Bí thư chi đoàn làm “dân vận khéo”

Thứ ba, 17/04/2018 08:06
(ĐCSVN) – Với tấm lòng nhiệt huyết, Nguyễn Ngọc Duy - Bí thư Chi đoàn thôn Hậu Ái, xã Vân Canh, huyện Hoài Đức, Hà Nội đã không ngừng nỗ lực tạo những sân chơi bổ ích, lành mạnh cho giới trẻ nông thôn, đưa phong trào đoàn của thôn Hậu Ái phát triển.

Sinh năm 1991, sau khi tốt nghiệp Đại học Mỏ - Địa chất, với năng khiếu trong các hoạt động văn nghệ, lại nhiệt tình với hoạt động phong trào của địa phương, Nguyễn Ngọc Duy sớm trở thành một đoàn viên tiêu biểu của thôn Hậu Ái. Năm 2015, được tin tưởng bầu làm Bí thư Chi đoàn thôn, Nguyễn Ngọc Duy đã nhanh chóng triển khai nhiều hoạt động đẩy mạnh các phong trào của chi đoàn.  

Nguyễn Ngọc Duy - Bí thư chi đoàn thôn Hậu Ái. (Ảnh: HM)

Cũng như nhiều chi đoàn khác, Chi đoàn thôn Hậu Ái phải đối mặt với việc thiếu lực lượng do nhiều thanh niên của thôn đi làm, học xa. Là Bí thư Chi đoàn, Duy trăn trở với việc làm sao để có thể tập hợp đoàn viên thanh niên tham gia vào các hoạt động của Đoàn, tránh tình trạng “trắng đoàn” tại khu vực nông thôn. Duy đã chủ động đến từng nhà để vận động đoàn viên, thanh niên tham gia các phong trào của địa phương. Đồng thời, chú trọng việc thay đổi các nội dung sinh hoạt chi đoàn hấp dẫn hơn để thu hút đoàn viên thanh niên.

Với cách làm khéo, cùng nhiệt huyết của tuổi trẻ, các phong trào do Chi đoàn triển khai nhận được sự ủng hộ nhiệt tình không chỉ của đoàn viên thanh niên mà còn của người dân trong xã.

Năm 2014, địa phương được đầu tư mua lân, sư, rồng, Duy chủ động xin tiếp quản. Anh cũng thành lập Câu lạc bộ (CLB) múa lân, sư, rồng tại thôn Hậu Ái. Ban đầu, CLB có 25 thành viên, đến nay đã mở rộng với sự tham gia của 42 thành viên, thường xuyên tổ chức biểu diễn trong các dịp Tết trung thu, lễ hội cổ truyền và kỷ niệm các ngày lễ lớn. Không những vậy, CLB còn tổ chức đi diễn tại nhiều địa phương lân cận. Số tiền thu được một phần sử dụng cho các hoạt động của chi đoàn, một phần để duy trì hoạt động của CLB. Nhờ các hoạt động đa dạng, CLB đã trở thành cầu nối đưa các thanh niên đến với Đoàn, có nhiều thanh niên sau khi tham gia CLB cũng đã xin tham gia hoạt động đoàn tại địa phương.

Những hoạt động của CLB được Đảng ủy, chính quyền, nhân dân trong xã đánh giá cao, tạo được uy tín của tổ chức Đoàn đối với quần chúng. Thông qua các hoạt động này, tổ chức Đoàn đã thu hút được đoàn viên, thanh niên.

Không chỉ duy trì CLB lân, sư, rồng, Duy và các thành viên trong Chi đoàn còn mở CLB dạy tiếng Anh cho các em học sinh trên địa bàn nhằm tạo sân chơi bổ ích trong mỗi dịp hè, hạn chế việc các em tham gia những trò chơi không lành mạnh. Trong năm đầu tổ chức, CLB đã thu hút được 15 em học sinh tham gia. Cùng với CLB tiếng Anh, các lớp sinh hoạt hè (3 buổi/tuần), lớp dạy tái chế đồ cũ thành đồ dùng học tập cho các em học sinh trong thời gian hè cũng được Chi đoàn thôn đẩy mạnh triển khai từ đầu năm 2018, nhằm tăng cường vai trò của Đoàn Thanh niên trong việc định hướng cho thanh thiếu niên khu vực nông thôn.

Bên cạnh thế mạnh là các CLB, Chi đoàn thôn Hậu Ái rất chú trọng đến công tác tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. Những năm qua, Chi đoàn đã phối hợp cùng Đoàn xã tổ chức thành công chương trình thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ; tham gia phòng, chống sốt xuất huyết, diệt lăng quăng bọ gậy theo kế hoạch của xã; tham gia hiến máu tình nguyện... Hằng tháng, Chi đoàn tổ chức dọn vệ sinh khu vực quanh nhà văn hóa, ao đình, Nhà lưu niệm Bác Hồ, Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ.


Việc tổ chức các buổi giao lưu văn nghệ nhằm thu hút đoàn viên và
tăng sự hứng thú khi tham gia hoạt động đoàn. (Ảnh do nhân vật cung cấp)

“Ở địa bàn nông thôn, việc thu hút, tập hợp thanh niên rất khó vì ngoài lực lượng đi làm ăn xa, thanh niên trên địa bàn không mấy hứng thú với hoạt động đoàn. Nguyên nhân một phần là do các phong trào đoàn rời rạc, không hấp dẫn. Vì vậy, Chi đoàn đã tổ chức các buổi giao lưu văn nghệ nhằm thu hút đoàn viên và tăng sự hứng thú khi tham gia hoạt động đoàn; hằng năm Chi đoàn cũng dành 3 phần quà tặng cho các đồng chí có nhiều đóng góp vào phong trào chung…” – Duy chia sẻ.

Với những nỗ lực của bản thân, Nguyễn Ngọc Duy được Đảng bộ xã Vân Canh tặng Giấy khen cá nhân điển hình trong phong trào thi đua  "Dân vận khéo" năm 2016. Năm 2018, Duy vinh dự là một trong 8  Bí thư chi đoàn xuất sắc của Thủ đô được Thành đoàn Hà Nội tuyên dương.

Chia sẻ về dự định trong thời gian tới, Duy cho biết: Bên cạnh việc hoàn thành tốt công việc đang làm, ở cương vị của một Bí thư chi đoàn, Duy cùng các bạn trong chi đoàn sẽ tiếp tục duy trì tốt 2 CLB; đồng thời tổ chức nhiều hoạt động gắn với sự chỉ đạo của đoàn cấp trên, tạo sân chơi thu hút đoàn viên thanh niên tham gia, góp sức trẻ trong việc xây dựng quê hương, Thủ đô ngày càng giàu đẹp./.

Hoàng Mẫn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực