Bộ Y tế bàn giao 14 bác sĩ trẻ tình nguyện về công tác tại các huyện nghèo

Thứ ba, 18/12/2018 23:35
(ĐCSVN) - 14 bác sĩ trẻ vừa tốt nghiệp khóa đào tạo bác sĩ chuyên khoa I khóa 3 đều là những người tốt nghiệp loại khá tại trường Đại học Y Hà Nội và các trường đại học Y-Dược khác. Họ tình nguyện về công tác tại các huyện nghèo để chăm sóc sức khỏe cho đồng bào.

Chiều 18/12, tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức lễ bàn giao 14 bác sĩ trẻ vừa tốt nghiệp khóa 3, lớp đào tạo bác sĩ chuyên khoa cấp I trong tổng số 300 bác sĩ đã, đang được đào tạo tại Trường Đại học Y Hà Nội về công tác tại miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến trao bằng khen và phần thưởng cho 14 bác sĩ trẻ tốt nghiệp khoá 3. Ảnh: ĐT

Đây là hoạt động có ý nghĩa thiết thực trong khuôn khổ Dự án “Thí điểm đưa bác sĩ trẻ tình nguyện về công tác tại miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế -xã hội đặc biệt khó khăn (ưu tiên 62 huyện nghèo)”.

Tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh: Dự án thí điểm bác sĩ trẻ tình nguyện là bước đột phá của ngành y tế trong việc tiến tới đảm bảo đủ nhân lực có trình độ chuyên môn, kỹ thuật cao, đáp ứng được nhu cầu chăm sóc sức khỏe của nhân dân ở các địa phương còn khó khăn. Qua đó tạo cơ hội cho người dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn được tiếp cận các dịch vụ y tế có chất lượng tốt hơn, hạn chế chuyển tuyến điều trị không cần thiết, góp phần giảm tải ở các bệnh viện tuyến trên, tránh lãng phí cho người dân, cộng đồng, xã hội.

Bộ Y tế cũng đang xem xét xây dựng văn bản quy định trách nhiệm với cộng đồng của các bác sĩ trẻ tình nguyện. Theo đó, các bác sĩ trẻ trước khi được tuyển dụng, bổ nhiệm cần có thời gian công tác, cống hiến tại các vùng khó khăn để trải nghiệm, phát huy sức trẻ, hoài bão, năng lực, phục vụ đồng bào ở vùng sâu, vùng xa.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến mong các thầy thuốc trẻ phát huy kiến thức y học đã được đào tạo, tích cực tham gia khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

Bộ trưởng Bộ Y tế cũng đề nghị các địa phương, nơi có bác sĩ tình nguyện về công tác phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế xây dựng các chính sách khuyến khích, thu hút, duy trì, tạo động lực cho cán bộ, nhân viên y tế làm việc có chất lượng, hiệu quả, thu hút cán bộ có trình độ cao về công tác.

Báo cáo của các Sở Y tế cho thấy, nhu cầu bác sỹ tại 62 huyện nghèo là khoảng 600 người thuộc 15 chuyên khoa trong đó 07 chuyên khoa có nhu cầu nhiều nhất là Nội: 53; Ngoại: 49; Sản: 55; Nhi: 44; Hồi sức cấp cứu: 47; Truyền nhiễm: 35; Chẩn đoán hình ảnh:  33. Tổng số bác sĩ còn thiếu của 7 chuyên khoa này  là 316.

Bộ Y tế quyết định triển khai dự án thí điểm bác sĩ trẻ tình nguyện từ tháng 2/2013 nhằm hướng tới mục tiêu đảm bảo tính bền vững nguồn nhân lực y tế chất lượng cao, theo đó tới năm 2020 ngành y tế sẽ đưa  hơn 300 bác sĩ trẻ về công tác tại các huyện nghèo cần nhân lực chăm sóc sức khỏe. Hiện dự án đã tiến hành đào tạo 13 khóa chuyên khoa cấp I cho 300 bác sĩ thuộc 11 chuyên ngành trong 24 tháng. Các bác sĩ trẻ đã tốt nghiệp sẽ về công tác tại các huyện nghèo như đã đăng ký. Sau thời gian công tác ở cơ sở, các bác sĩ trẻ sẽ tiếp tục làm việc tại các bệnh viện thuộc Bộ Y tế - nơi họ đã được xét tuyển đặc cách vào làm việc trước khi đi công tác tại các vùng khó khăn.

14 bác sĩ trẻ vừa tốt nghiệp khóa đào tạo bác sĩ chuyên khoa cấp I khóa 3 đều là những người tốt nghiệp loại khá tại trường Đại học Y Hà Nội và các trường đại học Y-Dược khác. Họ tình nguyện tham gia dự án, được đào tạo bài bản tại Đại học Y Hà Nội và đã nhận bằng tốt nghiệp chuyên khoa I, được nhận chứng chỉ hành nghề. Khi tình nguyện đi công tác vùng khó khăn, các bác sĩ được hưởng chế độ đối với cán bộ y tế làm việc tại vùng sâu, miền núi, vùng khó khăn theo các nghị định, quyết định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Lễ ký kết bàn giao và tiếp nhận các bác sĩ trẻ giữa bệnh viện tuyến trung ương cho các cơ sở y tế của huyện nghèo diễn ra tại trường Đại học Y Hà Nội ngày 18/12. Ảnh: ĐT

Nhân dịp này cũng đã diễn ra lễ khai giảng khóa 14 lớp đào tạo chuyên khoa I  cho 32 bác sỹ trẻ thuộc 10 chuyên ngành khác nhau như: Chẩn đoán hình ảnh, Y học cổ truyền, Gây mê hồi sức, Ngoại, Nhi, Truyền nhiễm, Nội, Hồi sức cấp cứu, Răng hàm mặt và Sản tại trường Đại học Y Hà Nội trong 24 tháng trước khi được đưa về vùng khó khăn làm công tác tình nguyện.

Trước khi trúng tuyển, họ đã được tuyển dụng làm việc tại các bệnh viện tuyến Trung ương. Sau khi tốt nghiệp, họ sẽ về công tác tại các huyện khó khăn của tỉnh Lào Cai, Cao Bằng, Lạng Sơn, Hà Giang, Điện Biên, Bắc Kạn, Tuyên Quang.

Chương trình đào tạo dành riêng cho các bác sĩ này đã được Bộ Y tế xây dựng mới, thẩm định và phê duyệt, chú trọng đến thực hành tay nghề chiếm 70% đơn vị học trình. Các bác sĩ sẽ được đào tạo như bác sĩ nội trú, theo hướng “cầm tay chỉ việc”. Bên cạnh đó, Trường Đại học Y Hà Nội giao mỗi giảng viên trực tiếp hướng dẫn 1 học viên và có sự kiểm soát chặt chẽ kết quả đầu ra, bảo đảm khi ra trường họ có thể thực hiện tốt các kỹ thuật khám, chữa bệnh tại cơ sở y tế tuyến huyện. Trong thời gian đào tạo các bác sĩ được hỗ trợ tiền học phí, hưởng lương theo quy định và các chế độ khác của dự án./.

Đỗ Thoa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực