Trên 100 đô vật trẻ, thiếu niên tham dự Giải vô địch trẻ và thiếu niên vật dân tộc toàn quốc lần thứ XX

Thứ sáu, 10/08/2018 09:50
(ĐCSVN) - Giải vật dân tộc năm nay tổ chức tại Quảng trường Làng dân tộc II, Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, có trên 100 đô vật trẻ và thiếu niên của 8 đoàn vận động viên, gồm: Hà Nội, Vĩnh Phúc, Bắc Giang, Công an nhân dân, Thái Nguyên, Nghệ An, Hiệp hội Vật dân tộc Kinh Bắc, Tuyên Quang.

Sáng ngày 9/8/2018, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, Đồng Mô (Sơn Tây – Hà Nội) đã khai mạc Giải vô địch trẻ và thiếu niên vật dân tộc toàn quốc lần thứ XX năm 2018. Đây là hoạt động chào mừng kỷ niệm 73 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9 do Vụ Thể dục thể thao quần chúng, Tổng cục Thể dục thể thao phối hợp cùng Ban quản lý Khu các làng dân tộc, Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam tổ chức.

Hoạt động nhằm động viên thúc đẩy phong trào tập luyện môn vật dân tộc trong đông đảo nhân dân, nhất là tầng lớp thanh thiếu niên, rèn luyện sức khỏe, bảo tồn và phát huy truyền thống văn hoá - thể thao của dân tộc; đáp ứng nhu cầu thưởng thức môn thể thao truyền thống của nhân dân; tăng cường sự giao lưu giữa các vận động viên, đơn vị và nhân dân địa phương; góp phần quảng bá, giao lưu gắn kết thể thao dân tộc trong “Ngôi nhà chung” Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam.

 

Ban tổ chức Chương trình tặng hoa chúc mừng các đơn vị tham dự
 Giải vô địch trẻ và thiếu niên vật dân tộc toàn quốc lần thứ XX. Ảnh: TD.

Phát biểu khai mạc Giải, Giám đốc Ban Quản lý Khu các làng dân tộc, Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Nguyễn Thanh Sơn nhấn mạnh: Trải qua bao thăng trầm, đồng hành cùng nét đẹp truyền thống của các dân tộc mỗi dịp lễ hội, sự giao lưu, đua tranh giữa các làng, các sới vật đã hình thành những phong trào và giải thi đấu của địa phương đến quốc gia.

Trước xu hướng của cuộc sống hội nhập, vật dân tộc đứng trước thách thức duy trì và phát triển, với tư cách là thành tố, tế bào của văn hóa truyền thống của các làng quê. Bằng cách gì để thế hệ trẻ biết, hiểu, yêu và gắn bó với sới vật truyền thống, không chỉ là niềm trăn trở của các làng, các sới vật truyền thống, các đô vật cao tuổi mà còn là mong muốn, trách nhiệm của các cơ quan quản lý thể thao, chính quyền địa phương.

Giải vật dân tộc năm nay tổ chức tại Quảng trường Làng dân tộc II, Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, có trên 100 đô vật trẻ và thiếu niên của 8 đoàn vận động viên, gồm: Hà Nội, Vĩnh Phúc, Bắc Giang, Công an nhân dân, Thái Nguyên, Nghệ An, Hiệp hội Vật dân tộc Kinh Bắc, Tuyên Quang.

Các đô vật thi đấu tranh tài ở 14 bộ huy chương ở 2 lứa tuổi như sau: Lứa tuổi thiếu niên: Từ 12 – 15 tuổi (tính theo năm sinh 2003 - 2006), thi đấu ở 07 hạng cân (vận động viên thấp nhất 30 kg và cao nhất trên 55 kg); Lứa tuổi trẻ: Từ 16 –18 tuổi (tính theo năm sinh 2000 – 2002), thi đấu ở 07 hạng cân (vận động viên thấp nhất 30 kg, cao nhất trên 64 kg).

 

Trận thi đấu ở hạng cân trên 55 kg. Ảnh: TD

Ngay sau Lễ khai mạc, người hâm mộ đã được chứng kiến loạt thi đấu đầu tiên của các vận động viên ở hạng cân trên 60 kg, với nhiều trận đấu hay, sôi nổi và kịch tính. Mặc dù là giải trẻ và thiếu niên nhưng các đoàn đều có sự chuẩn bị khá kỹ lưỡng.

Trong buổi thi đấu đầu tiên, các vận động viên của những đơn vị có truyền thống như: Hà Nội, Bắc Giang, Bắc Ninh... có ưu thế vượt trội. Bên cạnh đó, các tân binh của Bộ Công an cũng từng bước khẳng định sự hoà nhập của mình với môn thể thao dân tộc rất đặc sắc này.

Giải vật sẽ diễn ra đến hết ngày 12/8/2018./.

Thế Dương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực