Anh và EU đạt đồng thuận về Brexit

Thứ sáu, 18/10/2019 15:52
(ĐCSVN) – Sau nhiều nỗ lực bất thành, ngày 17/10, Thủ tướng Anh Boris Johnson đã đạt được đồng thuận với các đối tác châu Âu về một bản thỏa thuận dự thảo về Brexit, củng cố triển vọng Anh có thể rời khỏi ngôi nhà chung vào ngày 31/10 tới như lịch trình đã định.
Thủ tướng Anh Boris Johnson tham gia cuộc họp báo tại trụ sở Ủy ban châu Âu (EC) ở Brussels (Bỉ), ngày 17/10. (Ảnh: Xinhua) 


Trong cuộc họp báo diễn ra cùng ngày, trưởng đoàn đàm phán về Brexit của Ủy ban châu Âu (EC) Michel Barnier đánh giá, bản dự thảo thỏa thuận mới về Brexit là một “kết quả thắng lợi” đối với cả đôi bên.

 

“Chúng tôi đã trải qua những vòng đàm phán khó khăn trong những ngày qua. Chúng tôi đã cố gắng tìm kiếm giải pháp có thể tôn trọng đầy đủ sự toàn vẹn của một thị trường đơn lẻ. Chúng tôi cũng đưa ra một giải pháp mới để trách kịch bản thiết lập đường biên giới cứng, và bảo vệ hòa bình, ổn định của đảo Ireland. Đây là một giải pháp hiệu quả với cả EU và Anh, cũng như với người dân và cộng đồng doanh nghiệp ở Bắc Ireland” – ông Barnier nói.

 

Bên cạnh đó, ông Barnier cũng cho biết, bản dự thảo thỏa thuận đã đưa ra các giải pháp mới cho một số vấn đề gai góc như việc thiết lập đường biên giới giữa Bắc Ireland (Anh) và CH Ireland – vốn từ lâu vẫn được xem là một rào cản chính trong tiến trình đàm phán về Brexit giữa Anh và EU.

 

Tuy nhiên, ngay cả khi đã đạt được đồng thuận với các đối tác theo chủ nghĩa hoài nghi ở châu Âu thì nhiệm vụ khó khăn nhất vẫn đang chờ ông Johnson ở phía trước: Đó là nhà lãnh đạo Anh phải có được sự ủng hộ từ phía Quốc hội về bản thỏa thuận dự thảo, với “cửa ải” đầu tiên là vượt qua phiên bỏ phiếu “bất thường” của Hạ viện diễn ra vào ngày 19/10 tới.

 

Phát biểu trước báo giới sau vòng đàm phán ở Brussels (Bỉ), đêm 17/10, ông Johnson tin tưởng rằng, việc đạt được bản thỏa thuận dự thảo dài 63 trang về Brexit đóng vai trò quan trọng với cả Anh và Liên minh châu Âu (EU).

 

Trong một nỗ lực nhằm gây sức ép lên Hạ viện trước thềm diễn ra phiên bỏ phiếu về dự thảo thỏa thuận Brexit mới, ông Johnson cũng đã kêu gọi các nhà lãnh đạo EU từ chối tiếp tục gia hạn thực thi Brexit sau thời hạn chót 31/10 tới. Tuy nhiên, đề xuất này đã bị bác bỏ.

 

Từ cuối tuần trước, đại diện 27 nước EU đã thảo luận về các biện pháp ứng phó nếu Quốc hội Anh không thông qua bản dự thảo thỏa thuận Brexit. Hiện các nhà làm luật Anh đang yêu cầu Thủ tướng Johnson tìm kiếm thỏa thuận gia hạn Brexit với EU nếu như bản dự thảo thỏa thuận không vượt qua “ải” Hạ viện vào ngày 19/10 tới. Trong khi đó, cũng có dự báo về khả năng các nhà lãnh đạo EU sẽ chấp thuận phương án tiếp tục gia hạn Brexit để tránh những rủi ro bất ngờ về kinh tế phát sinh từ một cuộc chuyển giao không theo kiểm soát.

 

Việc các nhà lãnh đạo EU lo lắng về triển vọng của bản dự thảo thỏa thuận Brexit không phải là không có cơ sở khi sự đón nhận của dư luận Anh đối với văn kiện này vẫn còn là điều “khó đoán định”. Một số người theo đuổi chủ trương cứng rắn về Brexit đã tuyên bố sẽ chống lại kế hoạch của Thủ tướng. Trong khi đó, Công đảng đối lập đã tỏ rõ quan điểm phản đối còn Đảng Liên minh Dân chủ Bắc Ireland (DUP) cũng trả lời rằng không thể ủng hộ bản dự thảo thỏa thuận này. Theo quan điểm của DUP thì việc Quốc hội Anh bỏ phiếu về dự thảo thỏa thuận Brexit vào cuối tuần này chỉ là “sự khởi đầu của một hành trình dài” để tiến tới sự đồng thuận cuối cùng./.

Thu Lan (Theo báo chí nước ngoài)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực