38 tác phẩm báo chí được trao giải trong Cuộc thi viết về công tác giảm nghèo năm 2018

Thứ sáu, 12/10/2018 21:55
(ĐCSVN) - "Mục tiêu giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020 không đơn thuần chỉ là giúp hộ nghèo có đủ cơm ăn áo mặc, mà còn phải đảm bảo để họ được tiếp cận bình đẳng các dịch vụ xã hội cơ bản, đáp ứng nhu cầu sống tối thiểu về y tế, giáo dục, nhà ở, nước sạch và vệ sinh, thông tin" là thông điệp mà các tác phẩm tham dự Cuộc thi các tác phẩm báo chí về công tác giảm nghèo năm 2018 hướng tới.
Các cá nhân được trao giải tại Cuộc thi

Chiều 12/10, tại Hà Nội, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam đã tổ chức Lễ trao giải Cuộc thi các tác phẩm báo chí về công tác giảm nghèo giai đoạn 2016 - 2020 lần thứ hai năm 2018. Đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương các Chương trình Mục tiêu quốc gia giai đoạn 2016 - 2020 đã tham dự buổi lễ.

Cuộc thi Các tác phẩm báo chí về công tác giảm nghèo giai đoạn 2016-2020, lần thứ nhất năm 2017 đã thu hút hàng trăm phóng viên, biên tập viên đến từ các cơ quan thông tấn, báo chí, các nhà quản lý, phụ trách công tác giảm nghèo tại các địa phương, với trên 300 tác phẩm; trong đó có 26 tác giả, nhóm tác giả, đơn vị đoạt giải.

Tại Cuộc thi năm nay, Ban Tổ chức cho biết, tính đến hết ngày 10/9/2018 đã tiếp nhận hàng trăm tác phẩm dự thi của các cá nhân, tập thể các cơ quan báo chí trung ương và địa phương với các thể loại như phóng sự, bút ký, bài phản ánh, phóng sự ảnh, chương trình phát thanh, truyền hình... Qua sàng lọc đã có 174 tác phẩm lọt vào vòng sơ khảo, 69 tác phẩm vào Chung khảo. Kết quả chấm Chung khảo đã lựa chọn được 38 tác phẩm của tác giả và nhóm tác giả để trao giải, gồm: 2 giải A, 9 giải B, 13 giải C, 14 giải khuyến khích; 1 giải tập thể có nhiều tác phẩm dự thi và có nhiều tác phẩm đoạt giải dành cho Báo Nhân Dân. Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam là một trong hai đơn vị có tác phẩm đoạt giải C dành cho loại hình Báo điện tử.

Nhận định về chất lượng các tác phẩm tham dự Cuộc thi, đồng chí Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam cho biết: Về nội dung, các tác phẩm dự thi đã phản ánh khá đa dạng công cuộc phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương gắn với thực tiễn triển khai công tác giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới ở cơ sở; phản ánh đậm nét quá trình xây dựng chính sách và triển khai Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 - 2020; thẳng thắn nêu lên những khó khăn, thách thức trong việc thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững; phản ánh được bức tranh toàn cảnh về việc triển khai xây dựng chính sách giảm nghèo theo hướng đa chiều; khuyến khích sự chủ động vươn lên của địa phương, cơ sở và hộ nghèo ở các vùng, miền còn tỷ lệ hộ nghèo cao; khắc họa được các mô hình giảm nghèo, gương điển hình trong thực hiện công tác giảm nghèo ở các địa phương;...

Về hình thức, nhiều tác phẩm được đầu tư công phu, bài bản, chất lượng nghiệp vụ tốt, có tính chuyên nghiệp, nhất là các tác phẩm truyền hình và báo in; nhiều tác phẩm thể hiện sự dày công tích lũy của các nhà báo đối với công tác giảm nghèo. Tuy nhiên, số tác phẩm cũng như số lượng cơ quan báo chí tham gia chưa thực sự đông đảo, nhất là các đài phát thanh, truyền hình địa phương; số lượng ảnh báo chí tham gia vẫn chưa nhiều, chất lượng chưa thật cao;...

 

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu tại Lễ trao giải

Phát biểu tại Lễ trao giải, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ chúc mừng các tác giả đoạt giải và ghi nhận ý nghĩa của buổi lễ diễn ra vào đúng Tháng Cao điểm hành động Vì người nghèo, hướng đến ngày Vì người nghèo ở Việt Nam (17/10) và phong trào "Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau" đã đi được một nửa chặng đường. Mỗi giải thưởng được trao tại cuộc thi không chỉ là bước trưởng thành trong cuộc đời người làm báo mà còn thể hiện tấm lòng của mỗi cá nhân trong cuộc vận động cả nước chung tay vì người nghèo, làm ấm lòng đồng bào chúng ta.

Phó Thủ tướng cũng cho biết, Việt Nam hiện có thành tích giảm nghèo rất nhanh và là một trong những nước đầu tiên trên thế giới hoàn thành Mục tiêu Thiên niên kỷ, là nước đi đầu về thực hiện Chương trình nghị sự 2030 của Liên hợp quốc về phát triển bền vững. Tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn đa chiều đã giảm rất nhanh, giai đoạn 2016 - 2017 giảm bình quân 1,59%/năm, vượt so với mục tiêu đề ra là từ 1 - 1,5%/năm. Tuy nhiên vẫn còn gần 3tr hộ nghèo và cận nghèo, nguy cơ tái nghèo rất cao do vấn đề sinh kế, thiên tai,... Do đó tiếp tục đòi hỏi trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, trong đó có sự đóng góp của các nhà báo. Phó Thủ tướng mong muốn, cuộc thi này sẽ tiếp tục được phát động trong năm 2019 với sự tham gia đông đảo hơn và sự đầu tư công phu hơn của các cá nhân, tập thể, bám sát thực tiễn cuộc sống hơn và phản ánh đầy đủ hơn công cuộc xóa đói giảm nghèo bền vững của cả nước.

Các đồng chí lãnh đạo phát động đợt nhắn tin "Cả nước chung tay vì người nghèo"

Nhân dịp Lễ trao giải Cuộc thi năm 2018, Ban Chỉ đạo Trung ương các Chương trình Mục tiêu quốc gia giai đoạn 2016 - 2020 đã tổ chức phát động đợt nhắn tin "Cả nước chung tay vì người nghèo" qua Cổng thông tin điện tử nhân đạo quốc gia 1400 do Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp tổ chức với cú pháp: VNN gửi 1409 để hưởng ứng "Ngày quốc tế chống đói nghèo" và "Ngày Vì người nghèo Việt Nam"./.

ĐP

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực