Cải cách tài chính y tế vì sức khỏe cộng đồng hướng tới phát triển bền vững

Thứ sáu, 11/08/2017 20:32
(ĐCSVN) - Năm APEC 2017 là một hoạt động trọng tâm của đối ngoại đa phương Việt Nam đến năm 2020 và cũng là đóng góp quan trọng của nước ta đối với diễn đàn hợp tác kinh tế xuyên châu lục lớn nhất thế giới này. Việc triển khai nhiều hoạt động đối ngoại đa phương sẽ góp phần nâng cao vị thế đất nước và tăng thêm nguồn lực cho phát triển.

 

Logo Năm APEC Việt Nam 2017 (Ảnh: MH)

Cùng với các hội nghị SOM 1, SOM 2, Hội nghị lần thứ ba các quan chức cao cấp APEC (SOM 3) diễn ra vào nửa cuối tháng 8/2017, tại thành phố Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục là sự kiện quan trọng để chúng ta sẽ thực hiện nhiều cam kết quốc tế và hoàn tất các trọng trách, tạo ra một tâm thế mới cho ngoại giao đa phương và hoạt động đối ngoại của Việt Nam. Đây là hội nghị lớn thứ 3 của Năm APEC 2017 (SOM3). Tại Hội nghị SOM 3 này, Bộ Y tế được giao chủ trì 07 cuộc họp về y tế.

Trọng tâm của SOM3 về y tế là Cuộc họp cao cấp lần thứ 7 về Y tế và Kinh tế do Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chủ trì sẽ diễn ra trong 1,5 ngày từ 23-24/8/2017 tại Khách sạn Sheraton, Thành phố Hồ Chí Minh.

Mục tiêu của các cuộc họp nhằm thông qua các chiến lược, chính sách về y tế trong khu vực APEC; phê duyệt kế hoạch hoạt động của các Nhóm công tác chuyên ngành; thảo luận và giải quyết các vấn đề y tế nổi bật của khu vực APEC; tăng cường hợp tác song phương về y tế với các đối tác chủ chốt và các đối tác phát triển với mục tiêu chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân trong khu vực.

Với chủ đề: “Cải cách tài chính y tế vì sức khỏe cộng đồng hướng tới phát triển bền vững”, Cuộc họp cao cấp lần thứ 7 về Y tế và Kinh tế tập trung thảo luận 5 nội dung gồm: (i) Khái niệm “đầu tư xã hội” – Đo lường lợi ích đầu tư cho y tế; cách tiếp cận trong thu thập dữ liệu để đo lường hiệu quả đầu tư công trong lĩnh vực y tế; (ii) Tạo các cơ chế tài chính y tế bổ sung trong khu vực APEC; (iii) Rà soát tình hình triển khai “Lộ trình vì Một châu Á Thái Bình Dương khỏe mạnh đến năm 2020”; (iv) Kết quả các Đối thoại chính sách về tăng cường sức khỏe người cao tuổi và phòng chống các bệnh không lây nhiễm; lao và lao đa kháng thuốc; hài hòa quy định về dược phẩm; Xác định những giải pháp, chính sách phù hợp để xây dựng tài chính y tế bền vững cho sức khỏe cộng đồng, tiến tới bao phủ sức khỏe toàn dân.

Cuộc họp dự kiến thông qua Tuyên bố chung và khuyến nghị gửi Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC và Hội nghị thương đỉnh cấp cao APEC vào tháng 11 năm 2017 tại Đà Nẵng. Cuộc họp đóng vai trò quan trọng, góp phần thúc đẩy sáng kiến của Việt Nam về phát triển bao trùm về kinh tế, tài chính và xã hội thông qua xây dựng tài chính y tế bền vững cho sức khỏe cộng đồng, xây dựng lộ trình tiến tới bao phủ y tế toàn dân.

Tham dự Cuộc họp dự kiến có khoảng 280 đại biểu quốc tế và Việt Nam. Trong số các đại biểu quốc tế có các đoàn đại biểu từ 20 nền kinh tế thành viên APEC, từ Ban Thư ký ASEAN, từ Hội đồng Hợp tác kinh tế Thái Bình Dương, Hội đồng Tư vấn doanh nghiệp APEC (ABAC), đại diện Tổ chức Y tế Thế giới, Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc, Ngân hàng Thế giới… Trong số 50 đại biểu Việt Nam dự kiến có Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tới phát biểu chào mừng Lễ khai mạc.

Trong khuôn khổ các hoạt động APEC SOM3 này, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến sẽ tiếp song phương Bộ trưởng Bộ Y tế và dịch vụ con người của Hoa Kỳ, ngài Thomas Price vào chiều ngày 23/8/2017 TP. Hồ Chí Minh. Nhập dịp này, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến và Bộ trưởng Bộ Y tế và dịch vụ con người Hoa Kỳ dự kiến sẽ ký Bản ghi nhớ giữa hai Bộ Y tế về xây dựng Labo tham chiếu quốc gia. Cũng trong dịp này, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến sẽ tiếp song phương ngài Keizo Takemi, Thượng nghị sĩ Quốc Hội Nhật bản vào tháng ngày 15/8/2017 tại Thành phố Hồ Chí Minh, và dự kiến sẽ có một số cuộc gặp song phương với các đối tác APEC và các tổ chức liên quan khác.

Bên cạnh Cuộc họp cao cấp lần thứ 7 về Y tế và Kinh tế, Bộ Y tế còn chủ trì các cuộc họp y tế liên quan khác, gồm:

“Diễn đàn đa phương về đầu tư cho tuổi già năng động và khỏe mạnh hướng tới phát triển bền vững” do Hội nghị do Chính phủ Nhật bản chủ trì, phối hợp với Bộ Y tế và Uỷ ban Các Vấn đề xã hội Quốc Hội của Việt Nam, diễn ra từ ngày 15-17/8/2017 tại Khách sạn New World Sài Gòn, thành phố Hồ Chí Minh. Diễn đàn có khoảng 200 đại biểu là các Nghị sĩ Quốc Hội của các nước là thành viên của Diễn đàn nghị sĩ về Dân số và Phát triển, các quan chức cao cấp y tế APEC, đại diện các tổ chức Chính phủ...Mục đích của Diễn đàn nhằm trao đổi chia sẻ thông tin và đưa ra các khuyến nghị cho việc giải quyết các vấn đề về già hóa dân số, các mô hình chăm sóc sức khỏe tại cộng đồng, tăng cường năng lực cho cán bộ y tế và xây dựng mạng lưới hợp tác trong khu vực.

Đối thoại cao cấp LSIF về Đổi mới, hệ thống quản lý và Hài hòa quy định (Nhóm công tác LSIF APEC), diễn ra ngày 21/8/2017 tại Khách sạn Rex, thành phố Hồ Chí Minh.

Cuộc họp Nhóm Công tác y tế (HWG), diễn ra trong 2 ngày từ 21-22/8/2017, tại Khách sạn Sheraton, thành phố Hồ Chí Minh. Đây là cuộc họp thứ 2 của Nhóm Công tác Y tế, nối tiếp cuộc họp thứ 1 tại SOM1 diễn ra tại Nha Trang. Tại cuộc họp này, Nhóm Công tác y tế sẽ thông qua bản Dự thảo Tuyên bố chung APEC về y tế để đệ trình lên Cuộc họp cao cấp lần thứ 7 về Kinh tế và Y tế và đệ trình thông qua tại Tuần lễ cấp cao APEC và Hội nghị các Bộ trưởng APEC dự kiến diễn ra vào tháng 11/2017.

Đối thoại chính sách về Tăng cường sức khỏe người cao tuổi và phòng chống các bệnh không lây nhiễm, diễn ra ngày 22/8 tại Khách sạn Sheraton, thành phố Hồ Chí Minh. Dự kiến Hội nghị có khoảng 150 đại biểu tham dự, trong đó khoảng 100 đại biểu từ 20 nền kinh tế thành viên APEC. Tại Hội nghị, các chuyên gia của Bộ Y tế Việt Nam, chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới, chuyên gia y tế Nhật Bản, Trung Quốc sẽ có các bài trình bày về già hóa dân số, về gánh nặng bệnh không lây nhiễm ở người cao tuổi, về phòng chống và kiểm soát NCDs ở người cao tuổi…

Đối thoại chính sách về Tăng cường Phòng chống Lao và Lao Đa kháng thuốc, diễn ra vào ngày 22/8/2017, thành phố Hồ Chí Minh. Mục tiêu của Hội nghị nhằm chia sẻ các bằng chứng khoa học và thực tiễn mang tính chiến lược làm tiền đề cho tiến trình kết thúc bệnh lao; thách thức và cơ hội của các giải pháp khoa học công nghệ trong kiểm soát lao và lao kháng thuốc hiện nay; đồng thuận về cam kết chính trị, chính sách xã hội, khung hợp tác và trách nhiệm giải trình đa ngành của các nền kinh tế cho kết thúc bệnh lao trong khu vực APEC.

Đối thoại chính sách về phòng chống Ung thư Cổ tử cung và họp nhóm chuyên trách về phòng chống ung thư, diễn ra trong 1,5 ngày từ 24-25/8/2017 tại Khách sạn Saigon Prince, thành phố Hồ Chí Minh. Mục tiêu của cuộc họp nhằm chia sẻ kinh nghiệm và thảo luận về các nội dung liên quan tới vai trò của các chương trình tiêm chủng HPV trong kiểm soát Ung thư cổ tử cung; tăng cường hợp tác với các tổ chức Quốc tế khác nhau trong việc đẩy mạnh công tác phòng chống và kiểm soát ung thư tại Việt Nam nói chung đặc biệt là Ung thư cổ tử cung nói riêng./.

 

Mạnh Hùng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực