Đẩy mạnh hợp tác đầu tư, giáo dục với Vùng Lãnh thổ Bắc Ô-xtrây-li-a

Thứ tư, 07/11/2018 20:54
(ĐCSVN) - Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cho rằng: Với điều kiện thiên nhiên ưu đãi, gần gũi, Việt Nam và có vị trí chiến lược, Vùng Lãnh thổ Bắc Ô-xtrây-li-a có tiềm năng hợp tác to lớn về kết nối giao thông hàng hải, hàng không và du lịch với Việt Nam, đặc biệt là với các tỉnh phía Nam Việt Nam.
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh tiếp Thủ hiến Vùng Lãnh thổ Bắc Ô-xtrây-li-a Mai-cơn Găn-nơ

Ngày 7/11/2018, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã tiếp Thủ hiến Vùng Lãnh thổ Bắc Ô-xtrây-li-a Mai-cơn Găn-nơ (Michael Gunner) đang có chuyến thăm làm việc tại Việt Nam từ 6-9/11/2018.

Tại buổi tiếp, Phó Thủ tướng chúc mừng những thành tựu của Vùng Lãnh thổ Bắc Ô-xtrây-li-a, đặc biệt trong các lĩnh vực khai khoáng, nông nghiệp, du lịch và xây dựng. Thủ hiến Vùng Lãnh thủ Bắc Ô-xtrây-li-a bày tỏ vui mừng lần đầu tiên đến thăm Việt Nam. Hai bên ghi nhận những thành quả tích cực của quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam và Ô-xtrây-li-a thời gian gần đây trên các lĩnh vực chính trị, quốc phòng, thương mại, giáo dục, nông nghiệp. Đặc biệt, từ cuối năm 2017 đến nay, hai nước đã trao đổi 07 đoàn cấp cao; hết quý III/2018, kim ngạch thương mại hai chiều đã đạt 5,72 tỉ USD, tăng 20% so với cùng kỳ năm 2017. Hai bên hài lòng nhận thấy, trên đà phát triển tích cực và thực chất của quan hệ song phương, quan hệ giữa các địa phương cũng được thúc đẩy mạnh mẽ, tiêu biểu là quan hệ giữa Vùng Lãnh thổ Bắc Ô-xtrây-li-a với TP.Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Khánh Hòa, Bà Rịa-Vũng Tàu.

Thủ hiến Mai-cơn Găn-nơ khẳng định coi trọng tăng cường quan hệ với Việt Nam; sẵn sàng đẩy mạnh hơn nữa hợp tác thương mại, đầu tư, giáo dục với Việt Nam, đồng thời xem xét mở rộng sang các lĩnh vực giao thông, du lịch…; hoan nghênh và sẽ tạo điều kiện cho Vietjet Air sớm mở đường bay tới Darwin trong năm 2019; khuyến khích các doanh nghiệp Việt Nam, trong đó có Vingroup, TH True MILK tăng cường đầu tư tại Vùng Lãnh thổ Bắc Ô-xtrây-li-a, nhất là trong các lĩnh vực địa phương có thể mạnh như chăn nuôi, trồng trọt, du lịch…

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh nhấn mạnh với điều kiện thiên nhiên ưu đãi, gần gũi Việt Nam và có vị trí chiến lược, Vùng Lãnh thổ Bắc Ô-xtrây-li-a có tiềm năng hợp tác to lớn về kết nối giao thông hàng hải, hàng không và du lịch với Việt Nam, đặc biệt là với các tỉnh phía Nam Việt Nam.

Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh, các quan tâm của Việt Nam đối với phát triển nông nghiệp công nghệ cao, đào tạo nguồn nhân lực, khoa học-công nghệ, …; đánh giá cao và đề nghị Lãnh đạo Vùng Lãnh thổ Bắc Ô-xtrây-li-a tăng thêm học bổng cho sinh viên Việt Nam thông qua chương trình StudyNT, và tạo điều kiện hơn nữa cho người gốc Việt làm ăn, sinh sống tại địa phương.

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đã cùng Thủ hiến Vùng Lãnh thổ Bắc Ô-xtrây-li-a chứng kiến Lễ ký Bản ghi nhớ hợp tác giữa Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và Phòng Thương mại Vùng Lãnh thổ Bắc Ô-xtrây-li-a, tạo khuôn khổ hợp tác giữa các doanh nghiệp hai bên trong thời gian tới.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, ông Mai-cơn Găn-nơ cũng có buổi làm việc với Bộ trưởng Giáo dục Phùng Xuân Nhạ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong và các doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, giáo dục, giao thông-vận tải…./.

Mạnh Hùng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực