UEFA Nations League khai cuộc trên khắp châu Âu

Thứ sáu, 07/09/2018 11:09
(ĐCSVN) – Nhằm loại bỏ những trận giao hữu có chất lượng kém và không thu hút khán giả, Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) đã quyết định tổ chức giải đấu UEFA Nations League dành cho các đội tuyển tại cựu lục địa. Rạng sáng 7/9, các trận đấu đầu tiên của giải đã diễn ra với sự quyết liệt và chuyên môn cao.
Trận cầu đinh đầu tiên của UEFA Nations League diễn ra giữa Đức và Pháp (ảnh: fff.fr)

Giải đấu UEFA Nations League có mô hình khá giống với các giải vô địch quốc gia châu Âu, nghĩa là có lên hạng, xuống hạng và đội vô địch. Sẽ có 4 hạng đấu A, B, C và D tương ứng với thứ hạng các đội từ cao xuống thấp. Trong 3 tháng 9, 10 và 11/2018, các đội ở cả 4 hạng sẽ đá vòng tròn 2 lượt theo thể thức sân nhà, sân khách. Tại hạng A, 4 đội đứng đầu sẽ vào chơi bán kết và chung kết để tìm ra nhà vô địch vào tháng 6/2019. Các đội dẫn đầu của nhóm B, C và D sẽ được thăng hạng, đồng thời những đội xếp cuối tại nhóm A, B và C sẽ bị rớt hạng.

UEFA Nations League diễn ra hoàn toàn độc lập với vòng loại Euro 2020. Tuy nhiên, sẽ có 4 suất thuộc 4 hạng đấu có cơ hội dự VCK Euro sau các trận play-offs. Điều này làm tăng thêm tính cạnh tranh của giải đấu, và cũng là lý do để các đội tham dự không thể dùng quá nhiều các cầu thủ dự bị như ở các trận giao hữu trước đây. Về lý thuyết, giải đấu đầy mới mẻ của UEFA sẽ làm tăng chất lượng chuyên môn và tạo ra các trận cầu hấp dẫn người xem. Tuy nhiên, chắc chắn vẫn sẽ có những xung đột trước hết về thời gian tập trung các tuyển thủ quốc gia. Vòng loại Euro dự kiến sẽ bắt đầu từ tháng 3/2019, nghĩa là thời điểm UEFA Nations League vẫn chưa tìm ra nhà vô địch. Đó là còn chưa kể đến lịch thi đấu dày đặc của các CLB ở giải quốc nội, các Cúp quốc gia, Champions League và cả Europa League. Sự quá tải của các cầu thủ, hay lợi ích đan xen giữa CLB và tuyển quốc gia sẽ là thách thức không nhỏ đối với UEFA.

Trở lại với ngày khởi tranh UEFA Nations League, trên sân Allianz Arena, thành phố Munich, trận cầu đinh đầu tiên đã diễn ra giữa Đức và Pháp ở nhóm A bảng 1. Những nhà ĐKVĐ thế giới vẫn giữ nguyên bộ khung từng đăng quang tại Nga, nhưng cỗ máy áo lam có vẻ vẫn chưa trở lại với điểm rơi phong độ. Đức thi đấu rất chủ động và kiểm soát được trung tuyến với các tiền vệ giàu sức chiến đấu. Trở lại sau thất bại ở World Cup, đội bóng của Joachim Loew cũng tỏ ra đa dạng hơn trong các miếng tấn công ở sơ đồ 4-2-3-1. Trong khi đó, Les Bleus lại khá đơn điệu với những pha tạt bổng và xuyên cánh của 2 hậu vệ biên. Cơ hội không có nhiều trước khung thành 2 đội, dù cả Loew và Deschamps đã đưa vào sân những ngôi sao tốt nhất. Bên cạnh đó, sự xuất sắc của 2 thủ thành Manuel Neuer và Alphonse Areola cũng đã khiến trận đấu kết thúc không bàn thắng. Hòa 0-0 ở Bavaria là một kết quả chấp nhận được với Gà trống Gaulois. Vào rạng sáng 10/9, Pháp sẽ đấu với Hà Lan trên sân nhà Stade de France.

Ở một số trận đấu đáng chú ý khác cũng diễn ra vào rạng sáng 7/9, ở nhóm B thuộc bảng 4, Xứ Wales có trận ra quân mãn nhãn trước CH Ireland. Ngay trong hiệp 1, sức nóng tại Cardiff City đã giúp thầy trò Ryan Giggs vươn lên dẫn 3-0. Tom Lawrence mở tỷ số ngay ở phút thứ 1, trước khi Gareth Bale và Aaron Ramsey tạo cách biệt an toàn cho đội chủ nhà. Sang hiệp 2, Connor Roberts nâng tỷ số lên 4-0 cho Xứ Wales trong một thế trận hoàn toàn vượt trội. Bàn danh dự của Ireland tới ở phút 66 do công của Shaun Williams.

Cũng ở nhóm B, trong khuôn khổ bảng 1, ưu thế sân nhà không giúp được CH Séc tránh khỏi thất bại khi đón tiếp Ukraine. Dù đã có bàn dẫn trước do công của Patrik Schick, đội bóng xứ pha lê vẫn để thua ngược một cách đáng tiếc. Sau khi Konoplyanka sna bằng tỷ số, Zinchenko ấn định chiến thắng 2-1 cho Ukraine vào đúng phút cuối cùng.

Tại nhóm C trong khuôn khổ bảng 3, Na Uy dễ dàng vượt qua Đảo Síp 2-0 bằng một cú đúp của Stefan Johansen, cầu thủ đang chơi tại Premier League cho Fulham. Trên sân Slovenia, Bulgaria cũng có chiến thắng 2-1 dù bị dẫn trước ngay từ phút thứ 3.

HC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực