Nhà báo thể thao góp phần quan trọng tôn vinh thể thao nước nhà

Thứ năm, 01/11/2018 10:46
(ĐCSVN) - Cũng như các nhà báo ở nhiều lĩnh vực khác trong xã hội, nhà báo thể thao chuyên đảm nhận các chuyên mục thể thao trong nước và quốc tế luôn thấm nhuần sâu sắc chủ nghĩa Mác – Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, quan điểm, chính sách của Đảng và Nhà nước.

 

Phóng viên thể thao tác nghiệp. Ảnh minh họa: Báo Thể thao Việt Nam. 

Mỗi tác phẩm của các nhà báo thể thao được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng đều mang lại những hiệu ứng nhất định đối với ngành Thể thao Việt Nam và người hâm mộ cả nước. Chất lượng và hiệu quả của mỗi bài báo góp phần đắc lực vào việc giải quyết các nhiệm vụ xây dựng, phát triển thể thao nước nhà vươn tầm châu lục, thế giới. Mỗi tác phẩm báo chí về lĩnh vực thể thao được viết dưới nhiều góc độ đa chiều, thẳng thắn chỉ ra những mặt tích cực và tiêu cực, ca ngợi hay phê phán đấu tranh thì cũng luôn hướng đến sự phát triển của thể thao nước nhà.  

Nhà báo thể thao ở bất kỳ hoàn cảnh, môi trường, điều kiện nào cũng luôn ý thức phải tuyệt đối trung thành với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam.  Nhà báo thể thao không chỉ phục tùng sự lãnh đạo của Đảng, tích cực trong việc truyền bá mà còn góp phần làm cho chủ nghĩa Mác – Lê Nin, tư tưởng Hồ Chí Minh và đường lối của Đảng luôn giữ vị trí chủ đạo trong đời sống tinh thần của xã hội. Cùng với đó, nhà báo thể thao luôn tích cực tham gia vào việc đấu tranh làm trong sạch đội ngũ của Đảng; đấu tranh chống biểu hiện tham ô, quan liêu,... trong Đảng; góp phần phê phán, uốn nắn các nhận thức lệch lạc, tiêu cực. Bên cạnh đó, nhà báo thể thao cũng cần tích cực đấu tranh chống các luận điệu xuyên tạc, âm mưu phá hoại của các thế lực thù địch.

Thực tiễn cho thấy, các nhà báo thể thao khi tiếp xúc, thu thập, xử lý, kiểm định thông tin luôn thể hiện sự cẩn trọng, chủ động, kiên trì và kiểm soát chặt chẽ các thông tin mà công chúng, người trong cuộc (người làm công tác quản lý ngành Thể dục Thể thao, người hâm mộ, huấn luyện viên, vận động viên, chuyên gia...) cung cấp. Nhà báo thể thao luôn xem xét, phân tích đầy đủ các khía cạnh, suy xét nghiêm túc trọn vẹn mọi mặt để cung cấp thông tin tốt nhất cho công chúng.  

Ở bất kỳ thời điểm và hoàn cảnh, môi trường nào, nhà báo thể thao luôn nắm chắc các chủ trương, chính sách, luật pháp của Đảng và Nhà nước để áp dụng vào các việc làm thực tiễn trong đưa tin hoạt động thể thao. Cụ thể, ngoài việc thấm nhuần, ý thức sâu sắc và Đảng và công tác phát triển Đảng, thì nhà báo thể thao là người nắm rõ và hiểu biết chuẩn xác nhất về các văn bản quy phạm pháp luật, Luật Thể dục Thể thao.

Đặc biệt, khi một sự kiện thể thao trong nước và quốc tế diễn ra, các nhà báo thể thao nhanh nhạy, có mặt kịp thời phản ánh, thu thập, đăng tải thông tin tới độc giả dưới nhiều hình thức báo ảnh, báo giấy, báo điện tử, phát thanh, truyền hình...; góp phần tuyên truyền và quảng bá về văn hóa, đất nước và con người Việt Nam cũng như giới thiệu về những môn thể thao dân tộc, thế mạnh, thành tích nổi bật của thể thao Việt Nam tới công chúng trong nước và quốc tế cũng như với các đồng nghiệp (nhà báo nước ngoài) quốc tế.

Bên cạnh đó, khi tiếp cận với những thông tin tiêu cực liên quan đến sự phát triển của thể thao nước nhà, các nhà báo thể thao sẵn sàng cân nhắc đến tính hợp pháp và chuẩn mực đạo đức của nhà báo cũng như sự tác động tới ngành Thể thao nước nhà. Không phải vì muốn có được thông tin mà nhà báo thể thao không cần tuân thủ các quyền và những lợi ích hợp pháp của những người trở thành đối tượng bị quan sát, thu thập thông tin.

Trên thực tế, không ít trường hợp các nguồn tin cung cấp (cá nhân, tổ chức, nhóm người) đưa ra các yêu cầu, điều kiện trước khi cung cấp thông tin cho các nhà báo thể thao. Đơn cử như việc không được công bố thông tin họ cung cấp, không nêu xuất xứ, không nêu tên nguồn tin, không công bố một phần nào đó của câu chuyện hoặc công bố dưới hình thức này hay hình thức khác... Song với đạo đức nghề nghiệp, các nhà báo thể thao đã rất cân nhắc để quyết định không đăng tải hay đăng tải những thông tin đó.

Có thể khẳng định, cho đến nay, các nhà báo thể thao chưa từng vì thiếu trách nhiệm hoặc quyền lợi cá nhân mà gây nên bê bối lớn, làm thiệt hại đến lợi ích đất nước nói chung và ngành thể thao nước nhà nói riêng. Họ luôn là lực lượng đi đầu trong cuộc đấu tranh chống lại những bất cập, yếu kém và tiêu cực của ngành thể thao. Một thực tế hết sức sống động là trong thời gian qua, hầu hết những mặt còn hạn chế, tiêu cực trong thể thao được phát hiện và xử lý kịp thời đều có công lớn của các nhà báo về lĩnh vực  thể thao.

Tuy nhiên, thời gian qua vẫn còn có những bài báo của một số nhà báo thể thao chưa phản ánh cái nhìn chuẩn xác, còn thiếu sự hiểu biết về chuyên môn (thể thao), vội vàng phán xét, nhận định chưa đúng, gây ảnh hưởng tới tâm lý của các vận động viên, huấn luyện viên đỉnh cao hay các hoạt động thể dục thể thao quần chúng... Những hiện tượng này cần phải chấn chỉnh kịp thời. 

Có thể thấy, nhà báo nói chung và nhà báo thể thao nói riêng luôn thấm nhuần nhận thức sâu sắc về Đảng và công tác xây dựng Đảng trong hoạt động tác nghiệp. Bản chất của nền báo chí Việt Nam là nền báo chí tiến bộ, phấn đấu vì sự phồn vinh của đất nước, vì hạnh phúc của nhân dân. Đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam là một bảo đảm chắc chắn cho nền báo chí đó phát triển và thực hiện sứ mệnh cao cả của mình.  Nhà báo thể thao đóng góp một phần không nhỏ vào thực hiện các mục tiêu đó./.

Bài, ảnh: Nguyệt Hương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực