Công tác lập lại trật tự lòng đường, vỉa hè phải được tiến hành một cách kiên trì

Thứ năm, 25/05/2017 11:11
(ĐCSVN) - Chiều 24/5, Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong chủ trì cuộc họp, nghe lãnh đạo 24 quận, huyện và các sở ban ngành báo cáo công tác đảm bảo trật tự lòng đường, vỉa hè trên địa bàn Thành phố từ đầu năm đến nay.

Báo cáo tại cuộc họp, ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó trưởng Ban chuyên trách Ban An toàn giao thông TP.Hồ Chí Minh cho biết, từ đầu năm tới nay, tình hình trật tự lòng lề đường trên địa bàn Thành phố có nhiều chuyển biến đáng kể so với trước, nhiều tuyến đường thông thoáng hơn, tình trạng các cửa hàng buôn bán lấn chiếm một số nơi được sắp xếp tương đối ổn định. 

Tuy nhiên vẫn còn tình trạng mua bán lấn chiếm lòng lề đường, các chợ tự phát; nhiều tuyến đường có xe đậu xe dưới lòng lề đường chưa được xử lý nghiêm túc; tình trạng xe máy chạy trên vỉa hè, ảnh hưởng tới người đi bộ và vẫn còn tình trạng xe thô sơ bán buôn dưới lòng lề đường tại một số quận, huyện. Đặc biệt, hiện nay, một số nơi bắt đầu có hiện tượng vỉa hè bị tái lấn chiếm.


Đối với những tuyến đường có vỉa hè rộng đã được bố trí hợp lý, thông thoáng để đảm bảo khoảng không gian dành cho người đi bộ (Ảnh:V.Lê)

Theo ông Tường, một trong những nguyên nhân của tồn tại trên là do cách làm chưa phù hợp; công tác tuyên truyền chưa tạo được tính thuyết phục, đồng tình, chưa chuyển biến được nhận thức của người dân. Hơn nữa, công tác kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm chưa thường xuyên, liên tục, thiếu kiên quyết, nhất là ở cấp phường, xã… dẫn đến dư luận cho rằng có tình trạng bao che, bảo kê, tiêu cực…

Từ thực tế hiện nay, ông Tường kiến nghị cần tăng cường tuyên truyền cho người dân nắm được chủ trương đúng đắn của Thành phố để tạo sự đồng thuận. Đối với các trường hợp vi phạm, Thành phố cũng có chế tài xử phạt nghiêm minh. Tuy nhiên, đối với bà con hiện đang mưu sinh bằng việc bán hàng rong trên vỉa hè có hoàn cảnh khó khăn, Thành phố cũng có chính sách an sinh xã hội, sớm có hỗ trợ bà con chuyển đổi nghề nghiệp, hoặc bố trí khu vực buôn bán hợp lý…

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thành Phong cho biết một số nơi thực hiện chưa nghiêm chỉ đạo của Thành ủy và UBND Thành phố về lập lại trật tự vỉa hè. Theo Chủ tịch UBND Thành phố thì các quận cần phải vừa làm, vừa rút kinh nghiệm, phải kiên trì để tiếp tục thực hiện có hiệu quả chứ không phải vội vã làm, nói mạnh mà không làm tới nơi tới chốn. Người dân Thành phố đang rất kỳ vọng về việc tái lập trật tự lòng lề đường.

Ông Phong cũng cho biết, Thành phố hoàn toàn chia sẻ với hoàn cảnh sống của người dân trên địa bàn bởi rất nhiều hộ dân sống nhờ vào việc buôn bán trên vỉa hè. Thành phố đã giao Viện Nghiên cứu phát triển Thành phố nghiên cứu đề tài về "kinh tế vỉa hè" tại TP.Hồ Chí Minh.

Chủ tịch UBND Thành phố cũng nhấn mạnh, trong thời gian tới, cứ 3 tháng sẽ họp với các quận, huyện một lần để nghe báo cáo của các địa phương, giúp lãnh đạo Thành phố nắm cụ thể tình hình và kịp thời có giải pháp chấn chỉnh. Đồng thời, các quận huyện phải duy trì bền vững việc lập lại trật tự lòng lề đường. Lãnh đạo quận, huyện đặc biệt chú ý ở các điểm nổi cộm như trường học, bệnh viện.../.

V.Lê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực