Báo chí quốc tế đưa tin về chuyến thăm Việt Nam của Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản

Thứ tư, 01/03/2017 20:13
(ĐCSVN) – Chuyến thăm Việt Nam của Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản bắt đầu từ ngày 28/2 đã nhận được sự quan tâm của truyền thông quốc tế, đặc biệt là truyền thông Nhật Bản.

 

Báo chí Nhật Bản đưa tin đậm nét về chuyến thăm Việt Nam của Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản.
(Ảnh chụp từ trang mạng của báo The Asahi Shimbun)

Các tờ báo lớn của Nhật Bản ngày 1/3 đã đồng loạt đưa tin về sự kiện này.

Tờ Japan Today dẫn tuyên bố của Chính phủ Việt Nam khẳng định: “Chuyến thăm chính thức Việt Nam của Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản là sự kiện mang tính biểu tượng, là cột mốc lịch sử trong mối quan hệ hợp tác và hữu nghị giữa hai nước. Chuyến thăm thể hiện tình cảm và sự quan tâm của Nhật Bản đối với đất nước và nhân dân Việt Nam”. Tờ báo này cũng nhấn mạnh, chuyến thăm sẽ thúc đẩy hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược và sự hiểu biết giữa hai nước.

Hãng Kyodo đã trích dẫn lời phát biểu của Nhà vua Nhật Bản tại sân bay Haneda (Tokyo) trước khi bước lên chuyên cơ sang thăm Việt Nam: “Trong mối quan hệ của chúng tôi với Việt Nam, chúng tôi đã chào đón các nhà lãnh đạo cấp cao tới Nhật Bản như nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết năm 2007, nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang năm 2014 và chúng tôi rất vui mừng được đáp lại lời mời tới thăm Việt Nam. Hi vọng rằng, chuyến thăm Việt Nam của chúng tôi sẽ đóng góp vào sự phát triển  hơn nữa sự hiểu biết và mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước chúng ta”.

Đài truyền hình NHK đã phát hình ảnh về lễ đón Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản tại sân bay Nội Bài. Trong đó, các thiếu nữ Việt Nam trong tà áo dài truyền thống đã tặng hoa chào mừng ngay sau khi Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản bước xuống chuyên cơ. Các quan chức cấp cao của Việt Nam ra đón tại sân bay bày tỏ sự vui mừng được đón hai đại diện của Hoàng gia Nhật Bản. NHK cho biết, trong chuyến thăm 6 ngày lần này, Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản sẽ tăng cường hoạt động giao lưu với người dân Việt Nam.

Tờ The Asahi Shimbun đã đăng tải bức ảnh Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản cùng Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Phu nhân trước sự chào đón của rất nhiều em nhỏ tay cầm hoa và cờ hai nước. Tờ báo viết, sau lễ đón chính thức, Nhà vua Akihito và Hoàng hậu Michiko đã tới đặt vòng hoa và viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản sau đó đã có cuộc gặp các tình nguyện viên Nhật Bản đang làm việc tại Việt Nam và khuyến khích họ tiếp tục nỗ lực góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước.

Trong khi đó, Hãng Thông tấn Mỹ Latinh Prensa Latina khẳng định, chuyến thăm của Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản là một sự thúc đẩy mới cho mối quan hệ song phương giữa Việt Nam và Nhật Bản. Tờ báo này viết, Nhật Bản là nhà cung cấp viện trợ phát triển chính thức chính và là nhà đầu tư lớn thứ hai của Việt Nam với 42 tỷ USD. Con số này chiếm 15% vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam.

Tờ Sky News của Australia cũng nhận định, quan hệ giữa Việt Nam và Nhật Bản hiện nay rất nồng ấm. Tờ báo cho biết, chuyến thăm của Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản diễn ra sau chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe vào tháng 1/2017, khi đó ông Abe cho biết sẽ dành hơn 1 tỷ USD giúp Việt Nam tăng cường an ninh hàng hải.

Hãng AFP trích dẫn lời chuyên gia về lịch sử hiện đại Nhật Bản, ông Yuji Otabe (Trường Đại học Shizuoka) cho rằng, đây là chuyến thăm rất có ý nghĩa đối với cả Việt Nam và Nhật Bản. Hãng này cũng nói rằng,  sau khi rời khỏi Hà Nội, Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản sẽ đến thăm cố đô Huế  trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam./.

Kiều Giang (theo báo chí nước ngoài)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực