Các nước xác nhận có công dân thiệt mạng, lên án các vụ tấn công

Thứ hai, 22/04/2019 08:35
(ĐCSVN) – Ngày 21/4 trở thành ngày kinh hoàng ở Sri Lanka với 8 vụ nổ làm ít nhất 207 người thiệt mạng, 450 người bị thương. Cộng đồng quốc tế đã lên án mạnh mẽ các vụ tấn công và chia buồn với Sri Lanka và các quốc gia có người thiệt mạng.

Sri Lanka: Liên tiếp xảy ra các vụ nổ khiến ít nhất 160 người thiệt mạng

8 người bị bắt để điều tra về các vụ tấn công

Phát biểu trước báo giới ở thủ đô Colombo, phát ngôn viên cảnh sát Ruwan Gunasekera cho biết: số người thiệt mạng liên quan đến hàng loạt vụ nổ nhằm vào các khách sạn và nhà thờ ở Sri Lanka ngày 21/4 đã tăng lên 207, trong đó có 35 người nước ngoài. Bên cạnh đó còn có ít nhất 450 người bị thương đang được điều trị trong bệnh viện.

Hiện trường tan hoang tại nhà thờ St Sebastian - 1 trong 8 địa điểm bị tấn công ngày 21/4 ở Sri Lanka (Ảnh: Reuters)

Các vụ tấn công đều nhằm vào các khách sạn cao cấp ở thủ đô và các nhà thờ - nơi các tín đồ Thiên chúa giáo đang tham dự các hoạt động của Lễ phục sinh.

Hiện vẫn chưa có ai đứng ra chịu trách nhiệm về các vụ tấn công, tuy nhiên Chính phủ Sri Lanka đã bắt giữ 8 người để điều tra.

Thủ tướng Sri Lanka Ranil Wickremesinghe  cho biết, những đối tượng bị bắt giữ đều là người địa phương, song cơ quan điều tra vẫn đang tìm hiểu xem liệu những kẻ tấn công có liên hệ với nước ngoài hay không.

Chính phủ Sri Lanka cũng đã ban bố tình trạng giới nghiêm trên toàn quốc từ 18h00 - 6h00, và tạm cấm truyền thông xã hội để ngăn chặn lan truyền thông tin sai lệch.

Trong số các vụ nổ, thông tin về kẻ đánh bom liều chết tại  khách sạn Cinnamon Grand ở thủ đô Colombo của Sri Lanka đã được tiết lộ. Cảnh sát cho biết đối tượng đã nghỉ qua đêm tại khách sạn này, đăng ký lưu trú với cái tên Mohamed Azzam Mohamed và địa chỉ sau này được xác định là giả. Trong đăng ký, đối tượng nêu lý do đến Colombo  để làm ăn kinh doanh. Đối tượng đã cho nổ tung khối chất nổ mang trong người tại khu vực lấy đồ ăn sáng tại khách sạn vào lúc 8 giờ 30 phút. Thời điểm đó, phòng ăn của khách sạn rất đông người. Cảnh sát đã tìm thấy các phần thi thể của thủ phạm.

Các nước xác nhận có công dân thiệt mạng, lên án các vụ tấn công

Cảnh sát Sri Lanka cho biết, có 35 người công dân nước ngoài nằm trong số những người thiệt mạng.

Nỗi đau buồn của một người dân khi có người thân thiệt mạng trong vụ tấn công (Ảnh: AP)

Ngoại trưởng Ấn Độ Sushma Swaraj  xác nhận, có 3 công dân của nước này thiệt mạng trong các vụ tấn công ở Sri Lanka. Trong ngày 21/4, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã điện đàm với Tổng thống Sri Lanka Maithripala Sirisena và Thủ tướng Ranil Wickremesinghe  để bày tỏ chia buồn.

Các nguồn tin bệnh viện cho biết có công dân Nhật Bản trong số những người bị thương. Trong khi đó, Đại sứ quán Trung Quốc tại Colombo đã xác nhận có 2 công dân nước này trong số người thiệt mạng. Trước đó, Đại sứ quán Trung Quốc đã thông tin có 4 công dân nước này bị thương trong các vụ nổ ở Sri Lanka. Con số thương vong chính xác hiện đang chờ xác minh.

Bộ Ngoại giao Hà Lan đã ra thông cáo cho biết một công dân nước này đã thiệt mạng trong loạt vụ nổ ở Sri Lanka. Trong khi đó, Cao ủy Anh tại Sri Lanka James Dauris  cho biết, Chính phủ Anh được biết "một số công dân Anh bị ảnh hưởng bởi các vụ nổ" trên, song chưa có số liệu chính xác. Ông Dauris kêu gọi các công dân Anh ở Sri Lanka liên lạc với gia đình họ để thông báo an toàn.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cũng xác nhận đã có một số công dân nước này thiệt mạng trong loạt vụ đánh bom ở Sri Lanka.

Cảnh sát phong tỏa xung quanh nhà thờ St Anthony sau khi xảy ra vụ nổ (Ảnh: Getty Images)

Sau khi xảy ra các vụ tấn công đẫm máu ngày 21/4, các nước tiếp tục lên án vụ tấn công và chia buồn với Sri Lanka. Người phát ngôn của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cho biết, Philippines bày tỏ tình đoàn kết và cầu nguyện cho các công dân Sri Lanka cũng như công dân các nước khác bị ảnh hưởng bởi loạt vụ tấn công trên. Thông báo nêu rõ: "Nhân loại cần chung tay chấm dứt thù hận, đức tin mù quáng và nghèo đói, thúc đẩy tăng trưởng và phát triển giữa các quốc gia, cũng như nỗ lực vì hòa bình thế giới".

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long bày tỏ "ghê rợn trước các vụ tấn công tàn ác ở Sri Lanka" và chia buồn với gia đình các nạn nhân. Tổng thống Singapore Halimah Yacob nhấn mạnh: "Các hành động bạo lực đáng ghê tởm này của các phần tử cực đoan nhằm gây xung đột và sự thù hằn giữa các cộng đồng. Chúng ta phải tiếp tục tỉnh táo và đoàn kết chống lại các hành động khủng bố đó". Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Singapore cho biết bộ này đã liên lạc với các công dân Singapore tại Colombo và hiện không có thông tin nào về công dân nước này thương vong trong các vụ tấn công trên.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Saudi Arabia lên án loạt vụ tấn công trên, cho rằng các hành động khủng bố đang đe dọa an ninh và ổn định toàn thế giới, đồng thời kêu gọi tập trung các nỗ lực quốc tế để chống khủng bố.

Ngày 21/4, Ai Cập, Afghanistan, Pakistan và Malaysia đã kịch liệt lên án vụ tấn công tại Sri Lanka. Bộ Ngoại giao Ai Cập ra tuyên bố khẳng định "các hành động tội ác chống lại người dân vô tội và các nơi thờ phụng sẽ không bao giờ đạt mục đích". Ai Cập bày tỏ tin tưởng rằng Sri Lanka sẽ vượt qua thời khắc khủng hoảng này.

Được tin các vụ đánh bom tại Sri Lanka, ngày 21/4 các nhà lãnh đạo cấp cao của Việt Nam đã gửi điện chia buồn đến những người đồng cấp Sri Lanka. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã gửi điện chia buồn đến Tổng thống Sri Lanka Maithripala Sirisena; Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã gửi điện chia buồn đến Thủ tướng Sri Lanka Ranil Wickremesinghe; Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã gửi điện chia buồn đến Chủ tịch Quốc hội Sri Lanka Karu Jayasuriya; Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã gửi điện chia buồn đến Bộ trưởng Ngoại giao Sri Lanka Tilak Janak Marapana.

Theo chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán Việt Nam tại Sri Lanka đã liên hệ với cơ quan chức năng sở tại và được biết cho đến nay chưa ghi nhận trường hợp công dân Việt Nam bị ảnh hưởng./.

Kiều Giang (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực