Cựu chiến binh Thành phố Đà Nẵng nêu cao truyền thống, phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”

Thứ tư, 13/12/2017 23:43
(ĐCSVN) - Phát huy truyền thống, phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, những năm qua, đông đảo hội viên Hội Cựu chiến binh (CCB) Thành phố Đà Nẵng đã tích cực tham gia các hoạt động ở địa phương, góp phần vào sự phát triển của quê hương.
Hội viên CCB huyện Hòa Vang (Đà Nẵng) trao đổi kinh nghiệm phát triển mô hình kinh tế trang trại tổng hợp.
 Ảnh: TV.

Hội CCB Thành phố Đà Nẵng hiện có trên 19.000 lượt hội viên, đang tham gia sinh hoạt tại hơn 2.500 cấp Hội trực thuộc. Thời gian qua, Hội viên CCB đã luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo trong việc thực hiện phong trào của Hội. Các cấp Hội đã chủ động làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục để hội viên nắm chắc quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước. Bình quân hàng năm, Hội đã vận động hơn 18.500 lượt cán bộ, hội viên tham gia học tập, quán triệt Nghị quyết của Đảng, pháp luật Nhà nước. Đồng thời, Hội CCB các cấp cũng tích cực tuyên truyền, vận động hội viên phát huy truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, chủ động khắc phục khó khăn, nỗ lực vươn lên tham gia phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Đặc biệt, 100% cán bộ, hội viên CCB Đà Nẵng đã tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước của Hội và địa phương; xây dựng Hội trong sạch, vững mạnh và tham gia công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị ở địa phương. Nhiều phong trào, cuộc vận động do Trung ương Hội CCB Việt Nam và Thành phố Đà Nẵng phát động đã được các cấp Hội thực hiện có hiệu quả.

Tính đến cuối năm 2017, qua thống kê, các cấp Hội CCB Thành phố đã nhận cảm hóa giáo dục tiến bộ 169/183 cháu thiếu niên hư (đạt 92,3%); cảm hóa giáo dục tiến bộ 30/40 thanh,thiếu niên dương tính với ma túy (đạt 75%); nhận cảm hóa, giáo dục tại cộng đồng 1.436 thanh,thiếu niên hư, qua đó, giúp 1.080 cháu tiến bộ (đạt 75%); cung cấp cho công an 375 tin liên quan đến tội phạm; đồng thời, vận động 185 em học sinh bỏ học trở lại trường, liên hệ cho 165 em có hoàn cảnh khó khăn đi học nghề.

Trong tham gia công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị ở cơ sở, chỉ tính riêng trong giai đoạn 2012 - 2017, các cấp Hội đã giới thiệu, xem xét, kết nạp được 1.300 hội viên ưu tú vào Đảng; toàn Thành phố có 1.848 hội viên CCB công tác trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp, trường đại học; 7.988 vị trí chủ chốt của Đảng, chính quyền, Mặt trận, các đoàn thể ở khu dân cư do CCB đảm nhiệm... Hiện có khoảng 43,11% cán bộ, hội viên Hội CCB Thành phố Đà Nẵng đang tham gia công tác trong hệ thống chính trị của Thành phố và được nhân dân địa phương tín nhiệm cao.

Một trong những thành tích nổi bật của Hội CCB thành phố Đà Nẵng những năm gần đây là các cấp Hội đã thực hiện có hiệu quả phong trào giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế. Phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, các cấp Hội đã khơi dậy tình đồng chí, đồng đội, động viên CCB nêu cao tinh thần tự lực tự cường, giúp nhau thoát nghèo, ổn định và phát triển kinh tế gia đình.

Giai đoạn 2012 - 2017 vừa qua, Hội đã phối hợp tổ chức được 628 lớp với 10.840 lượt CCB tham dự. Để tạo thuận lợi cho hội viên, Hội CCB thành phố cũng đã huy động hơn 57 tỷ đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội cho 2.654 hội viên vay để phát triển kinh tế, giải quyết việc làm cho 3.712 lao động ở địa phương. Ngoài ra, Hội còn động viên CCB tham dự các lớp huấn luyện của các cấp chính quyền, đoàn thể và Liên minh HTX tổ chức. Các cấp Hội còn tổ chức nhiều buổi đưa hội viên đi tham quan, học tập những gương CCB có những cách làm sáng tạo; các mô hình sản xuất kinh doanh có hiệu quả kinh tế cao...

Nổi tiếng với mô hình trang trại chăn nuôi lợn công nghiệp, thương binh Lê Tiền ở thôn Lệ Sơn 2, xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang đồng thời cũng là gương điển hình trong phong trào làm giàu của hội viên CCB Đà Nẵng. Với sự giúp đỡ của Hội, bình quân mỗi năm trang trại chăn nuôi lợn công nghiệp mang về cho ông Tiền thu nhập lên tới hàng trăm triệu đồng. Đây chỉ là một trong số rất nhiều mô hình kinh tế do hội viên CCB đang làm chủ ở Đà Nẵng. Đến nay, toàn Thành phố đã có 98 doanh nghiệp nhỏ, 6 hợp tác xã, 32 tổ hợp tác, 32 trang trại, 161 gia trại do CCB làm chủ...

Cùng với đó, nêu cao tinh thần đồng đội, các cấp Hội CCB Thành phố Đà Nẵng còn triển khai sâu rộng Chương trình xóa nhà tạm cho hội viên. Đã có trên 1,5 tỷ đồng được huy động và hàng chục ngàn ngày công để giúp xóa 240 nhà tạm cho CCB. Hội CCB cũng phối hợp với các ngành xây mới 160 ngôi nhà, sửa chữa 768 ngôi nhà dột nát cho CCB, đề nghị và được Thành phố phê duyệt cho 23 hộ CCB được thuê chung cư...

Giai đoạn từ 2012 đến nay, các cấp Hội đã phối hợp hỗ trợ, hoàn thành sớm trước 3 năm kế hoạch xóa 114 hộ CCB nghèo theo chuẩn giai đoạn 2013 - 2017. Tại các địa phương, nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo của CCB đã được nhân rộng. Một số CCB trở thành chủ doanh nghiệp, chủ trang trại làm ăn hiệu quả, tạo được nhiều việc làm cho xã hội, qua đó, giúp đỡ cho con em CCB, cựu quân nhân, gia đình liệt sĩ, thương bệnh binh, nạn nhân chất độc da cam...

Đồng chí Huỳnh Minh Chức, Chủ tịch Hội CCB Thành phố Đà Nẵng vui vẻ chia sẻ: Những kết quả trên không chỉ thể hiện phẩm chất, ý chí, nghị lực của đông đảo hội viên mà còn khẳng định rõ vai trò của tổ chức Hội các cấp; qua đó thiết thực giúp nâng cao đời sống hội viên và góp phần vào sự phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội của toàn Thành phố.

Với mục tiêu, mỗi năm giảm từ 25 - 30% hộ CCB nghèo, đến cuối năm 2019, phấn đấu không còn hộ CCB nghèo theo tiêu chí mới của Thành phố, thời gian tới, các cấp Hội CCB Thành phố Đà Nẵng sẽ đẩy mạnh việc phối hợp tham gia thực hiện các chương trình, cuộc vận động, phong trào của Thành phố, nhất là các chương trình Thành phố “4 an”, “5 không, 3 có”, chủ trương “Năm văn hóa, văn minh đô thị”; đồng thời, đa dạng hoá các hình thức hỗ trợ, giúp đỡ hội viên CCB thoát nghèo, xóa nhà tạm, hỗ trợ nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, phát triển kinh tế gia đình, làm giàu chính đáng...

Nêu cao truyền thống, phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, hội viên Hội CCB Thành phố Đà Nẵng đã và đang có những đóng góp quan trọng trong quá trình xây dựng, phát triển Thành phố Đà Nẵng, xứng đáng với niềm tin yêu của cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân Thành phố./.

Lê Trọng Việt (CTV)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực