Hà Nội phát động Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2017

Thứ tư, 22/11/2017 22:37
(ĐCSVN) – Ngày 22/11, UBND TP Hà Nội phát động hưởng ứng Tháng hành động quốc gia và Ngày thế giới phòng, chống HIV/AIDS (1/12) năm 2017. Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long và Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn đã tới dự.
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn phát biểu tại buổi lễ


Theo báo cáo của Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội, kể từ ca nhiễm HIV đầu tiên được phát hiện vào năm 1993, tính đến ngày 30/9/2017, toàn thành phố có 20.033 người nhiễm HIV đang còn sống và 4.683 người đã tử vong do AIDS. Tỷ lệ nhiễm HIV/AIDS của Hà Nội là 266 trường hợp/100.000 dân. Toàn thành phố đã có 554/584 xã, phường, thị trấn phát hiện người nhiễm HIV.

Người nhiễm HIV chủ yếu ở độ tuổi từ 25 đến 49 (79,5%). Số ca HIV/AIDS không chỉ tập trung trong một số nhóm người có hành vi nguy cơ cao như tiêm chích ma túy, mại dâm..., mà đã xuất hiện ở phụ nữ mang thai, trẻ em, bệnh nhân lao..

Hiện nay, Hà Nội đã mở rộng diện sàng lọc HIV tại các xã, phường và kết hợp với các tổ chức phi chính phủ thực hiện xét nghiệm HIV tại cộng đồng. Trong 9 tháng năm 2017, Hà Nội đã phát hiện 982 trường hợp nhiễm HIV, 88 trường hợp tử vong.

Để hạn chế tình trạng này, TP Hà Nội đang triển khai hiệu quả 18 cơ sở điều trị methadone, trong đó đang điều trị cho 4.808 bệnh nhân; duy trì 22 phòng khám ngoại trú, đang điều trị thuốc kháng vi rút cho 12.223 người…

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhận định, công tác phòng, chống HIV/AIDS tại Hà Nội những năm qua đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, nhiều hoạt động dự phòng như truyền thông, tư vấn xét nghiệm, can thiệp giảm tác hại được triển khai toàn diện. Đặc biệt, Hà Nội đã chủ động đầu tư từ ngân sách cho gần 20 cơ sở điều trị Methadone…

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long đề nghị các đồng chí lãnh đạo, các ban, ngành đoàn thể của thành phố Hà Nội, lãnh đạo và cấp ủy các cấp chính quyền các cấp tiếp tục tập trung chỉ đạo và đầu tư cho chương trình phòng chống HIV/AIDS. Đồng thời, đề nghị ngành y tế Thủ đô tăng cường cung cấp các dịch vụ để đáp ứng các nhu cầu cấp thiết bảo đảm quyền được tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc, hỗ trợ, điều trị và dự phòng lây nhiễm HIV của tất cả mọi người. Chú trọng triển khai các mô hình, các dịch vụ cho những nhóm đối tượng khó tiếp cận như nhóm di biến động, nam quan hệ tình dục với nam, người chuyển giới để đảm bảo không ai bị bỏ lại phía sau. Đồng thời, kêu gọi tầng lớp nhân dân cần chủ động bảo vệ và nâng cao sức khỏe, tích cực tham gia phòng chống dịch bệnh, phòng chống AIDS và các tệ nạn ma túy mại dâm.

Hà Nội phát động Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2017

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn đề nghị các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân Thủ đô tiếp tục nâng cao nhận thức về phòng, chống HIV/AIDS; tăng cường đầu tư cho công tác phòng, chống HIV/AIDS bằng nguồn ngân sách địa phương, đảm bảo ngân sách hàng năm cho hoạt động phòng, chống HIV/AIDS. Trong đó, chú trọng công tác tiếp cận với những người có hành vi nguy cơ cao và bạn tình của họ để tư vấn, dự phòng lây nhiễm HIV và tạo cơ hội cho họ tiếp cận các dịch vụ xét nghiệm HIV; tăng cường cung cấp các dịch vụ tư vấn xét nghiệm HIV.../.

Tin, ảnh: Phạm Cường

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực