Tuyển Anh vào tứ kết sau màn “đấu súng” nghẹt thở

Thứ tư, 04/07/2018 10:59
(ĐCSVN) – Thêm một trận knock-out nữa tại VCK World Cup 2018 lại phải giải quyết bằng những loạt “đấu súng” cân não, đó là cuộc so tài giữa Anh và Colombia. Bằng tài nghệ của Jordan Pickford cùng cú sút lịch sử của Eric Dier, Tam sư cuối cùng cũng vượt qua được cái dớp chưa từng thắng luân lưu ở Cúp thế giới.

Niềm vui chiến thắng của các cầu thủ Anh sau các loạt đá luân lưu trước Colombia
(ảnh: fifa.com)

Được đánh giá cao hơn hẳn đối thủ tới từ Nam Mỹ, tuyển Anh thể hiện sự chủ động trong lối chơi mạnh mẽ và giàu sức bật. Ngay từ đầu trận, đội bóng của Gareth Southgate đã đá 3-5-2 với hàng loạt những sự hoán đổi vị trí linh hoạt. Bóng vẫn được tập trung nhiều cho đội trưởng Harry Kane, nhưng những vệ tinh xung quanh anh như Sterling, Jesse Lingard hay Dele Alli cũng có khá nhiều khoảng trống để băng lên dứt điểm.

Về phía Colombia, việc ngôi sao James Rodriguez dính chấn thương không thể ra sân là một đòn mạnh giáng vào tham vọng tiến xa của thầy trò Pekerman. Chủ trương đá thấp và duy trì sự an toàn trong sơ đồ 4-3-2-1, đại diện Nam Mỹ vẫn có những thời cơ đáng chú ý với mũi nhọn Radamel Falcao ở phía trên.

Điểm nhấn đầu tiên của trận đấu tới ở phút 54, khi các cầu thủ Anh đang tràn lên tìm kiếm lợi thế. Từ một tình huống các cầu thủ tranh chấp quyết liệt trong vòng cấm Colombia, trọng tài xác định Carlos Sanchez đã kéo ngã Harry Kane. Trọng tài Mark Geiger người Mỹ đã có một góc nhìn rất thuận lợi để lập tức chỉ tay vào chấm phạt đền. Không bỏ lỡ cơ hội trời cho, chân sút xuất sắc của Tottenham lạnh lùng mở tỷ số bằng cú đá giữa khung thành David Ospina.

Từ lúc này, đội quân xứ sương mù bắt đầu chơi rất khó chịu với những pha truy cản quyết liệt từ giữa sân. Hàng tiền vệ 5 người của Southgate tỏ ra rất kinh nghiệm và cũng đầy kỹ thuật trong việc kiểm soát trung tuyến. Colombia lại chơi thiên về tiểu xảo nhiều hơn và thực sự bế tắc khi không có một chiến thuật phù hợp.

Kịch tính của cuộc đấu cuối cùng vòng 1/8 diễn ra đúng vào lúc các CĐV tại sân Spartak đang chờ đợi tiếng còi mãn cuộc. Khi thời gian đã bước sang những phút đá bù giờ, cầu thủ vào sân thay người Mateus Uribe bất ngờ tung cú dứt điểm từ cự ly phải đến 35m. Pickford cực kỳ xuất sắc bay người đẩy được bóng chịu phạt góc. Nhưng ngay sau đó, cú đánh đầu dũng mãnh của Yerry Mina đã đưa trận đấu trở lại vạch xuất phát. Các CĐV Colombia vỡ òa trong hạnh phúc, họ đã đứng dậy đúng lúc để buộc Anh phải đá thêm giờ.

Sau 120 phút đầy căng thẳng và không có nhiều cơ hội, 2 đội buộc phải đá luân lưu phân thắng bại. Lợi thế tâm lý thuộc về Colombia khi họ là đội yếu hơn, đồng thời lịch sử cũng cho thấy Anh chưa từng thắng khi phải đá phạt đền tại các kỳ World Cup. Trước đó, Tam sư đã 3 lần bị loại bởi các loạt đá luân lưu khi gặp Đức năm 1990, Argentina năm 1998 và Bồ Đào Nha năm 2006. Sau 2 loạt đá đầu tiên thành công, bóng ma quá khứ lại ập đến với Anh khi Jordan Henderson đá hỏng ở lượt thứ 3. Tuy nhiên, với những phán đoán xuất sắc và phản xạ tuyệt vời Pickford đã cứu được đội nhà khi liên tiếp đẩy 2 quả penalty tiếp theo của Uribe và Bacca. Ở quả 11m quyết định, Eric Dier làm nổ tung cầu trường bằng cú sút quyết đoán hạ gục Ospina. Thắng chung cuộc 4-3 sau những loạt luân lưu, đội bóng của Southgate nhọc nhằn vào tứ kết với không ít nỗi lo về phong độ.

Đối thủ của Anh ở vòng đấu tiếp theo sẽ là Thụy Điển, đội bóng đã vượt qua Thụy Sĩ bằng bàn thắng duy nhất của Emil Forsberg. Đại diện tới từ Bắc Âu tiếp tục có một trận đấu rất chắc chắn trong phòng ngự để làm nản lòng các chân sút xứ nhà băng. Chỉ kiểm soát bóng có 36% trong cả trận, nhưng các học trò của Janne Andersson thực sự khiến người xem thán phục bởi khả năng giữ vững phòng tuyến. Không chỉ phòng thủ khu vực quá tốt, Thụy Điển còn cho thấy họ là những người chơi phản công rất hay với những pha bóng dài đã trở thành thương hiệu. Cuộc so tài giữa Anh và Thụy Điển tại tứ kết World Cup 2018 sẽ diễn ra vào ngày 7/7 trên sân Samara Arena./.

HC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực