Cung cấp dịch vụ công qua bưu điện thúc đẩy dịch vụ công trực tuyến

Thứ sáu, 15/12/2017 23:20
(ĐCSVN) - Ngày 15/12, Bộ Thông tin và Truyền thông, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết 01 năm thực hiện Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị trực tuyến đầu cầu tỉnh Quảng Bình.

Theo báo cáo, sau 1 năm thực hiện Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích (Quyết định 45) của Thủ tướng Chính phủ, đến nay 100% bộ, ngành, tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có thủ tục hành chính đã thực hiện rà soát, công bố các thủ tục hành chính được thực hiện qua dịch vụ bưu chính công ích. 60/63 tỉnh, thành phố đã ký thỏa thuận hợp tác với Tổng công ty Bưu điện Việt Nam - doanh nghiệp bưu chính duy nhất tại Việt Nam được giao triển khai các nhiệm vụ bưu chính công ích.

Đặc biệt, các sở, ngành, quận, huyện tại các địa phương này cũng ký thỏa thuận hợp tác với Bưu điện tỉnh, thành phố để triển khai việc tiếp tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính qua Bưu điện. Tất cả các bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố đã phối hợp với Bưu điện Việt Nam tổ chức đào tạo, tập huấn nghiệp vụ về kiểm tra giấy tờ, các điểm cần lưu ý khi nhân viên tiếp nhận hồ sơ của người dân, đảm bảo việc tiếp nhận hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính được chính xác, nhanh chóng, an toàn.

Các đại biểu tham dự Hội nghị trực tuyến tại đầu cầu Hà Nội. Ảnh: ĐT

Giai đoạn đầu triển khai, tổng số điểm đăng ký cung cấp dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích tại 63 bưu điện tỉnh, thành phố là: 3.899 điểm, bao gồm toàn bộ bưu cục cấp 1, 2, các bưu cục cấp 3 và một số bưu điện - văn hóa xã.

Với sự vào cuộc mạnh mẽ của Bộ Thông tin và Truyền thông, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam cùng sự phối hợp đồng bộ của các bộ, ngành, UBND tỉnh, thành phố, tính riêng 10 tháng năm 2017 đã có gần 8 triệu lượt hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính sử dụng dịch vụ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua bưu điện. Điển hình là các lĩnh vực: Tiếp nhận hồ sơ bảo hiểm xã hội (giải quyết chế độ thai sản, ốm đau, thất nghiệp); cấp đổi giấy phép lái xe; cấp lý lịch tư pháp; thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; cấp bản sao bằng tốt nghiệp; thủ tục xin nhận con nuôi; cấp và cấp lại các chứng chỉ, chứng nhận về y, dược, bán thuốc bảo vệ thực vật; bản sao giấy khai sinh; đăng ký thành lập doanh nghiệp,…

Đặc biệt, trong năm qua, việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính luôn được thực hiện theo đúng quy trình nghiệp vụ của các cơ quan hành chính nhà nước, đảm bảo chất lượng dịch vụ theo quy định. Đa số các cơ quan hành chính và khách hàng đều đánh giá cao những lợi ích mà dịch vụ mang lại, đồng thời ghi nhận nhân viên tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả có tác phong làm việc chuyên nghiệp, nhanh nhẹn, nhiệt tình.

Các ý kiến tại Hội nghị cho thấy, những tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ đã tiết kiệm được chi phí, thời gian, công sức trong giải quyết TTHC, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, địa bàn khó khăn; đồng thời, bộ phận giải quyết TTHC cũng nâng cao hiệu quả xử lý, tiếp kiệm thời gian, giảm áp lực trong quá trình giải quyết công việc.

Phát biểu ý kiến tại đầu cầu Hà Nội, ông Đào Việt Ánh - Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam cho biết, việc thực hiện Quyết định 45 đã giúp cơ quan này giảm áp lực trong giải quyết TTHC, tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp, người dân. “Qua dịch vụ bưu chính công ích, BHXH Việt Nam tiếp nhận 3,5 triệu/5 triệu hồ sơ; trả 5,3 triệu/7 triệu kết quả giải quyết. Người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ bưu chính công ích để làm các TTHC về BHXH đều được miễn phí toàn bộ. Nhờ vậy, thời gian giao dịch BHXH của doanh nghiệp giảm từ 335 giờ (năm 2014) xuống 147 giờ (năm 2017). Số đối tượng của BHXH tăng 35%, số thu tăng 2 lần nhưng biên chế không tăng” - ông Đào Việt Ánh thông tin thêm.

Taị Hội nghị, nhiều địa phương cùng chung kiến nghị đẩy nhanh việc đơn giản hoá quá trình giải quyết TTHC; nâng cấp các điểm bưu điện văn hoá xã; tăng cường chất lượng, năng lực của nhân viên bưu điện; đẩy nhanh kết nối, liên thông giữa các cơ quan giải quyết TTHC và Bưu điện Việt Nam; Bộ Thông tin và Truyền thông  ban hành kịp thời hơn nữa các văn bản hướng dẫn, xử lý nhanh những vướng mắc khi thực hiện Quyết định 45.

Ghi nhận các ý kiến tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao những nỗ lực và kết quả bước đầu trong việc triển khai Quyết định 45 nhằm cung cấp các dịch vụ công rõ ràng, minh bạch, thuận lợi nhất để người dân tiết kiệm thời gian, chi phí. Đồng thời cho rằng, việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) qua bưu điện sẽ góp phần chuẩn hoá các TTHC, đẩy nhanh cung cấp dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3-4.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại đầu cầu tỉnh Quảng Bình. Ảnh: Đình Nam

Phó Thủ tướng khẳng định với Quyết định 45, bưu điện không chỉ là “cánh tay nối dài”, “bộ mặt” của bộ máy hành chính mà còn phải hướng tới là đại diện của chính quyền. Theo đó, nhân viên bưu điện phải hiểu các thủ tục hành chính (TTHC) để tư vấn cho bà con, nhân dân. Đây là yêu cầu đòi hỏi sự nỗ lực cả ngành bưu điện với sự hỗ trợ, tập huấn của các cơ quan giải quyết TTHC, trước hết là những thủ tục người dân cần nhiều nhất.

Về kiến nghị cần phải đẩy nhanh quá trình đơn giản hoá giải quyết TTHC, Phó Thủ tướng nhấn mạnh, chỉ có thể làm được nếu các bộ ngành, địa phương thực hiện được 3 việc đó là: Tin học hóa bộ máy hành chính; xử lý hồ sơ công việc bằng máy tính, trên mạng và liên thông tất cả các cấp; tổ chức cung cấp dịch vụ công trực tuyến.

“Cả ba việc này phải được thực hiện bằng phương thức thuê dịch vụ CNTT cho từng dịch vụ. Số lượng các dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3-4 là tiêu chí quan trọng đánh giá mức độ cải cách hành chính, TTHC của mỗi bộ ngành, địa phương”, Phó Thủ tướng nói và mong muốn ngành bưu điện tham gia “tích cực, trách nhiệm, quyết liệt” vào quá trình này để đẩy nhanh việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3-4 đến người dân./.

 

Đỗ Thoa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực