Vượt qua nghịch cảnh, tỷ phú trẻ nuôi khát vọng làm giàu cho quê hương

Thứ sáu, 10/02/2017 23:52
(ĐCSVN) – Bị nhiễm chất độc da cam từ cha, đi lại khó khăn, phải đối mặt với biết bao thử thách, thế nhưng lời Bác dạy “tàn nhưng không phế” luôn được Trần Kim Việt ghi nhớ, lấy đó làm động lực vượt qua nghịch cảnh, gặt hái thành công khi tuổi đời còn rất trẻ.

27 tuổi, là tỷ phú, thạc sỹ, giám đốc một công ty, tài năng của Trần Kim Việt đã vươn xa khỏi mảnh đất quê nhà Hương Khê, Hà Tĩnh. Nhiều người nể phục khi biết được gia cảnh của anh, chứng kiến từng bước đi khó nhọc của chàng trai trẻ để có được thành công như hôm nay.

Sinh ra trong nghèo khó, cha bị nhiễm chất độc da cam, mẹ bị bệnh tim, Việt từ nhỏ đã ốm yếu. Lọt lòng, chân trái bị teo cơ, chân phải phát triển không bình thường nên Việt đến trường muộn hơn chúng bạn. Nhưng từ khi được đi học, Việt không chịu thua kém bất cứ ai. Nhiều năm liền, Việt là học sinh giỏi của lớp, của trường và có tên trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh.

Cũng bởi thế mà việc đỗ đại học với Việt không phải là điều đáng ngạc nhiên. Chàng trai khuyết tật quyết tâm cùng một lúc học hai ngành Nông lâm ngư và Công nghệ thông tin của Đại học Vinh. Con trai đi học xa nhà, cha mẹ Việt lo lắng vì đứa con không lành lặn phải xoay xở tự lo sinh hoạt cho bản thân, nhưng lo hơn là không đủ tiền cho con ăn học.

Trần Kim Việt chia sẻ kinh nghiệm phát triển nông nghiệp bền vững cùng các thanh niên nông thôn - Ảnh: Minh Châu

Sẵn nghị lực và ý thức được mình không thể làm phiền, là gánh nặng cho đấng sinh thành vốn đã không mấy khỏe mạnh lại phải lo cho 3 người em ở nhà nên vừa học đại học, Việt tranh thủ thời gian làm đủ nghề. Lúc làm gia sư, lúc thì bán hàng cho các nhà sách ở thành phố Vinh rồi từ những kiến thức công nghệ thông tin được trang bị trên giảng đường và tự mày mò, Việt nhận sửa cả máy tính. “Từ lớp 8, tôi đã đi buôn kem, sửa xe đạp và bán cả máy tính để phục vụ nhu cầu của học sinh gần nhà nên khi lên đại học làm thêm trang trải cuộc sống cũng không có gì đáng ngại”, chàng trai khuyết tật chia sẻ.

Dù vất vả với gánh nặng cơm áo suốt 4 năm nhưng không vì thế mà cậu sinh viên 9x này lơ là việc học. Luôn là sinh viên khá, giỏi, Việt nhận được rất nhiều phần thưởng nhưng vinh dự hơn cả, Việt là một trong hai sinh viên của Đại học Vinh được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và học bổng sinh viên vượt khó Watanabe - Kanda của Nhật Bản.

Không chỉ khẳng định khả năng ở những điểm số vượt trội so với nhiều người bạn bình thường khác, Việt còn dành thời gian nghiên cứu khoa học với quyết tâm biến những tri thức tích lũy được thành những đề tài, những công trình nghiên cứu mang lại giá trị trên thực tế.

Từ nhỏ, vốn đã quá thân thuộc với cây trầm hương (dó bầu), giá trị của trầm cũng nức tiếng bấy lâu nên từ khi là sinh viên năm thứ 2, Việt bắt tay thực hiện đề tài “Nghiên cứu kỹ thuật tạo trầm cho cây trầm hương”. Dành số tiền 500 nghìn đồng, một số tiền không nhỏ đối với sinh viên để mua hạt trầm rồi tiến hành gieo đúng theo kỹ thuật đã được học, thành quả có được là hơn 1 vạn cây trầm phát triển tốt, được người dân đánh giá cao, mua về trồng thử. Việt thu về gần 30 triệu đồng. Đó là năm 2010.

Số tiền bán cây đầu đời, Việt tiếp tục đầu tư để ươm số lượng cây lớn gấp 10 lần so với trước. “Ngày ấy, do vẫn phải đi học nên tôi chủ yếu hướng dẫn từ xa còn trông cậy cả vào bố mẹ ở nhà. Trời chiều lòng người nên lần này tiền bán cây tiếp tục thu về trên 200 triệu đồng. Loài cây này như là cây “thoát nghèo” cho gia đình tôi vậy. Cứ theo cách làm này, đến năm 2013, 40 vạn cây trầm đã được xuất ra thị trường, chủ yếu là Trung Quốc”, Việt chia sẻ.

Cầm trong tay hai tấm bằng đại học và khoản tiền không nhỏ thu về từ việc ươm cây tưởng như đủ để chàng trai khuyết tật cảm thấy hài lòng, dành hết thời gian, tâm sức để đầu tư, phát triển theo hướng này nhưng Việt lại quyết định tiếp tục học lên cao học. Tháng 10/2014, Trần Kim Việt bảo vệ thành công luận văn thạc sỹ về "Khoa học cây trồng" tại Đại học Vinh. “Càng tích lũy kiến thức, tôi càng tự tin để làm nghề”, anh thổ lộ.

Học trong trường lớp, biết ở đâu có mô hình hay, Việt lại lặn lội tìm đến để học hỏi kinh nghiệm bất kể gần xa. Khi kinh nghiệm đã “hòm hòm”, Việt thuyết phục bố mẹ dành toàn bộ diện tích đất vườn để ươm các giống cây. Được sự hỗ trợ từ người thân, bạn bè, năm 2014, Việt lập công ty và chẳng bao lâu Công ty TNHH Vườn ươm Việt đã được biết đến với số lượng cây giống phong phú cung cấp ra thị trường trong nước cũng như trong khu vực như Lào, Trung Quốc, Hàn Quốc, Campuchia...

Trần Kim Việt (thứ hai từ trái sang) nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ tại lễ trao giải thưởng Lương Định Của - Ảnh: Minh Châu

Hiện Việt sở hữu 3 cơ sở quy mô 2ha, tổng doanh thu hơn 3 tỷ đồng/năm, lợi nhuận đạt 600 triệu đồng/năm, tạo việc làm thường xuyên cho 15 lao động, trong đó có 3 người khuyết tật, 1 người neo đơn. Công ty cũng sát cánh cùng địa phương chuyển đổi cơ cấu cây trồng, xây dựng các mô hình kinh tế mới cho các hộ dân, cung cấp cây xanh trên các tuyến đường của huyện… đồng thời, xác định hướng đi trong thời gian tới là xây dựng chu kỳ khép kín từ cung cấp cây giống, phân bón, tư vấn kỹ thuật và bao tiêu sản phẩm.

Làm giàu cho bản thân, gia đình, ông chủ 9x này tâm niệm sứ mệnh của Vườn ươm Việt là chuyển giao khoa học kỹ thuật cho người dân quê hương vốn đã phải đối mặt với biết bao cơ cực. Sẵn kiến thức về công nghệ thông tin, Việt tự lập website và mở quán cà phê tin tức 5.000 đồng dành để giải đáp thắc mắc của bà con, tư vấn cách ươm trồng, chăm sóc cây và giải quyết đầu ra sao cho tốt nhất.

“Không ở đâu đem lại hạnh phúc khi lập nghiệp thành công trên mảnh đất quê hương. Các bạn trẻ hãy tìm hiểu thế mạnh nơi nuôi mình khôn lớn để xây dựng, phát triển, cống hiến”, Việt nhắn nhủ.

Chàng thanh niên 27 tuổi này vừa vinh dự nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và giải thưởng Lương Định Của do Trung ương Đoàn trao tặng ghi nhận những điển hình thanh niên nông thôn có thành tích đặc biệt xuất sắc trong sản xuất kinh doanh, phát triển ngành nghề, bảo vệ môi trường và xây dựng nông thôn mới./.

Minh Châu

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực