Ông Trump kêu gọi châu Âu chia sẻ chi phí quân sự với Mỹ

Thứ bảy, 10/11/2018 19:22
Mỹ mong muốn một châu Âu hùng mạnh và sẵn sàng giúp đỡ đồng minh của mình, song châu Âu phải công bằng trong việc chia sẻ gánh nặng quân sự với Mỹ. Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đưa ra tuyên bố trên ngày 10/11 trong chuyến thăm Pháp để tham dự lễ kỷ niệm 100 năm ngày kết thúc Chiến tranh Thế giới thứ nhất (11/11/1918-2018).

Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron. (Ảnh: Reuters).

Trong phát biểu sau lễ đón tiếp của Tổng thống nước chủ nhà Emmanuel Macron (Em-ma-nuy-en Ma-crông) tại Paris, Tổng thống Trump nói: "Mỹ mong muốn một châu Âu hùng mạnh. Điều này rất quan trọng đối với Mỹ và hai bên có thể thực hiện điều này tốt nhất bằng bất kỳ cách nào nhằm mang lại hiệu quả như mong muốn".

Nhà lãnh đạo Mỹ cũng nhấn mạnh rằng Mỹ muốn giúp đỡ châu Âu nhưng châu Âu phải công bằng bởi hiện gánh nặng chi phí quân sự hiện nay phần lớn do Mỹ chi trả. Tổng thống Trump tuyên bố như vậy khi được phóng viên hỏi về việc ông cảm thấy "bị xúc phạm" trước lời kêu gọi của Tổng thống Pháp Macron về việc thành lập quân đội riêng của Liên minh châu Âu (EU) nhằm đối phó với các mối đe dọa từ các cường quốc, trong đó có Mỹ.

Trong khi đó, trong phát biểu trước cuộc gặp người đồng cấp Mỹ tại Điện Elysee, Tổng thống Pháp Macron cho rằng châu Âu phải chịu trách nhiệm lớn hơn đối với phòng thủ của mình. Nhà lãnh đạo Pháp cũng nhấn mạnh, ông nhất trí với quan điểm của Tổng thống Trump về việc châu Âu cần "chia sẻ gánh nặng" lớn hơn trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Dự kiến, hai nhà lãnh đạo sẽ thảo luận nhiều vấn đề, trong đó có Iran, các cuộc xung đột ở Syria và Yemen, biến đổi khí hậu và thương mại.

Tổng thống Trump cùng phu nhân Melania (Mê-la-ni) hiện đang ở thăm Pháp. Đây là chuyến công du thứ hai của ông đến quốc gia châu Âu này kể khi lên nắm quyền. Tổng thống Trump dự kiến sẽ cùng khoảng 70 lãnh đạo thế giới tham dự lễ kỷ niệm 100 năm ngày kết thúc Chiến tranh Thế giới thứ nhất, diễn ra ngày 11/11 trên đại lộ Champs-Elysees. Trước khi tới Pháp, ông đã chỉ trích lời kêu gọi của Tổng thống Macron về việc thành lập quân đội riêng của EU nhằm đối phó với các mối đe dọa từ các cường quốc, trong đó có Mỹ. Theo ông, EU nên đóng góp công bằng cho NATO, mà Mỹ đang hỗ trợ rất lớn./.

 

Minh Châu/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực