Đảng Cộng sản Trung Quốc đề xuất sửa đổi Hiến pháp

Chủ nhật, 25/02/2018 21:20
Theo Tân Hoa xã, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc đã đề xuất một số nội dung sửa đổi Hiến pháp nước này và các đề xuất này được công bố ngày 25/2.
Khai mạc Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIX của Đảng Cộng sản Trung Quốc tại Đại lễ đường nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo thông báo, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc đề xuất bổ sung vào Hiến pháp nội dung nhấn mạnh sự lãnh đạo của Đảng, nêu rõ "sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Trung Quốc mang đặc trưng Chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung Quốc". Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc cũng đề xuất bổ sung những giá trị cốt lõi của xã hội chủ nghĩa vào nội dung Hiến pháp. 

Ngoài ra, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc đề nghị xóa bỏ nội dung Hiến pháp quy định "Chủ tịch và Phó chủ tịch nước không giữ chức vụ quá 2 nhiệm kỳ liên tiếp". 

Một số đề xuất khác bao gồm bổ sung vào Hiến pháp một điều khoản quy định tất cả các công chức nhà nước sẽ phải công khai tuyên thệ trung thành với Hiến pháp trong lễ nhậm chức; Hiến pháp quy định các ủy ban giám sát cũng là cơ quan nhà nước như các cơ quan hành chính, tư pháp và kiểm sát. 

Hiến pháp của Trung Quốc có hiệu lực từ năm 1954. Hiến pháp hiện hành được thông qua ngày 4/2/1982 và có hiệu lực thi hành từ ngày 4/12/1982; sau đó được sửa đổi bổ sung vào các năm 1988, 1993, 1999 và 2004./. 

Theo TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực