Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp xúc cử tri tại thành phố Cần Thơ

Thứ năm, 03/05/2018 22:14
Chiều 3/5, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị thành phố Cần Thơ đã tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV tại phường Tân Phú, quận Cái Răng.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại buổi tiếp xúc. (Ảnh: Trọng Đức/TTXVN)

Sau khi lắng nghe các ý kiến, lãnh đạo quận Cái Răng, đại diện các sở, ngành hữu quan của thành phố, lãnh đạo UBND thành phố Cần Thơ đã tiếp thu và lần lượt giải đáp các ý kiến của cử tri xung quanh các vấn đề liên quan trực tiếp đến tình hình kinh tế-xã hội, đời sống nhân dân tại địa phương; khẳng định trách nhiệm của chính quyền địa phương trong xử lý từng vụ việc. 

Tiếp thu các ý kiến của cử tri, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thông tin thêm về chương trình dự kiến kỳ họp thứ 5, tình hình kinh tế-xã hội của đất nước năm qua và từ đầu năm đến nay. 

Chủ tịch Quốc hội cho biết, bên cạnh những mặt tích cực, thời gian qua còn có những vấn đề được người dân hết sức quan tâm. Đó là vấn đề phòng chống cháy nổ, nhất là gần đây xảy ra ở một số chung cư. Việc này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã bàn và cân nhắc sẽ thực hiện giám sát chuyên đề về thực hiện chính sách pháp luật về phòng cháy chữa cháy. Năm 2018, Quốc hội sẽ thực hiện giám sát về vấn đề này. 

Về các ý kiến của cử tri trong phường Tân Phú, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, nhiều ý kiến của bà con cũng là ý kiến chung của nhân dân, đã từng được đại biểu Quốc hội nhiều lần thảo luận tại hội trường. 

Về vấn đề quy hoạch, nhất trí với ý kiến của Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Cần Thơ Lê Văn Tâm, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, quy hoạch cấp thành phố phải được Chính phủ phê duyệt và việc quản lý, sử dụng phải theo đúng quy hoạch, muốn điều chỉnh quy hoạch cần phải làm theo các quy định. Vừa qua, Quốc hội đã ban hành Luật Quy hoạch như một luật khung. Nếu quy hoạch mà sử dụng không đúng quy hoạch thì cũng cần xem xét lại. 

Liên hệ với ý kiến cử tri phường Tân Phú về việc thu hồi và giao phần đất xây dựng công viên trong Khu đô thị mới Hưng Phú, quận Cái Răng để xây dựng trường đại học kiến trúc, Chủ tịch Quốc hội đề nghị lãnh đạo thành phố Cần Thơ xem lại vấn đề này có trong quy hoạch hay không. Chủ tịch Quốc hội cũng nêu vấn đề, trong khi Sở Xây dựng thành phố tính toán đủ diện tích cây xanh cho dân cư khu đô thị, vậy có tính đến diện tích cây xanh cho "hàng trăm, thậm chí hàng nghìn" sinh viên nếu vào trường đại học ở đây... 

Về vấn đề hiện nhiều hộ dân không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà ở, đất ở tại khu đô thị trên địa bàn, Chủ tịch Quốc hội đề nghị UBND quận Cái Răng xem xét lại có thực hiện theo đúng Luật Nhà ở hay không, để từ đó có tiếng nói bảo vệ lợi ích người dân theo đúng quy định pháp luật. Những diện tích đất dự án sau 10 năm chưa thực hiện cũng cần phải xem lại trên tinh thần dứt khoát không cho chủ đầu tư bán lại, không để tình trạng “sang tay” dự án để hưởng chênh lệch. 

Về công tác phòng chống tham nhũng, Chủ tịch Quốc hội khẳng định, hiện nay Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng có quyết tâm chính trị rất cao. Nhiều vụ việc, trong đó có Ủy viên Bộ chính trị, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng về hưu vẫn bị kỷ luật. Sắp tới, Quốc hội sẽ xem xét về tư cách đại biểu, nếu bất cứ đại biểu Quốc hội nào có chức vụ hay không có chức vụ mà đã vi phạm pháp luật, không còn được lòng tin của nhân dân thì Quốc hội cũng sẽ xem xét xử lý, trên tinh thần không có “vùng cấm” nào cho cán bộ tham nhũng, cán bộ sai phạm dù người đó giữ bất cứ chức vụ gì, nếu đã vi phạm pháp luật thì sẽ bị xử lý nghiêm. Đây là chủ trương nhất quán và rõ ràng. 

Tại buổi tiếp xúc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã ghi nhận các ý kiến của cử tri phường Tân Phú về việc nâng mức trợ cấp cho người cao tuổi, đồng thời hạ thấp mức tuổi được hưởng phụ cấp (hiện quy định là 80 tuổi), chế độ cho cán bộ cơ sở không chuyên trách… 

* Chiều cùng ngày, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã dự lễ bàn giao Trường mầm non Hưng Thạnh nằm trong Khu tái định cư Trung tâm văn hóa Tây Đô, phường Hưng Thạnh, quận Cái Răng, thành phố Cần Thơ/. 

Hoàng Thị Hoa/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực