Người phụ nữ giàu lòng nhân ái

Thứ năm, 12/07/2018 17:42
(ĐCSVN) – Ở phố Bùi Ngọc Dương (quận Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội) có một người phụ nữ luôn mang tình yêu thương và sự sẻ chia đến với những hoàn cảnh khó khăn bằng những việc làm thiết thực. Bà là Nguyễn Thị Gái, hội viên Hội Phụ nữ phường Bạch Mai.
Bà Nguyễn Thị Gái (bên phải) trao đổi với Chủ tịch Hội Phụ nữ phường Bạch Mai Bùi Thị Hoan
về kế hoạch nấu cháo từ thiện vào thứ 5 hàng tuần - Ảnh: HM.

Chúng tôi tìm đến ngôi nhà trên phố Bùi Ngọc Dương trong một ngày hè oi ả. Không khí như dịu lại khi được gặp và trò chuyện cùng người phụ nữ ngoài 70 tuổi nhưng có đến hơn 30 năm lặng lẽ giúp sức cho nhiều hoàn cảnh khó khăn. Đó là bà Nguyễn Thị Gái, hội viên Hội phụ nữ phường Bạch Mai, quận Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội.

Hình ảnh người phụ nữ tuổi tuổi đã cao nhưng dáng vẻ nhanh nhẹn, nụ cười hiền luôn thường trực khác hẳn với những gì chúng tôi tưởng tượng khi nghe danh về một “mạnh thường quân” của những người nghèo.

Tiếp chúng tôi trong căn nhà đơn sơ, bà chia sẻ: Vốn sinh gia trong gia đình đông con ở phố Hàng Bột, gia đình không có điều kiện cho bà đi học. 12 tuổi bà đã phải lao động đủ nghề để kiếm tiền phụ giúp bố mẹ. Lớn lên lập gia đình, cuộc sống mưu sinh càng vất vả. Khi còn làm công nhân trong nhà máy Thuốc lá Thăng Long, công việc vất vả nhưng bà vẫn tranh thủ làm thêm để cùng chồng nuôi các con ăn học nên người. "Ca ngày tôi đi làm ở nhà máy, ca đêm mua bánh mì, đậu phụ buôn lấy lãi ở chợ hàng Ngang, hàng Đào" - bà Gái chia sẻ.

Dù cuộc sống còn nhiều vất vả, khó khăn nhưng bà luôn sẵn sàng giúp đỡ những người khó khăn hơn mình. Bà Gái bảo: “Giúp người là thói quen hàng ngày của tôi bao nhiêu năm nay rồi. Dù điều kiện không có nhiều, nhưng thấy khó là tôi giúp, thấy khổ là tôi cho. Tấm lòng của tôi không mong họ báo đáp. Chỉ cần lương tâm tôi thoải mái, thấy hạnh phúc là đủ rồi”. 

Để có thời gian và tiền để giúp người khác, bà tự sắp xếp, lên kế hoạch làm việc, tiết kiệm chi tiêu, ăn uống cho phù hợp. Sau 13 năm chăm chồng ốm nằm viện cho đến khi ông mất vào năm 2017. Đến nay, ngày nào bà cũng bắt đầu công việc từ 6 giờ sáng. Sau khi lo việc nhà, bà đi xe ôm đến Đê La Thành để làm việc. Ở đây bà nhặt rau, rửa bát, phụ nhà chủ bán hàng đến 3 giờ chiều. Mỗi ngày tiền công bà được trả là 100 nghìn, trừ tiền xe ôm bà có 70 nghìn để tiết kiệm giúp đỡ cho những người có hoàn cảnh khó khăn. “Số tiền đó tuy không lớn, nhưng nếu như ngày nào cũng góp lại cùng với khoản lương hưu hơn 3 triệu, tôi cũng cảm thấy hạnh phúc khi phần nào hỗ trợ được cho những nghèo, kém may mắn mà tôi vẫn gặp hàng ngày” - bà bộc bạch.

Với số tiền dành dụm được, hàng tháng, bà chia ra thành các khoản nhỏ một cách khoa học. Khoản dành cho mua thịt, gạo ủng hộ nồi cháo từ thiện; khoản thì để giúp mấy cháu có hoàn cảnh khó khăn trong khu phố có cơ hội được đến trường…

Không chỉ góp tiền, nhiều năm qua, bà Gái còn là người bạn chia sẻ những vui buồn, khó khăn trong cuộc sống với những người có hoàn cảnh khó khăn, sống độc thân cùng phố. Đó là bà Cường, một thương binh nặng trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, sức khỏe yếu lại sống một mình. Bà Cường thường xuyên bị vết thương cũ hành hạ mỗi khi trái gió trở trời. Nhiều năm liền, bà Gái thường xuyên đến bầu bạn, giúp đỡ bà Cường từ việc cơm nước, tắm rửa, giặt giũ, dọn dẹp nhà cửa… Hay như trường hợp gia đình anh chị Hùng - Tươi sống cùng ngõ, thuộc diện nghèo của phường. Cuộc sống càng trở nên khó khăn khi anh Hùng phát hiện bị ung thư, bao nhiêu tiền của đều dùng để chữa bệnh, gia cảnh ngày càng trở nên túng thiếu. Hàng tháng, bà Gái đã cùng một số hội viên phụ nữ phường Bạch Mai tổ chức hỗ trợ gạo, thịt và tiền để giúp đỡ gia đình anh chị bớt khó khăn, động viên anh chị nỗ lực vượt qua hoàn cảnh.

Chị Nguyễn Thị Bình, con gái bà kể: “Những lần bố tôi điều trị trong bệnh viện Thanh Nhàn,  chăm sóc bố tốn kém và vất vả. Nhưng nhìn thấy nhiều gia đình quê tận Thanh Hóa, Nghệ An, Lào Cai, Yên Bái có hoàn cảnh khó khăn, không có đủ cơm ăn, và sữa bồi bổ cho sức khỏe, mẹ tôi đã chia phần cơm của mình với họ; rồi bớt lại cả phần sữa của bố tôi cho các bệnh nhân khác...”.

Từ lối sống nhân văn của bà Gái, nhiều người đã học theo làm những việc tốt, ý nghĩa, như: Bà Bùi Thị Tuyết, Phan Thị Mùi - hội viên phụ nữ Chi hội 4, phường Bạch Mai đã tổ chức nhóm từ thiện bao gồm 11 thành viên, mỗi tháng đóng góp hơn 1 tạ gạo để ủng hộ các gia đình khó khăn trên địa bàn phường. Noi gương mẹ, những người con của các bà cùng các cháu nội, cháu ngoại cũng dành tiền, thời gian cùng đi phát cháo từ thiện cho bệnh nhi nghèo ở các bệnh viện.

Bà Bùi Thị Hoan, Chủ tịch Hội Phụ nữ phường Bạch Mai cho biết: Hiện bà Gái là một trong 3 thành viên của nhóm nấu cháo từ thiện cho những trẻ em bị tim bẩm sinh đang điều trị tại Bệnh viện Nhi Hà Nội. Từ năm 2015 đến nay, cứ thứ 5 hàng tuần, bà Gái cùng các chị em trong Hội phụ nữ chi hội 7, địa bàn dân cư số 7, phường Bạch Mai đều đặn đóng góp gạo, thịt và công sức để nấu 100 suất cháo thịt.

Bà Hoan cho biết: Bà Gái là một tấm gương người tốt tiêu biểu trong khu dân cư. Không chỉ giúp đỡ rất nhiều cho Hội Phụ nữ trong công tác từ thiện mà bản thân bà còn chân thành giúp đỡ nhiều gia đình khó khăn, gia đình cô đơn. Dù gia đình không khá giả, chồng bị tai biến, 13 năm liền nằm liệt một chỗ, mọi việc từ ăn uống, vệ sinh cá nhân của ông đều do một tay bà chăm sóc, nhưng bà vẫn không quản ngại khó khăn, không chỉ chu toàn việc nhà mà còn giúp đỡ nhiều gia đình hoàn cảnh khó khăn khác.

Từ năm 2007 - 2016, bà Nguyễn Thị Gái liên tục được Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng và UBND, Hội LHPN phường Bạch Mai khen thưởng vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước. Năm 2018, bà vinh dự được công nhận là một trong những phụ nữ điển hình tiêu biểu trong phong trào thi đua yêu nước của Thủ đô (giai đoạn 2013-2018)./.

Hoàng Mẫn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực