Tấm lòng thiện nguyện

Thứ năm, 02/08/2018 23:12
(ĐCSVN) – Đã ngoài 70 tuổi nhưng với tinh thần “xung phong” của thanh niên Thủ đô, bà Vũ Thị Thoa, Phó Chủ tịch Hội cựu thanh niên xung phong huyện Thanh Trì (Hà Nội) vẫn luôn nhiệt tình, tâm huyết với công tác từ thiện, chia sẻ khó khăn với các hội viên và những mảnh đời bất hạnh trong xã hội.
Đều đặn mỗi sáng thứ 7 hàng tuần, bà Thoa cùng các thành viên Tổ từ thiện Hoa Chùm Ngây
lại nấu những suất cháo miễn phí dành tặng cho bệnh nhân tại bệnh viện K Tân Triều - ảnh: HM

Cũng như bao thanh niên khác, cô gái Vũ Thị Thoa (vào năm 1965) khi mới vừa tròn 17 tuổi đã tình nguyện gia nhập Đội Thanh niên xung phong C816-N43, đóng quân tại Nghệ An, làm nhiệm vụ mở đường, san lấp hố bom, bảo đảm giao thông trên những tuyến đường trọng điểm bắn phá của máy bay Mỹ; sau đó, đơn vị tiếp tục làm nhiệm vụ ở Hà Tĩnh, Quảng Bình. Năm 1969, trở về địa phương, bà Vũ Thị Thoa về nhận công tác tại Nhà máy mì sợi Cu-ba. Năm 1990, dù đã nghỉ hưu nhưng bà vẫn tích cực tham gia các phong trào, công tác xã hội ở thôn, xã.

Đến nay, sau 20 năm đảm nhận nhiều cương vị khác nhau như: Tham gia ban chấp hành Hội Phụ nữ xã Tân Triều; Chủ tịch Hội Cựu thanh niên xung phong xã; Trưởng ban công tác nữ cựu thanh niên xung phong huyện…, ở cương vị nào bà Thoa cũng gương mẫu, nhiệt tình, hết lòng vì công việc.

Bà chia sẻ: Gia đình tôi có nghề may, sau nhiều năm, đến nay đã phát triển thành công ty may với số vốn hơn 200 tỷ đồng, tạo việc làm cho 100 công nhân, thu nhập từ 4 - 6 triệu đồng/người. Gia đình tôi cũng cho 12 công nhân vay 200 triệu đồng không lấy lãi để mua máy khâu làm việc tại nhà riêng, ổn định cuộc sống.

Thấu hiểu và sẻ chia với những chị em có hoàn cảnh khó khăn ở địa phương, bà đã cho họ vay vốn, giúp hội viên làm ăn, ổn định cuộc sống như: chị Triệu Thị Thắm, Bùi Thị Bình... Bà gương mẫu đóng góp và vận động xây dựng quỹ hội. Bà Thoa còn phối hợp với các ban, ngành trong huyện xây dựng nhiều nhà tình nghĩa tặng các hội viên, luôn nỗ lực làm cầu nối yêu thương cho những bệnh nhân nghèo và các nhà hảo tâm.

Từ nhiều năm nay, đều đặn vào mỗi sáng thứ Bảy, bà Thoa cùng các thành viên trong tổ từ thiện của Hội Chữ thập đỏ xã Tân Triều nấu hơn 300 suất cháo miễn phí phục vụ cho bệnh nhân tại Bệnh viện K Tân Triều và Viện Bỏng quốc gia. Những hoạt động từ thiện của tổ lan tỏa dần tới cộng đồng. Năm 2012, Tổ từ thiện Hoa Chùm Ngây do phụ nữ xã Tân Triều chính thức được thành lập. Hiện, Tổ từ thiện có hơn 100 hội viên.

Bà Vũ Thị Thoa vinh dự là một trong những tấm gương người tốt việc tốt tiêu biểu năm 2018 của Hà Nội - ảnh: HM

Bên cạnh hoạt động tình nguyện tại chỗ, bà Thoa còn đóng góp từ 10 đến 15 triệu đồng cùng với tấm lòng của các nhà hảo tâm trong cộng đồng và đại diện tổ từ thiện về những vùng sâu, vùng xa trao tặng quà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Tổ từ thiện cũng đã giúp đỡ hơn 30 bệnh nhân nằm ở Bệnh viện Nhi Trung ương, Bệnh viện K, Bệnh viện Bỏng quốc gia có hoàn cảnh khó khăn với số tiền hàng trăm triệu đồng. Đặc biệt, chiều thứ Ba hàng tuần, tổ nấu 500 suất cơm miễn phí cho những bệnh nhân ở Viện Bỏng quốc gia, Bệnh viện K và Viện Châm cứu Trung ương với kinh phí mỗi năm hơn 1 tỷ đồng.

Với những việc làm của mình, bà Vũ Thị Thoa vinh dự là một trong những tấm gương người tốt việc tốt tiêu biểu của Thủ đô Hà Nội năm 2018 được UBND thành phố tặng Bằng khen./.

Phạm Thu Trang (Khoa Nội vụ, Trường Cao đẳng Sơn La)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực