Cán bộ, đảng viên phải xem vấn đề của dân cũng là vấn đề của mình

Thứ năm, 19/04/2018 17:16
(ĐCSVN) - Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai đề nghị TP.Hồ Chí Minh tiếp tục nâng cao nhận thức một cách đồng bộ trong hệ thống chính trị về công tác dân vận, để mỗi cán bộ, đảng viên xem vấn đề của dân cũng là vấn đề của mình, thực hiện tốt việc nêu gương.
Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai phát biểu tại buổi làm việc với
Ban Thường vụ Thành ủy TP.Hồ Chí Minh - Ảnh: Sơn Hải

Ngày 18/4, Đoàn kiểm tra của Ban Chỉ đạo Trung ương do đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP.Hồ Chí Minh về sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới.

Tham dự buổi làm việc có các đồng chí: Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.Hồ Chí Minh; Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP cùng các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, lãnh đạo các sở, ban, ngành của thành phố.

Báo cáo của Trưởng ban Dân vận Thành ủy TP.Hồ Chí Minh Nguyễn Hữu Hiệp cho thấy, qua 5 năm thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW, công tác dân vận của Đảng bộ thành phố đạt nhiều kết quả tích cực; thực hiện sáng tạo, hiệu quả nhiều chính sách để phát huy các nguồn lực phát triển kinh tế, văn hóa, đảm bảo an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững, quan tâm lợi ích chính đáng, hợp pháp của nhân dân.

Bên cạnh đó, công tác dân vận của chính quyền có chuyển biến tích cực, nhận thức về vai trò của công tác dân vận được nâng lên, từ đó tạo chuyển biến trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan đơn vị, nhất là lắng nghe, tiếp thu ý kiến đóng góp và tích cực điều chỉnh, giải quyết vấn đề bức xúc của người dân.

Các phong trào thi đua yêu nước được đẩy mạnh, nhất là phong trào thi đua “Dân vận khéo” gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Theo đó, từ năm 2013 đến nay, TP.Hồ Chí Minh có hơn 8.100 mô hình với hơn 23.300 điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua “Dân vận khéo”. Nhiều mô hình hiệu quả, có sức lan tỏa, tạo động lực, động viên đông đảo nhân dân hưởng ứng, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Từ kết quả thực tiễn, Bí thư Thành ủy TP.Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân nhận định, thời gian qua công tác dân vận thành phố đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, đóng góp không nhỏ vào việc thực hiện và hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - văn hóa – xã hội thành phố. Tuy nhiên, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cũng thẳng thắn nhìn nhận, cùng với những kết quả đạt được, thành phố vẫn còn những mặt hạn chế, đó là vẫn còn tình trạng không ít cán bộ không sợ dân khi dân không hài lòng, dân chưa vui.

Đồng chí Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, cán bộ phải biết sợ nếu dân không hài lòng, không vui. Tuy nhiên, để giải quyết vấn đề này không chỉ nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ, đảng viên mà phải có văn bản quy định, thể chế và tiến hành đồng bộ. Thành phố sẽ hệ thống lại tất cả các văn bản quy định về việc lắng nghe và giải quyết các nguyện vọng chính đáng của người dân, từ kiến nghị Trung ương ban hành hệ thống văn bản.

Phát biểu tại buổi làm việc, Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai ghi nhận những kết quả Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh đạt được sau 5 năm thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương.

Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai đánh giá cao TP.Hồ Chí Minh đã cụ thể hóa Nghị quyết phù hợp với thực tiễn thành phố; quá trình lãnh đạo chỉ đạo có nhiều đổi mới, sát với mục tiêu, quan điểm Nghị quyết. Trong quá triển khai có nhiều mô hình hiệu quả được triển khai rộng rãi, nhất là việc quan tâm đến tâm tư nguyện vọng chính đáng của người dân, chăm lo cho người dân, đặc biệt là người dân yếu thế.

Để nâng cao hiệu quả thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW, Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai đề nghị TP.Hồ Chí Minh tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính; nâng cao nhận thức một cách đồng bộ trong hệ thống chính trị về công tác dân vận, để mỗi cán bộ, đảng viên xem vấn đề của dân cũng là vấn đề của mình, thực hiện tốt việc nêu gương.

Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai cho rằng, kinh tế đất nước tiếp tục phát triển, nhưng lưu ý đi kèm đó là những thách thức, những yếu tố phát sinh. TP.Hồ Chí Minh là trung tâm của cả nước và những hoạt động của TP.Hồ Chí Minh có hiệu quả sẽ có sức lan tỏa rất cao, vì vậy thành phố cần tiếp tục đổi mới dân vận trong toàn hệ thống chính trị. Trong đó, công tác dân vận phải gắn với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, công tác cán bộ; củng cố lòng tin người dân, quan tâm nhu cầu chính đáng, cuộc sống người dân một cách thiết thực, đảm bảo công bằng xã hội; tập trung giải quyết ý kiến, nguyện vọng chính đáng của người dân.../.

Phạm Cường

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực