ASEM cùng hành động ứng phó biến đổi khí hậu nhằm đạt các mục tiêu phát triển bền vững

Thứ ba, 19/06/2018 16:05
(ĐCSVN) - Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đề nghị các thành viên phát triển trong ASEM cần hỗ trợ các thành viên đang phát triển trong tiếp cận tài chính, chuyển giao công nghệ, đầu tư thông minh vào năng lượng sạch, năng lượng tái tạo, thân thiện với môi trường, tăng cường năng lực ứng phó biến đổi khí hậu, nhằm chuyển đổi sang nền kinh tế xanh, phát thải thấp.
Ngày 19/6, tại Cần thơ, Bộ Ngoại giao phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, UBND TP Cần Thơ tổ chức Hội nghị Diễn đàn hợp tác Á-Âu (ASEM) về “Cùng hành động ứng phó biến đổi khí hậu nhằm đạt các mục tiêu phát triển bền vững định hướng tương lai”.

Gần 200 đại biểu đến từ 53 nền kinh tế thành viên của Diễn đàn hợp tác Á-Âu (ASEM), các tổ chức quốc tế, khu vực, lãnh đạo các bộ, ngành và 13 tỉnh, thành phố vùng Đồng bằng sông Cửu Long đã tham dự hội nghị.

Khai mạc Hội nghị ASEM về “Cùng hành động ứng phó biến đổi khí hậu nhằm đạt các mục tiêu phát triển bền vững – Định hướng tương lai” (Ảnh: TA)

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh khẳng định những thách thức về biến đổi khí hậu với tần suất, quy mô và phạm vi ảnh hưởng ngày càng gay gắt đang cản trở các nỗ lực nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân và phát triển kinh tế - xã hội bền vững và bao trùm, ảnh hưởng trực tiếp đến việc thực hiện các mục tiêu phát triển và an ninh của từng quốc gia, khu vực và toàn cầu.

Theo Phó Thủ tướng, ASEM với tư cách là Diễn đàn liên khu vực quan trọng hội tụ 53 thành viên của hai châu lục Á - Âu, động lực chính của tăng trưởng kinh tế và đổi mới sáng tạo trong thế kỷ 21, có đầy đủ khả năng và trách nhiệm để tiên phong trong hiện thực hóa các cam kết về biến đổi khí hậu vì phát triển bền vững. Đồng thời cho rằng ASEM cần xác định cách tiếp cận tổng thể, thống nhất trong nhận thức và hành động để gia tăng nỗ lực ứng phó biến đổi khí hậu gắn với phát triển bền vững.

Phó Thủ tướng đề nghị, với thế mạnh về vốn, công nghệ cao, ít phát thải, các thành viên phát triển trong ASEM cần hỗ trợ các thành viên đang phát triển trong tiếp cận tài chính, chuyển giao công nghệ, đầu tư thông minh vào năng lượng sạch, năng lượng tái tạo, thân thiện với môi trường, tăng cường năng lực ứng phó biến đổi khí hậu, nhằm chuyển đổi sang nền kinh tế xanh, phát thải thấp. Phó Thủ tướng cũng đề nghị các thành viên ASEM phối hợp thúc đẩy sáng kiến của Việt Nam về hình thành Cơ chế hợp tác toàn cầu về giảm chất thải nhựa ra đại dương, được đưa ra và ủng hộ tại Hội nghị thượng đỉnh G7 mở rộng tại Ca-na-đa vừa qua.

Là 1 trong những quốc gia bị tác động nặng nề nhất của biến đổi khí hậu và nước biển dâng, Việt Nam đi đầu trong việc thực hiện các thỏa thuận khí hậu quốc tế trong khuôn khổ Công ước Khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu, nhất là Nghị định thư Ki-ô-tô và Thỏa thuận Pa-ri.

Phó Thủ tướng đánh giá cao các quan hệ đối tác chiến lược về thích ứng với biến đổi khí hậu và các chương trình hợp tác, hỗ trợ hiệu quả về tài chính, chuyển giao công nghệ mà nhiều thành viên ASEM đã dành cho Việt Nam. Các chương trình này đã hỗ trợ Việt Nam một cách thiết thực trong quản lý, sử dụng bền vững nguồn nước, nâng cao năng lực giám sát và thích ứng với biến đổi khí hậu, ứng phó với nước biển dâng và xâm nhập mặn lan rộng ở hạ lưu sông Mê Công, đồng thời nâng cao khả năng đóng góp của Việt Nam vào các nỗ lực chung của cộng đồng quốc tế.

Các thành viên đồng sáng kiến như Ốt-xtrây-li-a, Bỉ, Mi-an-ma, Đan Mạch đánh giá cao sáng kiến tổ chức Hội nghị của Việt Nam nhằm thảo luận một cách tổng thể vấn đề biến đổi khí hậu gắn với phát triển bền vững. Nhiều thành viên đồng sáng kiến nhấn mạnh ASEM cần đóng vai trò tiên phong trong việc đóng góp vào nỗ lực toàn cầu về ứng phó với biến đổi khí hậu và thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững 2030 (SDGs). Các thành viên cũng chia sẻ những thách thức nghiêm trọng mà Việt Nam, đặc biệt là 13 tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, đang phải đối mặt trong ứng phó với biến đổi khí hậu, đồng thời nhất trí các thành viên phát triển trong ASEM cần hỗ trợ các thành viên đang phát triển, trong đó có Việt Nam, trong ứng phó với biến đổi khí hậu.

Ngày sau Lễ Khai mạc Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh đã chủ trì Lễ khai trương triển lãm “Biến đổi khí hậu – Thách thức và cơ hội hợp tác Á – Âu”.

Trong hai ngày 19 và 20 tháng 6, Hội nghị sẽ tiếp tục với 4 phiên thảo luận tập trung trao đổi các giải pháp gắn kết giữa hành động ứng phó biến đổi khí hậu với thực hiện SDGs, chia sẻ kinh nghiệm và các bài học thực tiễn, tăng cường sự
tham gia của các thành phần trong xã hội nhằm ứng phó hiệu qua hơn với biến đổi khí hậu và định hướng hợp tác ASEM vì phát triển bền vững trong thập niên thứ ba. Các đại biểu cũng sẽ tham quan Cồn Sơn, vùng đất nổi giữa lòng sông Hậu, nơi chịu tác động nặng nề của biến đổi khí hậu và nước biển dâng./.

Mạnh Hùng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực