Không có chuyện hạ cánh an toàn!

Thứ ba, 23/05/2017 16:27
(ĐCSVN) - Sáng 23/5, trả lời báo chí, đại biểu Đỗ Đức Hồng Hà, Ủy viên Thường trực Ủy ban Tư pháp của Quốc hội cho rằng việc khởi tố bị can Phí Thái Bình - nguyên chủ tịch HĐQT Tổng công ty Vinaconex, nguyên Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội thể hiện quyết tâm của Đảng, Nhà nước trong việc xây dựng nhà nước pháp quyền, thượng tôn pháp luật, loại bỏ tất cả vùng cấm, loại bỏ những cá nhân hạ cánh an toàn

PV: Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa ra quyết định khởi tố bị can đối với ông Phí Thái Bình - nguyên Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Vinaconex, nguyên Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội do những sai phạm trong giai đoạn ông làm Chủ tịch HĐQT Vinaconex, đơn vị chủ đầu tư dự án đường ống nước sông Đà bị vỡ nhiều lần. Trên cương vị một đại biểu Quốc hội và chuyên gia luật học, ông đánh giá thế nào về quyết định này?

Đại biểu Đỗ Đức Hồng Hà, Ủy viên Thường trực Ủy ban Tư pháp của Quốc hội. (Ảnh: PT).

ĐB Đỗ Đức Hồng Hà: Có thể nói quyết định khởi tố ông Phí Thái Bình vừa thể hiện quyết tâm của Đảng và Nhà nước trong việc xử lý người có hành vi vi phạm pháp luật ngay cả khi họ đương chức và khi họ đã nghỉ hưu.

Đồng thời, quyết định khởi tố này đáp ứng được mong muốn, nguyện vọng của cử tri, nhân dân Thủ đô nói chung, cả nước nói riêng trong việc xử lý người có hành vi vi phạm pháp luật.

Mặt khác, thể hiện quyết tâm của Đảng, Nhà nước trong việc xây dựng nhà nước pháp quyền, thượng tôn pháp luật, loại bỏ tất cả vùng cấm, loại bỏ những cá nhân hạ cánh an toàn trong thời gian qua, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước.

PV:
Trước đây, cơ quan điều tra đưa ra lý do ông Phí Thái Bình có nhân thân tốt, khai báo thành khẩn, hợp tác với cơ quan điều tra để làm rõ bản chất vụ án, nhiều đóng góp cho ngành xây dựng, vi phạm lần đầu để không khởi tố và điều này đã vấp phải sự phản ứng của dư luận. Tại sao đến bây giờ có sự thay đổi này, thưa ông?

ĐB Đỗ Đức Hồng Hà:
Tôi cho rằng thay đổi liên quan đến tố tụng, mà liên quan tới tố tụng thì phụ thuộc vào chứng cứ. Có thể thời điểm đó, cơ quan điều tra chưa có đủ chứng cứ thì theo quy định của pháp luật thì chưa có đủ căn cứ để khởi tố vụ án cũng như khởi tố bị can.

Cũng như nhiều trường hợp chúng ta thấy đã nghỉ hưu rồi lúc đó chúng ta mới xử lý, khởi tố vì tại thời điểm họ đương chức, cơ quan điều tra chưa đủ chứng cứ để tiến hành các thủ tục tố tụng hình sự.

Do đó, việc chậm trễ cũng không có gì trái với quy định của pháp luật mà đúng ra đó là sự thận trọng cần thiết. Quốc hội vừa qua có Nghị quyết, yêu cầu cao trong việc đấu tranh phòng chống oan sai, chính yêu cầu này đặt cơ quan tố tụng rất thận trọng khi đưa ra quyết định khởi tố vụ án, bị can.

PV:
Với các sai phạm của bị can Phí Thái Bình, hiện cơ quan điều tra vẫn cho tại ngoại, chưa bắt tạm giam có phù hợp với quy định pháp luật hay không, thưa ông?

ĐB Đỗ Đức Hồng Hà:
Quy định về tạm giam rất chặt chẽ, vì người ta ví tạm giam giống như hình phạt tù. Cho nên khi áp dụng biện pháp này phải cân nhắc rất kỹ quy định của pháp luật.

Việc các cơ quan tiến hành tố tụng có cần phải áp dụng biện pháp này hay không tùy thuộc vào đối tượng mình áp dụng, thời điểm mình áp dụng và những đặc điểm cụ thể tình hình tội phạm áp dụng biện pháp này.

Ví dụ như bị can có địa điểm cư trú rõ ràng và phạm những tội mà Bộ luật Hình sự quy định ở mức chưa đến mức tạm giam, lại có nhân thân tốt – tức chưa có tiền án, tiền sự gì thì chưa cần thiết phải áp dụng biện pháp ngăn chặn nghiêm khắc mà tước bỏ quyền tự do của họ.

Nếu khi tạm giam mà lại oan sai thì vi phạm nghị quyết của Quốc hội về phòng chống oan sai và lại gây ra một loạt hậu quả khác về bồi thường của nhà nước, suy nghĩ của người dân và ảnh hưởng đến cuộc sống của người bị oan sai. Điều này rõ ràng các cơ quan tiến hành tố tụng đã cân nhắc rất kỹ trước khi đưa ra quyết định.

PV:
Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội có trực tiếp giám sát dự án quan trọng này không, thưa ông?

ĐB Đỗ Đức Hồng Hà:
Trong thời gian vừa qua đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội thực hiện rất nhiều hoạt động giám sát. Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội đã giám sát về quy hoạch quản lý đô thị, về trật tự xây dưng và trật tự ở các khu chung cư.

Tôi tin chắc rằng thời gian tới thì đoàn đại biểu sẽ đưa thêm vào chương trình giám sát những vấn đề liên quan về an toàn, cung cấp nước sạch cho người dân vào trong mùa hè năm nay.

PV:
Trân trọng cảm ơn ông!

Thu Hằng (ghi)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực