Thi đấu quật cường, Nhật cầm hòa Senegal

Thứ hai, 25/06/2018 12:45
(ĐCSVN) – Nhật Bản đang trở thành đại diện châu Á đáng xem nhất tại VCK World Cup năm nay. Sau chiến thắng oanh liệt trước Colombia, đội bóng xứ mặt trời mọc tiếp tục gây ấn tượng khi cầm chân Senegal dù 2 lần bị dẫn trước.
Nhật Bản (áo xanh) đang tràn đầy cơ hội đi tiếp tại World Cup lần này. (Ảnh: fifa.com)

Trận đấu đêm 24/6 tại Ekaterinburg Arena đã rất được chờ đợi tại bảng H khi cả Nhật và Senegal đều đang cùng có 3 điểm. Mọi chuyện sẽ trở nên dễ dàng hơn cho bất kỳ ai giành chiến thắng ở trận đấu này. Cũng chính vì vậy, giới chuyên môn đã có lý do để tin vào tính quyết liệt và sự hấp dẫn của cuộc đối đầu châu Á – châu Phi.

Bị đánh giá yếu hơn hẳn về thể hình cũng như thể lực, Nhật Bản nhập cuộc một cách e dè trước những đợt lên bóng đầy sức mạnh của đối thủ. Sơ đồ 4-3-3 của Senegal được đẩy lên khá cao từ đầu trận, khiến các chiến binh Samurai lúng túng và rất vất vả để kiểm soát tình hình. Hầu như trong mọi tình huống tranh chấp tay đôi, các chàng trai xứ hoa anh đào đều thất bại, và mỗi khi những cầu thủ da màu tăng tốc, khung thành của Eiji Kawashima lập tức rơi vào tình trạng báo động.

Ngay phút 11, lưới của Nhật Bản đã rung lên sau hàng loạt pha treo bóng của các cầu thủ Tây Phi. Cố gắng cản phá một cú dứt điểm của đối phương từ cánh phải, thủ thành Kawashima đẩy bóng vào trúng chân Sadio Mane. Đang trong đà băng vào, ngay cả tiền đạo đang chơi cho Liverpool cũng bị bất ngờ khi bóng đi thẳng vào lưới.

Để thua trước trong một thế trận bị chèn ép, nhưng thật đáng khâm phục khi từ lúc này, Nhật Bản lại bắt đầu là những người khống chế được thế trận. Bằng lối chơi rất hợp lý và khoa học, đội bóng có biệt danh “Samurai xanh” từng bước đẩy lùi các đợt lên bóng của đối thủ, đồng thời chơi phản công sắc nét. Ở giữa sân, nhạc trưởng Shinji Kagawa trở thành niềm cảm hứng cho các đồng đội với kỹ thuật cá nhân điêu luyện. Từ 2 cánh, Takashi Inui và Genki Haraguchi liên tục tăng tốc khiến các hậu vệ Senegal nhiều lúc không kịp xoay trở.

Phút 34, những nỗ lực của Nhật Bản đã được đền đáp. Từ một đường chuyền vượt tuyến rất chính xác, Yuto Nagatomo bất ngờ luồn sâu phá bẫy việt vị Senegal trước khi tạo điều kiện để Inui dứt điểm. Trong vòng cấm, giữa vòng vây của 3 cầu thủ áo trắng, số 14 của Nhật vẫn bình tĩnh ghi bàn bằng cú sút tuyệt đẹp vào góc xa. Thủ thành N'Diaye với sải tay rất dài cũng không thể cản phá khi bóng đi quá xoáy và hiểm.

Sau giờ nghỉ, Senegal lại tiếp tục chơi theo kiểu “tra tấn thể lực” với hàng loạt những pha tăng tốc và chủ động tranh chấp quyết liệt. Tuy nhiên, đội bóng của HLV Akira Nishino lúc này đã có sự chuẩn bị sẵn sàng để không còn bị ép sân như đầu hiệp 1. Nhật Bản càng chơi càng hay với những pha đan bóng chính xác và khôn khéo ở trung lộ. Tránh va chạm và không đua sức, đại diện châu Á tỏ ra rất khôn ngoan trong việc hạn chế điểm yếu về thể lực đồng thời tận dụng tối đa kỹ thuật ở các khoảng không gian chật hẹp. Hơn 20 phút đầu hiệp 2, đội bóng áo xanh đã có ít nhất 2 cơ hội rõ rệt để nâng tỷ số nhưng đều không thành công. Đầu tiên là pha sút trượt bóng ngay trước khung thành của Yuya Osako, tiếp đến, Inui dứt điểm chạm xà ngang sau một loạt những tình huống phối hợp điệu nghệ với các đồng đội.

Ngay khi người ta đang nghĩ đến một kết quả tốt hơn cho Nhật Bản, Senegal lại bất ngờ lên tiếng. Phút 71, tiếp tục là một pha uy hiếp trực diện trong vòng cấm, sau nỗ lực của Mbaye Niang, Moussa Wague băng lên rất nhanh sút tung nóc lưới đại diện châu Á. “Những con sư tử Teranga” quả thực đã tỏ ra rất nguy hiểm ở những thời khắc có đủ khoảng trống để phô trương sức càn lướt.

Không còn gì để mất, HLV Nishino liên tiếp tung 2 lá bài tẩy cuối cùng vào sân: Keisuke Honda và Shinji Okazaki. Quyết định táo bạo thay thế hầu hết cả hàng công của Nhật Bản đã phát huy tác dụng ở phút 78. Sau một tình huống Inui và Okazaki gây áp lực rất lớn lên khung thành đối thủ Tây Phi, Honda có mặt đúng lúc đệm bóng ấn định tỷ số 2-2, mang về 1 điểm quý giá cho đội nhà.

Thêm một trận đấu người hâm mộ được chứng kiến tinh thần tuyệt vời của Nhật Bản khi ra sân chơi thế giới. Ở lượt đấu cuối, chỉ cần 1 điểm nữa trước một Ba Lan đã bị loại, đội bóng hàng đầu châu Á sẽ đi tiếp bất chấp kết quả giữa Senegal và Colombia./.

CH

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực