Hơn 17 năm bơi xuồng làm công tác dân vận

Thứ năm, 09/03/2017 14:24
Hơn 17 năm gắn bó với công tác phụ nữ cơ sở, chị Lê Việt Trinh, Chi hội trưởng phụ nữ ấp 5, xã Tân Mỹ, huyện Thanh Bình, tỉnh Đồng Tháp, luôn là người cán bộ trách nhiệm, nhiệt tình và tận tâm. Đặc biệt, mùa nước nổi ở Đồng Tháp mặc dù địa hình chia cắt, để đến được các hộ dân phải di chuyển bằng xuồng, nhưng chị vẫn miệt mài với công tác dân vận.

 Một buổi nói chuyện của chị Lê Việt Trinh (phải) với các chị em tại địa phương.
Ảnh: Chương Đài TTXVN

 

Sinh ra và lớn lên tại thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp, từ ngày lập gia đình về xã Tân Mỹ, huyện Thanh Bình, chị Lê Việt Trinh thấu hiểu những vất vả, khó khăn của phụ nữ vùng sâu. Năm 2000, chị là cá nhân đầu tiên tại ấp 5 tự nguyện tham gia Hội Phụ nữ. Cái khó lúc đầu là chị "đơn thân độc mã", chị em ở đây hầu như chưa biết vai trò của Hội là gì. Thêm vào đó, dân cư thưa thớt nên việc tập hợp các chị em là vấn đề nan giải. Mùa khô, vào vụ còn dễ gặp các chị khi tham gia đồng áng, vào mùa lũ thì phải bơi xuồng đến tận nhà thăm hỏi tình hình. Đến thời điểm hiện tại, chị đã xây dựng Chi hội ấp 5 trở thành một trong những Chi hội Phụ nữ xuất sắc tiêu biểu của tỉnh với 136 hội viên, đạt 84% tổng số phụ nữ tại địa phương. 

Thấu hiểu và chia sẻ khó khăn với chị em, chị Trinh vận động thành lập Tổ tiết kiệm - hùn vốn xoay vòng, vừa giúp các chị có thói quen tiết kiệm trong chi tiêu, vừa có thêm vốn sản xuất, chăn nuôi... Với 106 chị em tham gia, đến nay tổng số tiền huy động được là hơn 430 triệu đồng, giúp hơn 250 lượt chị em được vay. Bên cạnh đó, năm 2014, chị còn chủ trương hình thành Tổ hợp tác sản xuất lúa giống và lúa thương phẩm chất lượng cao. Trước đây là hộ nghèo của địa phương, phải ở thuê trên phần đất của họ hàng, nhưng khi tham gia Chi hội Phụ nữ, chị Trần Thị Dương (ấp 5, xã Tân Mỹ) có vốn chăn nuôi, thuê đất sản xuất lúa chất lượng cao. Dần dần, gia đình tích góp nên có hơn 5.000 m2 đất nông nghiệp, vươn lên thoát nghèo, thậm chí chị còn xây được nhà khang trang giá trị hơn 240 triệu đồng.

Bằng nhiều hình thức, chị Lê Việt Trinh vận động khéo léo để chị em đồng tình hưởng ứng các phong trào, điển hình như "Phụ nữ nâng cao nhận thức pháp luật", "Phụ nữ với an toàn giao thông", mô hình "5 không, 3 sạch" gắn với phong trào xây dựng nông thôn mới... Chị cũng là người tiên phong trong các hoạt động hiến đất làm đường, xây nhà tình thương. Năm 2016, gia đình chị đã hiến 150m2 đất, giá trị 20 triệu đồng để xây trụ sở Ban nhân dân ấp, vận động hơn 165 triệu đồng đổ đá tuyến đường liên ấp, đảm bảo giao thông, nhất là trong mùa mưa bão . Cùng với các hội viên, chị Trinh đã nhận đỡ đầu cho 6 học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mồ côi cha mẹ. Tích cực t ham gia công tác xã hội, chị Trinh còn là người phụ nữ đảm đang của gia đình, là hậu phương vững chắc chu toàn việc nhà, nuôi dạy hai con trai học thành tài , đảm đương việc đồng áng để chồng an tâm hoàn thành tốt công tác tại trường Tiểu học Tân Phú. 

Với những đóng góp tích cực cho các hoạt động tại địa phương, nhiều năm liền chị Lê Việt Trinh được UBND xã, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, huyện khen thưởng. Năm 2016, chị là một trong tám phụ nữ tiêu biểu của tỉnh đạt danh hiệu cán bộ Hội cơ sở giỏi nhiệm kỳ 2012 – 2017; được tặng Bằng khen của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam về thành tích xuất sắc trong hoạt động Hội và phong trào phụ nữ./.


Chương Đài/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực