Nhân lên những tấm lòng nhân ái

Thứ sáu, 22/06/2018 10:23
(ĐCSVN) - Hiến máu tình nguyện đang dần trở thành nét đẹp đầy tính nhân văn và tinh thần nhân ái của mỗi người dân Thủ đô. Việc xuất hiện ngày càng nhiều cá nhân, gia đình tình nguyện hiến máu cứu người đã tiếp thêm nguồn sống cho người bệnh, chia sẻ khó khăn với người nghèo và góp phần bồi đắp, nhân lên những giá trị nhân ái.

Chàng trai trở thành ngân hàng máu sống

Lê Đình Quý (hàng đầu từ trái sang) nhận Bằng khen của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam

Không giống như những người khác, kỹ sư xây dựng Lê Đình Quý (25 tuổi), công tác tại Công ty cổ phần Đầu tư và Dịch vụ Hà Nội (quận Hoàng Mai) không hay biết mình đang mang nhóm máu hiếm O Rh (-). Chỉ qua lần hiến máu đầu tiên từ khi còn là sinh viên, Quý mới biết là nhờ có nguồn máu của mình đã có người bệnh thoát khỏi lưỡi hái tử thần.

Qúy tham gia hiến máu lần đầu tiên vào năm 2012 khi còn đang là sinh viên trường Đại học Công nghiệp. Sau lần hiến máu ấy,  Quý nhận được thư của cảm ơn của Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương, từ đó Quý mới biết rằng mình thuộc nhóm máu hiếm. “Khi đọc những lời cảm ơn từ Viện Huyết học - Truyền máu, tôi đã thực sự xúc động. Tôi chưa bao giờ nghĩ rằng những giọt máu của mình lại có thể giúp được người bệnh thoát khỏi cái chết”. Sau khi lên mạng tìm hiểu thông tin về nhóm máu của bản thân, Quý biết rằng ở Việt Nam những người có nhóm máu O Rh (-) rất ít. Chính vì vậy, cứ đều đặn 3 tháng một lần, khi sức khỏe đủ điều kiện là Quý sẽ tham gia hiến máu. “Không gì ý nghĩa hơn khi nguồn máu của mình trở thành niềm hy vọng, là nguồn sống cho người bệnh. Không chỉ hiến máu, tôi còn thường xuyên tuyên truyền đến người thân, bạn bè về ý nghĩa và vai trò của việc hiến máu để mỗi người nhận thức rõ hơn và sẽ tình nguyện tham gia chia sẻ những giọt máu quý giá của mình cứu giúp người bệnh” - Quý chia sẻ.

Cán bộ văn hóa xã 51 lần hiến máu

Anh Nguyễn Ngọc Quang đã 51 lần tham gia hiến máu tình nguyện - ảnh: HM

Với suy nghĩ giản đơn là người có sức khỏe, luôn sẵn sàng hiến máu tiếp thêm nguồn sống cho người bệnh, anh Nguyễn Ngọc Quang (sinh năm 1975) - Trưởng ban Văn hóa thông tin xã Việt Long, huyện Sóc Sơn (Hà Nội) đã 51 lần hiến máu tình nguyện. Tham gia hiến máu tình nguyện từ khi còn là Phó Bí thư Chi đoàn thôn (năm 1998), đến nay, với thâm niên 20 năm làm cán bộ văn hóa xã, anh Quang luôn tâm niệm bản thân là người có sức khỏe, máu của mình an toàn thì cho đi những giọt máu quý hiếm để cứu giúp người bệnh là một việc làm thiết thực nhất. 

Từ những ngày đầu hiến máu, “ấn tượng” với cây kim to, cảm giác hơi sợ, đến giờ đã là 51 lần, anh cứ thầm lặng hiến máu, mang sự sống đến cho đời. Để nhân rộng, lan tỏa nghĩa cử cao đẹp này, anh đã vận động được gần 1.000 người tham gia hiến máu và đây cũng là điều anh tâm đắc nhất. Bao nhiêu lần đi hiến máu là bấy nhiêu lần anh Quang động viên người bệnh: “Hãy cố gắng vượt qua bệnh tật. Chúng tôi - những người đang làm công tác tình nguyện, bằng chính giọt máu của mình, góp phần cứu những người bệnh”.

Lan tỏa tinh thần nhân ái trong cộng đồng

Ông Lê Đình Duật (thứ 3 từ trái qua) nhận Bằng khen vì có nhiều thành tích
trong công tác tuyên truyền, vận động hiến máu tình nguyện - ảnh: HM

Với tấm lòng cao cả, tình nguyện hiến máu đến nay đã 18 năm, 5 thành viên gia đình ông Lê Đình Duật ở tổ dân phố số 10, Thanh Xuân Trung (Hà Nội) không chỉ trực tiếp tham gia hiến máu tình nguyện đều đặn hằng năm mà còn tích cực vận động họ hàng, bạn bè và những người xung quanh tham gia. 18 năm qua, gia đình ông vận động được 589 người tham gia hiến máu tình nguyện và thu được 539 đơn vị máu an toàn. 

Để vận động người dân tham gia và gắn bó lâu dài với phong trào, ngoài việc quan tâm chăm sóc những người cùng tham gia hiến máu, ông Duật và gia đình còn lấy kết quả hiến máu của cá nhân kết hợp với tờ rơi của Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương để tuyên truyền về ý nghĩa, lợi ích của việc hiến máu tình nguyện. “Hơn 18 năm qua, những việc gia đình tôi làm chưa thấm vào đâu. Tôi nguyện sẽ tiếp tục hưởng ứng, tham gia phong trào hiến máu tình nguyện đến khi nào không đủ sức khỏe mới thôi” – ông Duật chia sẻ.

Theo Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TP Hà Nội Nguyễn Sỹ Trường, ý nghĩa của phong trào hiến máu tình nguyện đã được khẳng định. Từ những cá nhân, gia đình hiến máu tiêu biểu, phong trào hiến máu tình nguyện trên địa bàn TP. Hà Nội ngày càng phát triển theo cả chiều rộng và chiều sâu. Những đóng góp ấy rất đáng được biểu dương, ghi nhận, cổ vũ, khích lệ và nhân rộng. Hy vọng, mỗi người hiến máu sẽ trở thành những hạt nhân tích cực để lan tỏa tinh thần nhân ái trong cộng đồng./.

Hoàng Mẫn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực