Bộ trưởng Trần Hồng Hà: Công ty Formosa đã chuyển 250 triệu USD tiền bồi thường

Thứ sáu, 29/07/2016 16:33
(ĐCSVN) –Tiếp tục chương trình làm việc kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XIV, chiều ngày 29/7, tại phiên thảo luận về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và ngân sách nhà nước, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà cho biết, ngày 28/7, phía Công ty Formosa đã thực hiện tiền bồi thường cam kết ban đầu là 250 triệu USD.

 
>> Công ty Formosa đã chuyển 250 triệu USD  tiền bồi thường

Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho hay: Đến nay, những công việc liên quan đến tiền bồi thường, hỗ trợ người dân đã được Chính phủ chỉ đạo thực hiện quyết liệt.

Về phía Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), đang tiến hành xử phạt các hành vi vi phạm hành chính đối với  Formosa, cụ thể là 53 sai phạm.

Đồng thời, xây dựng kế hoạch toàn diện trong khắc phục các vi phạm của Formosa từ vấn đề chuyển đổi công nghệ đến hoàn thiện lại hệ thống xử lý chất thải, nước thải và khí thải, đồng thời triển khai hệ thống ứng phó với sự cố môi trường như: hồ sinh học; hệ thống quan trắc trực tuyến để giám sát các chỉ tiêu liên quan.

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà. (Ảnh: TH).

Thứ hai, ngay từ khi có sự cố, Bộ TN&MT và các bộ, ngành đã được chỉ đạo cùng với việc điều tra, phải đánh giá mức độ ô nhiễm môi trường, suy thoái hệ sinh thái môi trường biển. Cho đến nay, điều tra nghiên cứu tiến hành bài bản, hệ thống, khoa học, bước đầu đã có những thông tin đưa ra.

“Dự kiến, khoảng ngày 15/8 sẽ thông qua các Hội đồng tham gia của các nhà khoa học để đánh giá về mức độ ô nhiễm hiện nay và giải pháp khắc phục nếu còn tồn lưu, ô nhiễm, xác định giải pháp phục hồi hệ sinh thái môi trường”, Bộ trưởng cho biết.

Cùng với đó, Bộ TN&MT cũng được Chính phủ chỉ đạo xây dựng Dự án hệ thống giám sát và quan trắc chất lượng môi trường biển các tỉnh miền Trung, mở rộng ra các tỉnh Thanh Hóa, Đà Nẵng, giúp chủ động cung cấp thông tin cho người dân và giám sát môi trường minh bạch đối với các doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà cũng chỉ ra sự cố Formosa  đặt ra đối với công tác quản lý Nhà nước về tài nguyên môi trường, đặc biệt liên quan  vấn đề quy chuẩn, đánh giá tác động, các quy trình giám sát cũng như thanh tra, kiểm tra…

Liên quan đến sự cố này, trong phiên thảo luận kinh tế - xã hội sáng nay, đại biểu Hà Sỹ Đồng (đoàn Quảng Trị) đề nghị Chính phủ, bộ ngành Trung ương mở rộng đối tượng thống kê thiệt hại trên tất cả các lĩnh vực để hỗ trợ thoả đáng, công bằng; tổ chức giám sát hoạt động của Formosa để không gây hậu quả tương tự, khôi phục hệ sinh thái ven bờ để sớm công bố trả lại môi trường biển và ngư trường cho dân.

“Quan trọng Quốc hội cần làm không chỉ trả lời minh bạch trách nhiệm mà còn rà soát hệ thống văn bản pháp luật để ngăn chặn từ ban đầu những nhà đầu tư có nguy cơ đe doạ đến đời sống của nhân dân. Có cơ chế xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân, kể cả những người không còn đương chức” –  đại biểu Hà Sỹ Đồng kiến nghị.

Trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội, sáng 29/7,  Đại biểu Nguyễn Anh Trí (Hà Nội) cho rằng, đã tìm được lỗi của Formosa thì rất cần phải truy tố chứ không phải cúi đầu nhận lỗi là thôi. “Lỗi đó chỉ xử lý hành chính là chưa đủ. Thủ tướng đã nói rồi, cần phải xử lý nghiêm”, ĐB Nguyễn Anh Trí thẳng thắn nói.

ĐB Nguyễn Anh Trí chỉ ra: Formosa thừa biết đã thải ra chất gì, hàm lượng bao nhiêu, độc tố thế nào, tác hại ra sao… nhưng vẫn không nhận lỗi ngay từ đầu, quanh co chối tội. Đây là một tình tiết tăng nặng vì ngoan cố.

Theo ĐB Nguyễn Anh Trí: “Đánh người chạy đi, không đánh người chạy lại" chỉ nên áp dụng đối với những trường hợp biết lỗi và chịu nhận lỗi, đằng này dậy sóng trong nhân dân một thời gian dài với biết bao nỗ lực điều tra mới chịu nhận thì không thể tha thứ được”./.

Thu Hằng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực