Nhật Bản suýt gây địa chấn trước Uruguay

Thứ sáu, 21/06/2019 10:33
(ĐCSVN) – Sau thất bại tan nát trước Chile, Nhật Bản đã gây bất ngờ cho tất cả khi chơi một trận quá hay trước Uruguay ở lượt đấu thứ 2 bảng C Copa America. Trước một đối thủ được đánh giá là vượt trội về mọi mặt, đại diện châu Á đã có nhiều thời điểm tiến sát đến chiến thắng.
Koji Miyoshi lập cú đúp cho Nhật Bản. (Ảnh: AFP)

Rạng sáng 21/6, Nhật Bản bị xem là không có nhiều hy vọng khi tới đấu tại Gremio. Đơn giản, Uruguay hiện tại đang là đội bóng tiệm cận đẳng cấp thế giới, họ sở hữu rất nhiều các ngôi sao đang chơi bóng tại các CLB hàng đầu châu Âu. Trong khi đó, tới với Copa America năm nay, đội quân xứ sở mặt trời mọc hầu hết chỉ sử dụng đội hình tập trung cho chiến dịch Olympic 2020 tại Tokyo. Sự chênh lệch giữa 2 phía là quá rõ ràng.

Khác với trận thua Chile, HLV Hajime Moriyasu thực hiện hàng loạt thay đổi trong đội hình xuất phát. Hai mũi nhọn Ayase Ueda và Takefusa Kubo bị đẩy lên ghế dự bị, sơ đồ 4-2-3-1 cũng được chuyển thành 4-4-2 với sự xuất hiện của Hiroaki Abe và Okazaki. Hàng tiền vệ của “Samurai xanh” tạo được số đông ở khu trung tuyến, qua đó chia sẻ gánh nặng phòng ngự cho các hậu vệ có thể hình nhỏ con ở tuyến sau.

Không như dự đoán của nhiều người, Nhật Bản mới là đội chủ động đẩy cao đội hình và liên tục tấn công trung lộ ngay từ khi bóng lăn. Đội trưởng Shibasaki, chuyên gia kiến tạo Nakajima cùng tiền đạo ảo Koji Miyoshi di chuyển rất cơ động và tự tin trong từng pha xử lý. Không chỉ khống chế được trung tuyến, bộ ba này còn tham gia tấn công khá hiệu quả và thường xuyên quấy phá hàng thủ Uruguay.

Phút 25, sau rất nhiều những tình huống hãm thành, Nhật đã có bàn mở tỷ số. Nhận đường chuyền từ Shibasaki, Miyoshi thoát xuống bên cánh phải dùng kỹ thuật bẻ sườn một hậu vệ áo xanh da trời. Khi đối mặt thủ thành Muslera, số 11 của Nhật Bản bất ngờ tung cú sút vào ngay góc gần để mở tỷ số. Các khán giả Uruguay như chết lặng với bàn thua này! Một đội bóng đang là ứng cử viên vô địch đã bị dồn ép và thủng lưới trước bởi một đối thủ châu Á gồm nhiều cầu thủ trẻ.

Không tạo được một thế trận tốt, nhưng Uruguay vẫn biết cách tạo ra khác biệt từ chất lượng của các ngôi sao lớn. Phút 29, Edinson Cavani đột phá dũng mãnh vào thẳng vòng cấm Nhật Bản. Nhằm truy cản ngôi sao của PSG, pha nhấc chân chắn bóng của Naomichi Ueda lại vô tình trở thành một tình huống phạm lỗi. Trước sự phản ứng quyết liệt của các cầu thủ Uruguay, trọng tại Andres Rojas quyết định dùng VAR để phân rõ trắng đen. Sau gần 2 phút căng thẳng, cuối cùng ông trọng tài người Colombia chỉ tay vào chấm phạt đền trong sự thất vọng của các vị khách châu Á. Không bỏ lỡ cơ hội trời cho, Luis Suarez lạnh lùng san bằng cách biệt sau khi đánh lừa Eiji Kawashima.

Sang hiệp 2, Uruguay bắt đầu lấy lại nhịp độ thi đấu và chơi pressing tầm cao. Thể lực rất tốt của các cầu thủ “La Celeste” đã đẩy Nhật Bản phải lùi sâu để lấp các khoảng trống ở cánh. Tuy vậy, phút 59, đội bóng của Moriyasu lại gây bất ngờ khi có bàn vươn lên dẫn 2-1. Tận dụng pha bắt bóng thiếu an toàn của Muslera, Miyoshi ập vào rất nhanh sút tung lưới đối thủ Nam Mỹ. Trong thế yếu hơn và phải chịu áp lực liên tục, niềm tự hào châu Á vẫn rất đáng sợ khi thể hiện được sự thực dụng trước những cơ hội dù là nhỏ nhất.

Rất đáng tiếc khi Nhật không thể bảo vệ được chiến thắng đến phút cuối cùng. Phút 66, từ quả đá phạt góc của Lodeiro, trung vệ Jose Gimenez san bằng cách biệt bằng cú đánh đầu rất khó. Bóng đi quá hiểm và trong thế bị che mắt, Kawashima đành phải chịu thua lần thứ 2.

Dù chỉ được 1 điểm sau 2 trận, Nhật vẫn còn nguyên cơ hội đi tiếp nếu thắng Ecuador ở lượt đấu cuối. Ngay cả khi không đứng ở 1 trong 2 vị trí dẫn đầu, “Samurai xanh” vẫn lọt vào vòng knock-out với tư cách đội đứng thứ 3 có thành tích tốt.

HC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực