Cử tri tại miền Trung ghi nhận những chuyển biến tích cực trong chất vấn và trả lời chất vấn

Thứ hai, 20/11/2017 14:07
(ĐCSVN) – Theo dõi phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Quốc hội trong kỳ họp lần này, các cử tri tại khu vực miền Trung đã đánh giá cao các ý kiến chất vấn của các đại biểu cũng như ý kiến trả lời chất của của Bộ trưởng.
Ông Võ Ngọc Huy, nguyên Trưởng Khoa Giáo dục chính trị, trường Đại học Sư phạm Huế

Ông Võ Ngọc Huy, nguyên Trưởng Khoa Giáo dục chính trị, trường Đại học Sư phạm Huế, thường trú phường Vĩ Dạ, thành phố Huế cho biết: Kỳ họp Quốc hội lần này, qua theo dõi trên các báo và phương tiện thông tin đại chúng, rất nhiều vấn đề “nóng” của đất nước đã được đề cập và cử tri mong muốn Đảng, Quốc hội, Chính phủ sẽ quyết tâm thực hiện nhiều điều mới cho đất nước.

Người dân rất quan tâm tới việc bộ máy Nhà nước các cấp quá cồng kềnh, quá tải và tiêu tốn một lượng ngân sách khá lớn. Cử tri muốn làm thế nào Quốc hội có được những “áp lực” đủ mạnh để nhà nước tiến hành cải cách bộ máy hành chính thật sự gọn nhẹ, một mặt là để giảm tải chi ngân sách, thứ hai là để đội ngũ cán bộ thực sự là công bộc của dân, thực sự mẫn cán, lo cho dân.

Về phát triển đất nước và mục tiêu, chỉ tiêu kinh tế-xã hội năm 2018, vấn đề này đã được Quốc hội thảo luận kỹ, nhưng nhân dân vẫn còn thấy băn khoăn, đó là để phát triển có ba việc cần được quản trị tốt, đó là: Quản trị tài chính, quản trị nhân lực (con người) và quản trị tài nguyên. Ba vấn đề này ta đều chưa mạnh, trong đó nổi bật là vấn đề tài chính, ngân sách quốc gia.

Tại kỳ họp lần này, Thủ tướng Chính Phủ, các Phó Thủ tướng Chính phủ và 4 “Tư lệnh ngành” gồm Bộ trưởng Bộ Tài chính, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao (TANDTC) đã trả lời chất vấn các đại biểu khá chất lượng, thẳng thắn, đi vào trọng tâm và đáp ứng được mong mỏi của đại biểu, của cử tri. Trong đó, cả 4 “Tư lệnh ngành” này trong các giải pháp đặt ra sắp tới đều nhấn mạnh đến ba vấn đề mà trên tôi đã đề cập.

Tôi đồng ý với Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn nhiều vấn đề trong phần trả lời chất vấn, song tôi cũng nghĩ rằng, với báo chí của ta hiện nay, không chỉ có các loại báo viết, báo điện tử, phát thanh, truyền hình…mà các loại thông tin khác dựa vào nền tảng công nghệ thông tin đang là vấn đề báo động trong việc nhiễu loạn thông tin. Do đó, việc quản lí thông tin là rất quan trọng và phải tìm cách quản lí thông tin một cách bài bản. Qua trả lời của Bộ trưởng, chúng tôi đã thấy có tín hiệu tích cực này, nhưng vấn đề là quản lí sao cho dân có thể bộc lộ hết tâm tư nguyện vọng, nếu ai sai phạm thì cần có biện pháp, chế tài đủ mạnh để xử lý, có như thế mới đáp ứng nguyện vọng của cử tri. Bên cạnh đó, cần công khai thông tin một cách nhanh chóng và minh bạch để định hướng dư luận.

Ông Đinh Prúish (dân tộc Pa Cô), cán bộ hưu trí phường Vĩ Dạ, thành phố Huế

Cũng nhận xét về chất lượng chất vấn và trả lời chất vấn tại Quốc hội lần này, ông Đinh Prúish (dân tộc Pa Cô), cán bộ hưu trí phường Vĩ Dạ, thành phố Huế bày tỏ: Gần đây chúng tôi mừng vì thấy tín hiệu trong kỳ họp Quốc hội có tiến triển, nhất là tiếng nói của lãnh đạo đã đi sát với cuộc sống và thể hiện đúng tâm tư nguyện vọng của lòng dân.

Ngoài nhận định trên, ông Đinh Prúish cũng cho biết thêm, điều Cử tri mong muốn Quốc hội không chỉ là cơ quan quyền lực cao nhất của nhà nước mà còn thực sự là cơ quan kiểm soát được quyền lực. Thành công của hội nghị APEC vừa rồi đã đưa vị thế của đất nước ta lên tầm cao mới, vì vậy, để tiếp tục nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế, nhất là xứng tầm với vị trí đó thì vai trò của Quốc hội cũng là một thành tố quan trọng để đảm bảo cho sứ mệnh của đất nước Việt Nam trên thế giới.

 Ông Lê Tỷ Khánh, Phó Giám đốc Sở  Thông tin Truyền thông tỉnh Phú Yên

Nói về suy nghĩ của mình trước các trả lời của những người có trách nhiệm với đất nước đăng đàn tại Kỳ họp Quốc hội lần này, ông Lê Tỷ Khánh, Phó Giám đốc Sở  Thông tin và Truyền thông tỉnh Phú Yên cho biết: Qua theo dõi trả lời của Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn, Chánh án Toàn án Nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình, Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao Lê Minh Trí, vấn đề nổi lên làm đại biểu và cử tri hài lòng chính là các trả lời đã đi vào đúng trọng tâm ý kiến chất vấn, ngắn gọn, có đầy đủ các giải pháp trước mắt cũng như kiến nghị, tham mưu để Chính phủ chỉ đạo, giải quyết có hiệu quả hơn trong thời gian tới. Đặc biệt, ngay trong quá trình chất vấn, nhiều đại biểu tiếp tục “đối thoại” với các Bộ trưởng để làm rõ thêm những vấn đề mà cử tri quan tâm. Bên cạnh đó, nhiều vấn đề có liên quan cũng được các Phó Thủ tướng phụ trách và Bộ trưởng các Bộ có liên quan giải trình thêm. Cụ thể như trong phiên trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Tài chính, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ; Bộ trưởng các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Công an, Tổng Thanh tra Chính phủ, Tổng Kiểm toán Nhà nước và các Bộ trưởng, Trưởng ngành khác cùng tham gia trả lời chất vấn, giải trình về những vấn đề có liên quan.

Cuối cùng, sau các phiên chất vấn, Thủ tướng Chính phủ đã có báo cáo và trực tiếp trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội về những vấn đề liên quan đến công tác điều hành của Chính phủ. 

Ông Lê Thái Bình, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Quảng Nam

Cũng liên quan đến chất vấn những người có trách nhiệm tại Kỳ họp Quốc hội lần này, theo ông Lê Thái Bình, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Quảng Nam nhận định: Đã có 2 vấn đề lớn thể hiện rõ sự đổi mới và nâng cao chất lượng làm việc cuả Quốc hội, đó là nâng cao vai trò và trách nhiệm của đại biểu và người có trách nhiệm trước Quốc hội.

Theo ông Lê Thái Bình, trong 2 vấn đề này thì trước hết là các đại biểu chất vấn, tranh luận rất thẳng thắng, nhiều ý kiến “đeo bám” rất quyết liệt để Bộ trưởng - Người có trách nhiệm trong quản lý lĩnh vực mình phụ trách phải trả lời, phải đưa ra giải pháp cụ thể để giải quyết vấn đề mà cử tri quan tâm. Ở đây nổi lên nhất là rất nhiều ý kiến chất vấn và tranh luận đã đeo bám rất sát chủ đề quản lý mạng, quản lý báo chí và mạng xã hội đối với Bộ trưởng Trương Minh Tuấn; hoặc vấn đề về thuế, hải quan và nợ công trong trả lời của Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng. Trong trả lời của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng về việc điều hành chính sách tiền tệ đảm bảo hỗ trợ sản xuất kinh doanh và tăng trưởng tín dụng hợp lý; về hoạt động của các ngân hàng yếu kém đã được xử lý và giải pháp đảm bảo an toàn, nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống ngân hàng cũng được các đại biểu đặt câu hỏi đến cùng….

Riêng về phiên trả lời chất vấn của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, ông Lê Thái Bình nhận xét: So với kỳ họp trước, thời lượng trả lời dành cho người đứng đầu Chính phủ đã tăng đáng kể. Về nội dung trả lời, Thủ tướng đã đi ngay vào vấn đề và tập trung làm toát lên nội hàm Chính phủ kiến tạo phải phục vụ người dân tốt nhất bằng an sinh, phúc lợi, y tế, giáo dục phát triển. Chính phủ kiến tạo là chính phủ hành động, nói đi đôi với làm, đề cao trách nhiệm cá nhân, thiết lập kỷ cương, thay ngay theo thẩm quyền những cán bộ không đáp ứng yêu cầu. Tôi cho rằng, những vấn đề này là đúng với mong muốn của cử tri. Tuy nhiên, từ nói đến hành động là một khoảng cách, vì thế, cử tri mong muốn Thủ tướng nói riêng và các thành viên Chính phủ nói chung, thời gian tới, phải thực hiện tốt lời hứa của mình tại diễn đàn Quốc hội lần này./.

Bài, ảnh: Đình Tăng và CTV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực