Anh và châu Âu bất đồng về thời gian khởi động đàm phán Brexit

Thứ hai, 27/06/2016 14:22
(ĐCSVN) – Ngày 26/6, Ngoại trưởng Anh Philip Hammond khẳng định, thời gian khởi động đàm phán về việc Anh rời khỏi liên minh châu Âu EU (hay còn gọi là Brexit) là một vấn đề hoàn toàn phụ thuộc vào nước Anh.


Ngoại trưởng Anh Philip Hammond. (Ảnh: NHK)

Tuyên bố trên được đại diện ngoại giao Anh đưa ra trong bối cảnh các nhà lãnh đạo EU đang mạnh mẽ kêu gọi London nhanh chóng hoàn tất các thủ tục rời khỏi ngôi nhà chung sau khi kết quả cuộc trưng cầu dân ý ngày 23/6 được công bố với kết quả nghiêng về phe ủng hộ Brexit. Hiện các nước sáng lập EU gồm: Đức, Pháp, Italy, Bỉ, Hà Lan và Luxembourg đang hối thúc Anh hành động nhanh chóng hơn để rút ngắn thời gian “bất ổn” hậu Brexit. Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier cho biết, tại cuộc họp ở Berlin (Đức) và cuối tuần trước, các bên đã đi tới thống nhất chung rằng “tiến trình Brexit cần được khởi động sớm nhất có thể”.

Tuy nhiên, trả lời phỏng vấn giới truyền thông Anh ngày 26/6, ông Hammond tuyên bố cuộc trưng cầu dân ý ngày 23/6 là vấn đề nội bộ của nước Anh và không có lý do gì để London phải thúc đẩy nhanh chóng các thủ tục rời khỏi EU.

Trong một tuyên bố mới đây, Thủ tướng Anh David Cameron cũng khẳng định ông sẽ để người kế nhiệm tiếp quản tiến trình đàm phán về các thủ tục rời khỏi EU sau khi ông từ chức vào tháng 10/2016. Về phía cựu Thị trưởng London Boris Johnson – người dẫn đầu chiến dịch “Brexit” trong cuộc trưng cầu dân ý tại Anh ngày 23/6 cũng tuyên bố “không cần thiết phải hành động quá vội vàng trước vấn đề Brexit”.

Bộ trưởng phụ trách các vấn đề Bắc Ireland Theresa Villier – người ủng hộ phong trào Anh rời khỏi EU đã nhấn mạnh trên tờ “Observer” về tầm quan trọng của giai đoạn đàm phán không chính thức trước khi tiến trình Brexit được khởi động.

Theo thủ tục, chính phủ Anh sẽ chính thức thông báo tới EU về quyết định rút lui khỏi liên minh này sau khi kết quả cuộc trưng cầu dân ý ngày 23/6 được công bố. Anh và các nước EU cũng sẽ có khoảng thời gian 2 năm để thảo luận về lĩnh vực hợp tác ngoại giao, thương mại …cùng một số vấn đề khác liên quan tới quan hệ song phương. Tuy nhiên, trong khi Anh mong muốn có “một khoảng thời gian” để chuẩn bị cho tiến trình đàm phán thì các nước EU lại muốn công việc này được nhanh chóng khởi động để tránh kịch bản các nước khác trong liên minh này “nối gót” theo Anh và rời khỏi EU.

Dự kiến, Thủ tướng Đức Angela Merkel, Tổng thống Pháp Francois Hollande và Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk sẽ gặp gỡ vào ngày 27/6 trước thềm diễn ra Hội nghị thượng đỉnh EU được tổ chức vào ngày 29/6 tới nhằm thảo luận về các kịch bản đối phó với Brexit. Hiện các nhà lãnh đạo châu Âu cũng đang để ngỏ phương án sẽ tổ chức một Hội nghị thượng đỉnh mà không có vai trò tham gia của Anh để thảo luận về cuộc trưng cầu dân ý ngày 23/6 vừa qua, có thể vào tháng 7 hoặc tháng 9/2016./.

Thu Lan (Theo TASS, NHK)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực