Khởi tố, bắt tạm giam công an viên nhận tiền “cho phép” phá rừng

Thứ sáu, 08/11/2019 20:18
​Ngày 8/11, xác nhận từ Viện Kiểm sát nhân dân huyện Đắk G’long (tỉnh Đắk Nông), các cơ quan chức năng huyện đã công bố Quyết định khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam 3 tháng để điều tra hành vi “nhận hối lộ” đối với Dương Quốc Tuấn, Phó Trưởng Bon kiêm Công an viên, Tổ trưởng Tổ bảo vệ rừng Bon N’Ting.

Hiện trường một vụ phá rừng. (Ảnh: Xuân Triệu/TTXVN).

 

Theo điều tra ban đầu, tháng 7/2013, UBND huyện Đắk G’long ra quyết định tạm giao cho Bon N’Ting quản lý, bảo vệ 225,6 hecta đất rừng (trong đó có 140,7 hecta rừng) tại Tiểu khu 1658 thuộc xã Quảng Sơn. Năm 2017, Dương Quốc Tuấn (sinh năm 1974, trú tại Bon N’Ting, xã Quảng Sơn, huyện Đắk G’long) được nhân dân Bon N’Ting bầu làm Tổ trưởng Tổ bảo vệ khu vực rừng đã được UBND huyện Đắk G’long giao khoán.
 
Vào khoảng tháng 1/2018, Bàn Phù Siệu (sinh năm 1995, trú tại thôn Quảng Tiến, xã Quảng Sơn) mua trái phép 7.000m2 đất rẫy của một người dân trên đất rừng của Bon N’Ting được giao khoán. Khoảng tháng 6/2018, Siệu gặp K’Tong (tên thường gọi là Bặp Diệp, sinh năm 1986) cũng là Phó Trưởng Bon N’Ting (cùng tổ bảo vệ rừng với Dương Quốc Tuấn) xin cắt một ít cây làm nhà rẫy, K’Tong trả lời: “Để xin ý kiến các sếp đã”. K’Tong dẫn Tuấn đi đến lán rẫy của Siệ, tại đây, Tuấn yêu cầu Siệu nộp 2 triệu đồng mới cho phép dựng nhà. Siệu đưa tiền theo yêu của Tuấn rồi xin cắt cây trong rừng để xẻ gỗ làm nhà rẫy và đã được Tuấn đồng ý.
 
Vài ngày sau, Siệu tổ chức khai thác gỗ tại khu vực rừng do Dương Quốc Tuấn bảo vệ. Sau đó, Tuấn cùng con trai đến rẫy của Siệu canh chừng cho Siệu xẻ ván làm nhà. Sau khi làm nhà xong, Siệu xin Tuấn mở rộng diện tích đất rẫy, Tuấn đã yêu cầu phải “chung chi” mỗi sào 5 triệu đồng và chỉ cho Siệu diện tích đất rừng chồi phía đầu rẫy. Siệu đã gặp con của Tuấn để đưa 5 triệu đồng.
 
Đầu tháng 4/2019, sau khi Siệu tiến hành phát dọn phần đất mà Tuấn cho phép, Tuấn gọi điện thoại yêu cầu Siệu phải đưa tiếp số tiền 5 triệu đồng. Đến giữa tháng 4/2019, Siệu cùng vợ đến nhà đưa tiền đưa cho Tuấn 4 triệu đồng, Tuấn nhận tiền và nói: “Thôi, có bao nhiêu đưa bấy nhiêu” và dặn Siệu từ từ phá rừng, trước mắt không được tiếp tục phá rừng nữa.
 
Tuy nhiên, do không được tiếp tục phá rừng, lấn chiếm đất rừng, đầu tháng 5/2019, Bàn Phù Siệu đã làm đơn tố cáo Dương Quốc Tuấn.
 
Vụ án đang được tiếp tục điều tra mở rộng./.
 

Ngọc Minh/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực