Khát vọng cống hiến của nam sinh viên mồ côi cha mẹ

Thứ hai, 29/08/2016 09:45
(ĐCSVN) - Mồ côi cha mẹ, Bùi Trung Hiếu vẫn nỗ lực vươn lên trở thành sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội. Ngoài thời gian dành cho việc học, Hiếu tìm niềm vui bằng những giờ làm gia sư miễn phí cho trẻ em mồ côi trên địa bàn thành phố và vận động người dân tham gia hiến máu tình nguyện.

Đối với chàng sinh viên năm thứ hai Đại học Bách khoa Hà Nội, thời điểm khó khăn nhất mà Hiếu phải đối mặt đó chính là khi mà hai người thân thiết nhất là bà ngoại và mẹ lần lượt ra đi.

“Quãng thời gian đó, cùng với nỗi buồn lúc nào cũng thường trực, em phải đối mặt với suy nghĩ của nhiều người xung quanh cho rằng mình sẽ không thể gượng dậy bước tiếp khi đã mất đi những người thân yêu nhất, mất chỗ dựa tốt nhất”, Hiếu nói.

 
Bùi Trung Hiếu - Ảnh: Minh Châu

Nhưng chàng trai ấy đã không bỏ cuộc, quyết vượt qua nỗi đau quá lớn sâu kín trong lòng bằng cách tiến lên phía trước. “Em muốn được nói với mọi người rằng em sẽ làm được và đã làm được. Điều quan trọng nhất là không được bỏ cuộc, không được để những suy nghĩ tiêu cực đánh gục bản thân. Trong cuộc sống, những điều xảy ra thì không thể thay đổi nhưng cái có thể thay đổi là suy nghĩ, là việc đối mặt với nó”, Hiếu chia sẻ suy nghĩ.

Chót đam mê với công nghệ, Hiếu quyết tâm theo đuổi ước mơ trở thành kỹ sư công nghệ thông tin và Đại học Bách khoa chính là đích mà cậu hướng đến dù lúc đó có rất nhiều lời khuyên nên thi vào các trường công an, quân đội để được miễn học phí, vơi bớt nỗi lo về tài chính suốt 4 năm ngồi trên giảng đường đại học.

“Việc chọn trường ảnh hưởng tới cả tương lai về sau. Được theo đuổi, hiện thực hóa ước mơ là điều em mong muốn nhất. Chỉ khi thực hiện được ước mơ em mới có thể phát huy được hết khả năng của mình”, Hiếu lý giải về quyết định “cân não” khi phải lựa chọn giữa việc theo đuổi đam mê với gánh nặng về cơm áo, gạo tiền.

Để tự trang trải cuộc sống, thời gian đầu, ngoài những giờ trên lớp, chàng sinh viên năm thứ nhất ấy cũng phải xoay xở đủ nghề, lúc đứng chân bán hàng, lúc lại làm gia sư nhưng thật bất ngờ, sau một thời gian dồn sức kiếm tiền, Hiếu quyết định dành toàn bộ thời gian rỗi vận động mọi người tham gia hiến máu cứu người và làm gia sư miễn phí.

“Em thấy khoảng thời gian phải bỏ ra cho công việc là khá nhiều mà lợi ích đem lại thì không gì ngoài khoản tiền lo cho cuộc sống nên quyết định tập trung vào việc học phục vụ cho công việc sau này, còn những hoạt động tình nguyện em coi đó là cách để trau dồi kỹ năng, cách đền đáp tiếp nối mà mỗi người nên có trong xã hội”.

Làm gia sư tình nguyện từ học kỳ 2 của năm thứ nhất, “học trò” của Hiếu chủ yếu là những em cuối cấp có hoàn cảnh giống “thầy”. “Hơn ai hết em hiểu với các em ấy đôi khi chỉ cần một ai đó tâm sự, ai đó động viên, hỏi han mà thôi. Bởi hoàn cảnh nên phần lớn các em đều rụt rè, nhút nhát nhưng nhìn chung, đều say mê học tập và có mong muốn hoàn thiện bản thân nên em mong sẽ có nhiều sự hỗ trợ về học tập như các lớp gia sư, các lớp ôn luyện, các khoá đào tạo kỹ năng mềm miễn phí cũng như các chương trình tình nguyện, vui chơi giải trí dịp Tết thiếu nhi, Tết Trung thu hay Tết Nguyên đán cho các em, từ đó giúp các em xoa dịu nỗi đau, hoà đồng, cởi mở hơn với những người xung quanh đồng thời trau dồi, tích luỹ được những kiến thức, những kỹ năng mềm”, Bùi Trung Hiếu nói thay những em nhỏ thiếu may mắn.

Chỉ một năm trở thành sinh viên thôi nhưng Hiếu thấy mình trưởng thành hơn rất nhiều. Cùng với những kiến thức, những kỹ năng mới giúp Hiếu định hướng rõ ràng về công việc trong tương lai. Hoạt động tình nguyện cũng giúp Hiếu biết kiềm chế những nỗi buồn, biết vượt qua những khó khăn trong cuộc sống. “Bên cạnh ước mơ trở thành một kỹ sư công nghệ thông tin thì mong muốn thứ hai của em là được đi nhiều nơi, giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn giống mình”, Hiếu tâm sự.

Một năm đại học là một khoảng thời gian không dài nhưng cũng đủ cho Hiếu được gặp gỡ với rất nhiều tấm gương sống có nghị lực, ước mơ, biết quan tâm, chia sẻ với những người xung quanh, họ chính là những tấm gương, là động lực cho Hiếu làm theo.

“Cuộc sống là cho đi và nhận lại. Những người sống ích kỷ đang tự tay đóng lại con đường tương lai của chính mình bởi với người mà chỉ quan tâm đến lợi ích cá nhân thì bản thân họ sẽ bị cô lập, sớm muộn cũng sẽ bị những người xung quanh quay lưng. Những người sống không có ước mơ sẽ không biết phấn đấu cho cái gì và tất nhiên thành công cũng sẽ không thể đến”, nam sinh viên Đại học Bách khoa khẳng định.

Với thành tích học tập, nghị lực vươn lên trong cuộc sống và những hoạt động cống hiến cho cộng đồng, Bùi Trung Hiếu chính là một trong số 445 cá nhân điển hình dự Đại hội thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác lần thứ IV.

Minh Châu

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực