APEC 2017: Tiếp tục hướng tới sự phát triển và thịnh vượng

Thứ năm, 02/03/2017 16:56
(ĐCSVN) - Ngày 2/3, Hội nghị lần thứ nhất các quan chức cao cấp (SOM 1) Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC) 2017 chính thức khai mạc tại thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.

 

Diễn ra trong hai ngày 2 - 3/3/2017, dưới sự Chủ trì của Chủ tịch SOM APEC 2017, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Việt Nam Bùi Thanh Sơn, Hội nghị sẽ bàn thảo và đưa ra những quyết định quan trọng cho tương lai của APEC.


Các quan chức ao cấp đến từ 21 nền kinh tế APEC trước giờ khai mạc hội nghị  chính thức  (Ảnh: BTC)

Từ ngày 18/2 đến 1/3, các ủy ban, tiểu ban và nhóm chuyên gia thuộc các lĩnh vực khác nhau đã hoàn  60 cuộc họp, chuẩn bị các văn kiện để trình lên Hội nghị chính thức. Trong hai ngày Hội nghị, các quan chức cao cấp đến từ 21 nền kinh tế thành viên của APEC sẽ cùng thảo luận để đưa ra các quyết định về những ưu tiên cũng như những sáng kiến cụ thể sẽ được triển khai trong năm nay cùng toàn bộ mục tiêu của APEC; trao đổi quan điểm làm thế nào để chương trình hành động của APEC trong 4 lĩnh vực ưu tiên nhằm giúp APEC khẳng định vai trò của mình là một diễn đàn kinh tế hàng đầu khu vực.

Việt Nam đã đề xuất 4 lĩnh vực ưu tiên chính của Năm APEC 2017 là: Thúc đẩy tăng trưởng bền vững, bao trùm và sáng tạo; đẩy mạnh liên kết kinh tế khu vực sâu rộng; nâng cao năng lực cạnh tranh, sáng tạo của các doanh nghiệp vừa và nhỏ, siêu nhỏ trong kỷ nguyên số; tăng cường an ninh lương thực và nông nghiệp bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Chủ tịch Som APEC 2017, Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh, năm 2017 là “”một năm đầy khó khăn””. Mặc dù có một số dự báo tích cực, nhưng mức tăng trưởng kinh tế toàn cầu và khu vực vẫn ở mức thấp. Thương mại toàn cầu yếu kém và đầu tư thấp, tiềm ẩn nhiều yếu tố bất ổn.

Tuy nhiên, khu vực châu Á – Thái Bình Dương vẫn còn nhiều động lực tăng trưởng và hội nhập, nhất là tự do hóa thương mại và đầu tư. Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn bày tỏ tin tưởng rằng: “APEC có tất cả nguồn lực, tiềm năng và năng lực để vượt qua những thách thức này, biến chúng thành động lực để tăng trưởng và phát triển mạnh mẽ hơn”. “Là một nhóm các nền kinh tế năng động, khu vực của chúng ta sẽ tiếp tục hướng tới sự phát triển và thịnh vượng”.

Chủ tịch SOM APEC 2017 Bùi Thanh Sơn bày tỏ mong muốn, SOM 1 sẽ đưa ra một thông điệp mạnh mẽ,  tái khẳng định vai trò thiết yếu của APEC như một diễn đàn kinh tế hàng đầu khu vực và làm việc vì người dân, vì doanh nghiệp”.

Sau lời phát biểu khai mạc của Chủ tịch Som APEC 2017, Hội nghị lần thứ nhất các quan chức cao cấp APEC đã khẩn trương triển khai chương trình nghị sự đã đặt ra. Các quan chức cao cấp tham dự Hội nghị đều đánh giá cao và khẳng định sự ủng hộ đối với chủ đề và các ưu tiên Việt Nam đề xuất cho Năm APEC 2017. Các quan chức cao cấp cũng nhấn mạnh tầm quan trọng và sự cần thiết tăng cường tương tác, đối thoại với kênh hợp tác tài chính và doanh nghiệp của APEC.

Đặc biệt, tiến trình hợp tác tài chính và chương trình nghị sự của Ủy ban Kinh tế APEC có nhiều điểm tương đồng, là trọng tâm của hợp tác APEC hiện nay, như cải cách cơ cấu, đầu tư cơ sở hạ tầng,… Theo đó, trong năm 2017, cần có cơ chế để tạo sự cộng hưởng hơn giữa hai kênh hợp tác tài chính và kinh tế.

Các quan chức cao cấp cũng đánh giá cao mong muốn của cộng đồng doanh nghiệp APEC đóng góp vào việc thúc đẩy tăng trưởng bao trùm, đặc biệt trên những vấn đề thiết thực như giải quyết rào cản phi thuế, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa, tăng cường đóng góp của phụ nữ vào kinh tế... Qua đó, tự do hoá thương mại và đầu tư sẽ không chỉ là nhu cầu của các doanh nghiệp, mà quan trọng hơn là mang lại lợi ích cho từng người dân và thịnh vượng cho toàn xã hội.

Trong thời gian làm việc chiều nay và ngày mai (3/3), Hội nghị sẽ nghe, thảo luận và thông qua báo cáo của Ủy ban Thương mại và Đầu tư, Kinh tế, Điều phối SOM về Hợp tác kinh tế - kỹ thuật, và Ngân sách và Quản lý. Cuộc họp cũng sẽ thảo luận các ưu tiên của Năm APEC 2017, đề ra những những sáng kiến quan trọng nhất để triển khai, bước đầu định hướng cho các hoạt động của APEC từ nay đến Tuần lễ cấp cao tháng 11/2017 tại thành phố Đà Nẵng./.

 

Tấn Vũ

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực