Đại biểu Quốc hội tin tưởng và đánh giá cao thành công Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XIV

Thứ sáu, 29/07/2016 21:30
(ĐCSVN) - Sau 8 ngày làm việc tích cực, khẩn trương, với tinh thần trách nhiệm cao, Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XIV đã thành công tốt đẹp, hoàn thành chương trình đề ra.

 Bên hành lang Quốc hội, các đại biểu cho rằng sự thành công của kỳ họp có ý nghĩa quan trọng trong kiện toàn bộ máy nhân sự nhà nước, là tiền đề vững chắc cho hoạt động Quốc hội nhiệm kỳ khóa XIV.


Theo đại biểu (ĐB) Phan Thái Bình (Quảng Nam), đây là kỳ họp thành công, tạo được sự đồng thuận cao và ủng hộ của các đại biểu Quốc hội. Tại kỳ họp này, với tinh thần trách nhiệm, dân chủ, Quốc hội đã hoàn thành nhiệm vụ trọng tâm là xem xét, quyết định cơ cấu tổ chức, bầu và phê chuẩn nhân sự cấp cao của các cơ quan nhà nước bảo đảm tiêu chuẩn, điều kiện và đúng quy trình, thủ tục theo quy định của pháp luật. Nhân sự của bộ máy Chính phủ, Quốc hội nhiệm kỳ 2016-2021 đều được bầu với sự tín nhiệm cao của các đại biểu Quốc hội.

Trong các bài phát biểu nhậm chức cũng đã khẳng định quyết  tâm lớn trước Quốc hội, cử tri cả nước.

Tại kỳ họp này, trong hoạt động Quốc hội có nhiều đổi mới, thể hiện vai trò vị trí lớn của Quốc hội, đặc biệt Quốc hội đã phê chuẩn quyết  toán ngân sách Nhà nước 2014. Qua báo cáo của Kiểm toán Nhà nước đã chỉ ra được những ưu điểm và hạn chế cần phải khắc phục trong quản lý và sử dụng ngân sách Nhà nước. Với những hạn chế, khuyết điểm đã được chỉ ra trong báo cáo cùng với những thảo luận thẳng thắn của ĐBQH, ĐB Phan Thái Bình bày tỏ tin tưởng rằng trong các kỳ họp tiếp theo việc sử dụng ngân sách nhà nước sẽ được quản lý và sử dụng hợp lý hơn.

Tuy nhiên, theo ĐB Phan Thái Bình, trong thời gian tới, nhiệm vụ đặt ra đối với các lãnh đạo Đảng, Nhà nước là rất nặng nề. Trong đó, vấn đề nợ công, ngân sách quốc gia, bộ máy nhà nước cồng kềnh là những vấn đề khó.

“Tôi tin tưởng với những phát biểu đầy quyết tâm, trách nhiệm thì bộ máy Nhà nước sẽ nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị mà Đảng và nhân dân giao phó, đáp ứng được mong mỏi của cử tri”, ĐB Phan Thái Bình bày tỏ.


ĐB Lưu Bình Nhưỡng ( Bến Tre). (Ảnh: TH).

Đồng quan điểm, ĐB Lưu Bình Nhưỡng (tỉnh Bến Tre), Ủy viên Thường trực Ủy ban Về các vấn đề Xã hội) đánh giá cao báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ 6 tháng cuối năm do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trình bày rất ngắn gọn nhưng sâu sắc và toàn diện. Điều đó tạo thuận lợi cho Quốc hội thảo luận và giám sát việc thực hiện.

Bên cạnh đó, việc duy trì các buổi thảo luận nhất là thảo luận tại Hội trường bảo đảm phát huy dân chủ Nghị trường, có chất lượng, góp phần khẳng định hoạt động của cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất theo Hiến pháp. 

Tuy nhiên, ĐB Lưu Bình Nhưỡng cho rằng vẫn còn thiếu nội dung về công tác tư pháp, trong khi Hiến pháp đã khẳng định rõ TAND là cơ quan “thực hiện quyền tư pháp”, hơn nữa chúng ta lại vừa trải qua một sự cố đáng tiếc về Bộ luật Hình sự năm 2015 phải xử lý hiệu lực và nội dung. Lẽ ra cần có một báo cáo riêng về công tác tư pháp (do TAND tối cao trình), trong đó nêu rõ những vấn đề lớn ít nhất là 6 tháng qua và phương hướng công tác tư pháp 6 tháng cuối năm 2016 thì toàn diện, đồng bộ hơn.

.
ĐB Bùi Văn Xuyền (Thái Bình), Ủy viên thường trực Uỷ ban Pháp luật của Quốc hội. (Ảnh: TH).

ĐB Bùi Văn Xuyền (Thái Bình), Ủy viên thường trực Uỷ ban Pháp luật của Quốc hội  đánh giá cao dưới sự điều hành khoa học và bài bản của Chủ tọa, Quốc hội đã thực hiện những công việc quan trọng như: thảo luận và quyết định nhân sự cấp cao của Nhà nước, nhân sự cấp cao của Quốc hội; tổ chức tuyên thệ trang nghiêm để các chức danh cấp cao được nêu lời hứa trước Quốc hội, cử tri và Nhân dân; thảo luận và quyết định Chương trình xây luật, pháp lệnh, Chương trình giám sát tối cao của Quốc hội; báo cáo ngân sách Nhà nước năm 2014…


Bên cạnh đó, Quốc hội cũng thẳng thắn chỉ ra những mặt còn yếu kém, tồn tại trong các ngành, lĩnh vực; phân tích, tập trung vào những vấn đề cử tri quan tâm và bức xúc như:  tình hình biến đối khí hậu; vấn đề ô nhiễm môi trường nói chung và tác động của sự cố ô nhiễm môi trường do vi phạm của dự án Formosa Hà Tĩnh gây ra nói riêng; những diễn biến phức tạp của tình hình Biển Đông sau phán quyết của Tòa trọng tài thường trực,...

ĐB Bùi Văn Xuyền cho rằng, thời gian qua Thủ tướng, Thành viên Chính phủ đã vào cuộc tích cực, xử lý những vấn đề phát sinh nóng của đất nước, đáp ứng được phần nào nguyện vọng của cử tri. Song, có những vấn đề đã xảy ra từ lâu và phát sinh hậu quả lâu dài, giải quyết không thể ngày một ngày hai được như khắc phục sự cố ô nhiễm môi trường do vi phạm của dự án Formosa Hà Tĩnh gây ra.


ĐB Trương Minh Hoàng (Cà Mau). (Ảnh: TH).

Bày tỏ sự vui mừng và tin tưởng tại Kỳ họp này, trên tinh thần ý nguyện của nhân dân, cử tri, Quốc hội đã lựa chọn bầu và phê chuẩn các chức danh quan trọng của Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội, tuy nhiên, ĐB Trương Minh Hoàng (Cà Mau) cho rằng đây cũng mới là thành công bước đầu. Theo đó, các thành viên Chính phủ cần tiếp tục phát huy khả năng và thực hiện tốt lời hứa trước cử tri, đã quyết tâm rồi thì quyết liệt hơn, phối hợp nhịp nhàng để điều hành vượt qua những khó khăn của nền kinh tế hiện nay.

Để đồng hành với Chính phủ hành động, ĐB Trương Minh Hoàng  kiến nghị, Quốc hội cần tập trung xem xét những quy định quy phạm pháp luật chưa hợp lý để sửa đổi, bổ sung, giúp Chính phủ trong điều hành hoạt động hành pháp nhanh, giảm đầu mối công việc; đồng thời  tăng cường trách nhiệm giám sát của đại biểu dân cử. Thông qua đó, phát hiện kịp thời những hạn chế, sai sót để điều chỉnh kịp thời.

Mặt khác, ĐB Trương Minh Hoàng cũng mong muốn các đại biểu dân cử cần cố gắng cam kết thực hiện được lời hứa của mình khi ra tranh cử. Có như vậy, mới thực sự xứng đáng với sự tín nhiệm của cử tri và Nhân dân cả nước!

 

 

 

 

Thu Hằng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực