75 doanh nghiệp được trao Giải thưởng Chất lượng quốc gia năm 2018

Thứ ba, 18/06/2019 14:44
(ĐCSVN) – 75 doanh nghiệp được trao Giải thưởng Chất lượng quốc gia - Giải thưởng Chất lượng quốc tế châu Á - Thái Bình Dương năm 2018. Đây là dịp để các doanh nghiệp thành công về năng suất và chất lượng được tôn vinh, ghi nhận một cách xứng đáng.
 
Ngày 18/6, tại Hà Nội, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức họp báo về Lễ trao Giải thưởng Chất lượng quốc gia - Giải thưởng Chất lượng quốc tế châu Á - Thái Bình Dương năm 2018.
 

Quang cảnh buổi họp báo. (Ảnh: BL)

Phát biểu tại buổi họp báo, ông Trần Văn Tùng, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, Chủ tịch Hội đồng Giải thưởng Chất lượng quốc gia cho biết, Giải thưởng Chất lượng quốc gia - Giải thưởng Chất lượng quốc tế châu Á - Thái Bình Dương là cơ hội để các doanh nghiệp thành công về năng suất và chất lượng được tôn vinh. Để Giải thưởng Chất lượng quốc gia đóng góp nhiều hơn nữa cho phong trào năng suất - chất lượng cần tiếp tục triển khai hiệu quả hơn nữa hoạt động Giải thưởng Chất lượng quốc gia, định hướng cho các doanh nghiệp tiếp cận giải thưởng như là một công cụ quan trọng để đánh giá toàn diện các hoạt động và kết quả sản xuất kinh doanh theo các chuẩn mực quốc tế thông qua các tiêu chí giải thưởng.

Đây chính là giá trị cốt lõi mà giải thưởng đem lại cho các doanh nghiệp Việt Nam khi ứng dụng mô hình Giải thưởng Chất lượng quốc gia trong quản lý tại doanh nghiệp. Doanh nghiệp tham dự Giải thưởng Chất lượng quốc gia không chỉ có cơ hội được Thủ tướng Chính phủ khen thưởng, mà còn có dịp tự xem xét đánh giá lại doanh nghiệp, nhận ra và khắc phục những điểm chưa hoàn thiện, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh, mang đến những sản phẩm và dịch vụ có chất lượng cao cho người tiêu dùng, đối tác và cộng đồng.

Theo ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Giải thưởng Chất lượng quốc gia được xét tặng hàng năm cho những doanh nghiệp có thành tích nổi bật trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, năng lực cạnh tranh và hiệu quả hoạt động, hội nhập với nền kinh tế khu vực và thế giới, đóng góp tích cực cho cộng đồng và xã hội. Các doanh nghiệp tham dự Giải thưởng Chất lượng quốc gia được chia thành 4 loại hình: Doanh nghiệp sản xuất lớn; Doanh nghiệp sản xuất vừa và nhỏ; Doanh nghiệp dịch vụ lớn; Doanh nghiệp dịch vụ vừa và nhỏ.

Sau 23 năm tổ chức Giải thưởng Chất lượng quốc gia, đã có gần 2.000 doanh nghiệp đoạt giải, trong đó có 240 doanh nghiệp đoạt Giải Vàng. Đặc biệt, trong các doanh nghiệp Việt Nam đạt Giải thưởng Chất lượng quốc gia, đã có 46 doanh nghiệp tiêu biểu được vinh danh ở cấp độ quốc tế. Trong 3 năm gần đây (từ năm 2016-2018), ước tính doanh thu của các doanh nghiệp đoạt giải là hơn 500 ngàn tỷ đồng với lợi nhuận hơn 36 ngàn tỷ đồng và nộp ngân sách nhà nước hơn 32 ngàn tỷ đồng.

Giải thưởng Chất lượng quốc gia là giải thưởng duy nhất về chất lượng ở cấp quốc gia nhằm tôn vinh các doanh nghiệp do Thủ tướng Chính phủ quyết định trao tặng và nằm trong hệ thống Giải thưởng Chất lượng quốc tế châu Á - Thái Bình Dương. Năm 2018, Giải thưởng Chất lượng quốc tế châu Á - Thái Bình Dương được trao cho 2 doanh nghiệp là Công ty cổ phần Nhựa Bình Minh và Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam. 

Ngày 10/5/2019, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 543 ngày 10/5/2019, về việc trao Giải thưởng Chất lượng quốc gia cho 75 doanh nghiệp, trong đó có 22 doanh nghiệp được trao Giải Vàng Chất lượng quốc gia và 53 doanh nghiệp được trao Giải thưởng Chất lượng quốc gia. Một số doanh nghiệp tiêu biểu, điển hình đoạt giải thưởng như: Nhựa Bình Minh, Viglacera, Yến sào Khánh Hòa, Công ty trách nhiệm hữu hạn Vĩnh Hiệp, Traphaco, Tân Hiệp Phát, Du lịch Hoàn Mỹ...

Đại diện doanh nghiệp đoạt Giải Vàng, bà Trần Uyên Phương, Phó Tổng giám đốc Tân Hiệp Phát cho biết, để đáp ứng các tiêu chí, doanh nghiệp đã ứng dụng công nghệ quản trị tiên tiến và yếu tố công nghệ đóng vai trò quan trọng trong nâng cao chất lượng sản phẩm. Hiện doanh nghiệp đã đầu tư 10 dây chuyền công nghệ chiết lạnh vô trùng Aseptic của Đức trị giá lên đến hơn 300 triệu USD. Công nghệ này cho phép kiểm soát trên toàn hệ thống, chỉ cần điện nhấp nháy 5 giây, toàn bộ sản phẩm sẽ bị xả ra ngoài vì khi đó không đảm bảo vô trùng.

Lễ trao Giải thưởng Chất lượng quốc gia - Giải thưởng Chất lượng quốc tế Châu Á - Thái Bình Dương năm 2018 sẽ được tổ chức từ 9-11 giờ ngày 23/6/2019 tại Hội trường Bộ Quốc phòng (số 7 Nguyễn Tri Phương, Ba Đình, Hà Nội), được Đài Truyền hình Việt Nam truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1, Đài Tiếng nói Việt Nam truyền thanh trực tiếp trên VOV1./.

Bích Liên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực