Bộ Tài chính sẵn sàng tiếp thu điều chỉnh Luật Thuế tài sản

Thứ bảy, 21/04/2018 07:55
(ĐCSVN) – Đó là quan điểm được Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng khẳng định tại cuộc trao đổi với báo chí ngày 20/4, nhằm chia sẻ thêm thông tin xung quanh việc xây dựng dự án Luật Thuế tài sản.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng (Ảnh: M.P)

Phóng viên (PV): Thưa Bộ trưởng, vì sao Bộ Tài chính lại quyết định công bố, lấy ý kiến xây dựng hồ sơ dự án Luật Thuế tài sản vào thời điểm này?

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng: Thời gian qua, dư luận có nhiều ý kiến trái chiều về dự thảo Luật Thuế tài sản. Đây là bước giúp chúng tôi hoàn thiện hồ sơ xây dựng dự án Luật.

Chúng tôi rất hoan nghênh, lắng nghe ý kiến của các chuyên gia, nhân dân cả nước về dự thảo Luật này để tiếp tục hoàn thiện, trình Chính phủ. Nếu Chính phủ thông qua sẽ báo cáo Quốc hội thông qua trong nhiệm kỳ này.

Chúng tôi xây dựng dự thảo Luật vừa rồi để xin ý kiến nhân dân, chuyên gia sớm, nhằm hoàn thiện dự án; từ đó sẽ góp phần xây dựng các quy định đóng góp vào công tác phòng ngừa, phòng chống tham nhũng; đồng thời, nâng cao hiệu quả sử dụng tài sản, hạn chế sử dụng tài sản công, góp phần tăng thêm nguồn thu ngân sách về tài sản, thực hiện chủ trương cơ cấu lại nguồn thu ngân sách nhà nước.

PV: Cùng với việc mở rộng cơ sở, đối tượng thu và nâng mức chịu thuế của các sắc thuế, dư luận đang băn khoăn vì sao không đẩy mạnh giải pháp tiết kiệm chi?

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng: Theo tôi, quan trọng nhất là phải cơ cấu lại nguồn thu, các quốc gia đều là như vậy. Trong bối cảnh chúng ta cắt giảm thuế quan trong lộ trình hội nhập, cộng thêm giá dầu giảm sâu trong thời gian qua thì chúng ta phải mở rộng nguồn thu.

Song song với đó là giải pháp tiết kiệm chi ngân sách, đặc biệt giảm chi thường xuyên để có tiền chi cho đầu tư phát triển. Thời gian qua, chúng ta đã tiết kiệm các khoản chi cho hội nghị, hội thảo, thực hiện khoán xe công...

Thời gian tới, chúng ta phải thực hiện tinh giản bộ máy, giảm biên chế, đẩy mạnh xã hội hóa đơn vị công lập. Để làm được như vậy phải có sự vào cuộc của các ngành, các cấp. Từ đó, chúng ta sẽ có thêm nguồn thu cho đầu tư, phát triển, an sinh xã hội.

PV: Ông có nói đến vấn đề giảm chi, vậy Bộ Tài chính đang giải quyết vấn đề giảm chi như thế nào, thưa Bộ trưởng?

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng: Chúng tôi thực hiện khoán xe công trong 2 năm qua. Cơ quan Bộ đã giảm 27 đầu xe. Chúng tôi cũng đang trình Chính phủ trong 15 Nghị định, trong đó có 1 Nghị định về xe công sẽ được ký sắp tới.

Cùng với đó là việc thực hiện tinh giản bộ máy, sắp xếp lại tổ chức. Chúng tôi tiến hành bước tiếp theo Nghị quyết 18/NQ-TW của Trung ương về sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực.

Từ 1/7/2018, khi triển khai Luật Quản lý nợ công mới, tất cả tập trung về một đầu mối, huy động vốn vay ODA về Bộ Tài chính. Tuy nhận thêm trách nhiệm, song chúng tôi tự thấy không cần tăng về tổ chức, bộ máy mà có thể tự sắp xếp được.

Chúng tôi sắp xếp các đơn vị chức năng trong Bộ với tinh thần không tăng thêm biên chế. Rà soát, sắp xếp lại cơ quan thuộc Kho bạc Nhà nước. Năm nay sẽ giải thể, sáp nhập 43 kho bạc các tỉnh, thành phố.

Về sắp xếp hệ thống thuế trong 3 năm tới, chúng tôi sẽ sắp xếp lại theo phương án liên vùng huyện, thị xã. Năm 2018 sẽ sắp xếp từ 327 chi cục còn 154 chi cục thuế ở các huyện, thị xã. Sang năm 2019, sẽ sắp xếp 53 chi cục huyện, thị xã thành còn 25 chi cục. Năm 2020, sắp xếp 168 chi cục thuế quận, huyện thành còn 78 chi cục.

PV: Xin cảm ơn Bộ trưởng!

Minh Phương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực