Bộ trưởng Bộ GD&ĐT: Tất cả các cụm thi đều bình đẳng và nghiêm túc như nhau

Thứ hai, 27/06/2016 14:03
(ĐCSVN) – Trao đổi với báo chí trước kỳ thi THPT quốc gia 2016, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Phùng Xuân Nhạ cho biết, đến thời điểm này mọi công tác chuẩn bị cho kỳ thi ở các địa phương, cụm thi đã hoàn tất.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ. Ảnh: PT

Năm nay là năm đầu tiên tất cả các địa phương đều có cụm thi chủ trì, trước vấn đề làm thế nào để đảm bảo an toàn, tính khách quan, công bằng công tác coi thi, chấm thi? Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho hay, Bộ GD&ĐT cũng đã lường những tình huống này, vì vậy công tác di chuyển của cán bộ coi thi đã được quán triệt tăng cường và hỗ trợ, từ địa điểm các thầy cô ở các trường đại học đến các điểm thi. Công tác đảm bảo an toàn, quyền lợi cho các giám thị trông và chấm thi được chỉ đạo rất chặt chẽ.

Thậm chí có từng địa phương, Bộ đã phải tính tới việc chấm chéo, do vậy sẽ khắc phục được tình trạng chấm chặt chấm lỏng hay tính địa phương. Tất cả điều đó Bộ đều đã tính toán. Tuy vất vả cho giáo viên ở các cụm một chút nhưng đảm bảo tính khách quan.

“Để đảm bảo chấm thi một cách chính xác, khách quan, barem chấm số điểm đến 0,25, hết sức rõ ràng. Cùng với đó là đưa phần mềm vào, bảo đảm minh bạch để tất cả giáo viên đều hiểu như nhau và chấm thang điểm tương đương nhau. Điều này sẽ khắc phục tình trạng giáo viên có thể chấm cận thấp cận trên khác nhau, nhất là ở những môn khoa học xã hội” – Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh.

Mặt khác, để đảm bảo công bằng giữa 2 loại cum thi, ngay cả về coi thi rồi xử lý các tình huống trong đề thi và chấm thi, Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo các trường đại học, địa phương phải có sự tăng cường chỉ đạo ở các cụm thi do Sở GD&ĐT tổ chức.

Đặc biệt, ở những vùng hết sức khó khăn như miền Trung, Tây Nguyên thì Bộ đã có kế hoạch tăng cường cán bộ hỗ trợ trong quá trình tổ chức thi. Như vậy, sự chỉ đạo là thống nhất trong toàn cụm thi, điểm thi, không có sự phân biệt  giữa cụm do Sở GD&ĐT tổ chức và những cụm do các trường ĐH tổ chức.

“Quan điểm chỉ đạo của Bộ là phải khách quan, nghiêm túc như nhau, và đặc biệt chú trọng ở các cụm do Sở GD&ĐT tổ chức lần đầu. Vì vậy, không có chuyện những cụm do Sở tổ chức thì nhẹ tay mà những cụm do ĐH tổ chức thì chặt tay. Tất cả đều phải bình đẳng và nghiêm túc” – Bộ trưởng nêu rõ.

Đề cập đến đề thi THPT quốc gia năm nay, Bộ trưởng khẳng định: Đề thi phải bảo đảm 2 mục đích, vừa xét tốt nghiệp THPT, vừa là dữ liệu để xét tuyển ĐH, CĐ. Do vậy, đề thi có sự phân hóa, từ cơ bản đến khó, đến rất khó. Việc xét tuyển hoặc xét tốt nghiệp thì phụ thuộc vào bảng điểm.

“Ví dụ quy định điểm 10 thì đạt 5 điểm là đỗ tốt nghiệp, còn trên 5 điểm thì tùy theo từng trường để xét tuyển. Tùy số người đăng ký xét tuyển của các trường. Về nguyên tắc, đề thi năm nay có sự phân hóa rất rõ và đảm bảo được những học sinh chỉ học những kiến thức cơ bản, rất cơ bản là sẽ đỗ tốt nghiệp. Còn những thí sinh muốn xét tuyển ĐH thì phụ thuộc từng trường khác nhau, nhưng bảo đảm hạn chế trường hợp có những thí sinh điểm rất cao nhưng không đỗ” – Bộ trưởng cho hay.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ chia sẻ thêm: Năm nay số thí sinh có nhu cầu vào ĐH, CĐ giảm nhiều so với năm ngoái, trong khi chỉ tiêu các trường ĐH vẫn còn cao. Bởi vậy, các thí sinh không phải quá lo lắng về việc đỗ hay trượt. Thực tế, bao giờ trước khi thi cũng hồi hộp nhưng các thí sinh cứ bình tĩnh. Những thí sinh nắm chắc kiến thức học cơ bản đều đỗ tốt nghiệp cả./.

Mỹ Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực