Neymar tỏa sáng, Brazil tiến vào tứ kết

Thứ ba, 03/07/2018 11:48
(ĐCSVN) – Không thể nói Brazil đã có một trận đấu áp đảo so với đối thủ dưới cơ Mexico ở vòng 1/8 World Cup 2018. Tuy nhiên, chỉ cần những khoảnh khắc tỏa sáng của Neymar, đội bóng vàng-xanh đã đạt được mục tiêu đi tiếp mà không mất quá nhiều sức.
Neymar ghi dấu ấn ở cả 2 bàn thắng của Brazil trước Mexico (ảnh: Reuters)

Sơ đồ 4-3-3 thiên về tấn công của HLV Tite đã giúp Brazil giành được khu trung tuyến ngay từ hiệp 1. Tuy nhiên, Mexico cũng thể hiện được kinh nghiệm của mình khi chủ động đá thấp và bọc lót cho nhau rất kín kẽ trong từng đường bóng. Trong 45 phút đầu tiên, thế trận giằng co khi cả 2 phía chủ trương phong tỏa những mũi nhọn có thể tạo ra khác biệt. Cả Coutinho và Neymar đều đã có cơ hội mở điểm nhưng không thắng được tài năng của Ochoa. Trong khi đó, bên phía Mexico, Javier Hernandez cũng bị theo rất sát bởi bộ đôi Thiago Silva – Miranda.

Bước ngoặt của trận đấu đến ngay đầu hiệp 2, khi Brazil bất ngờ tăng tốc. Những pha di chuyển và lừa bóng tuyệt hay của Coutinho đã tạo ra khoảng trống đáng kể trước khung thành của đại diện CONCACAF. Tuy vậy, cú sút cuối cùng của ngôi sao đang chơi cho Barcelona lại bị phản xạ xuất thần của Ochoa từ chối bàn thắng. Ngay sau đó, khi hàng thủ Mexico còn chưa kịp hoàn hồn, pha phối hợp đầy ngẫu hứng giữa Willian và Neymar đã tạo ra khác biệt.

Nhận bóng ở trung lộ, Neymar đánh lừa hàng thủ đối phương bằng pha giật gót điệu nghệ để Willian khoét thẳng xuống cánh trái. Khi các cầu thủ áo xanh đã hoàn toàn bị hút vào pha xâm nhập của tiền vệ đang chơi cho Chelsea, số 10 của Brazil có mặt đúng lúc để đưa bóng vào lưới trống sau một đường chuyền ngang. Mexico đã thể hiện được sự tập trung và lối chơi phòng ngự khu vực rất ấn tượng từ đầu trận, nhưng bàn thua của họ cho vẫn cho thấy một đẳng cấp khiêm tốn trước kỹ thuật của cầu thủ đắt giá nhất hành tinh.

Khi gánh nặng tâm lý được cởi bỏ, Brazil bắt đầu trở nên nguy hiểm hơn, và cũng khó chịu hơn với những tình huống tiểu xảo và chủ trương giảm nhịp độ trận đấu. Các khán giả trên sân Samara đã không ít lần huýt sáo phản ứng trước những pha lăn lộn như diễn kịch của các vũ công Samba.

Về phần mình, Mexico cũng phần nào bị cuốn vào những cuộc đấu sức ở giữa sân và không tạo ra dấu ấn ở lối chơi bóng dài. Mỗi khi có cơ hội để uy hiếp khung thành Brazil, các học trò của Osorio hoặc chuyền bóng thiếu chính xác, hoặc xử lý cá nhân dẫn đến sự bế tắc. Những cầu thủ có thiên hướng tấn công như Jonathan dos Santos hay Raul Jimenez đã được tung vào sân, nhưng đội bóng Bắc Trung Mỹ vẫn không thể cải thiện được tình hình.

Cái kết của người Mexico tại World Cup năm nay tới ở phút 88. Sau một tình huống phản công chớp nhoáng, Neymar đối mặt với thủ thành Ochoa và thực hiện cú vẩy má ngoài vào góc xa. Với thể lực sung mãn khi mới vào sân được 2 phút, Roberto Firmino tăng tốc từ giữa sân để dễ dàng đưa bóng vào lưới trống. Tới lúc này, Mexico xem như đã buông xuôi bởi thời gian còn lại là quá ít cho một cuộc lật đổ. Ngay sau trận đấu, HLV Osorio của Mexico đã lên tiếng chỉ trích sự thiên vị của trọng tài Gianluca Rocchi đối với không ít tình huống chơi tiểu xảo của Selecao. Trong khi đó, Neymar lại khẳng định chính các cầu thủ Mexico mới là những người phi thể thao khi luôn chủ động phạm lỗi với anh. Các tranh cãi sẽ còn tiếp tục, nhưng dù thế nào, Brazil cũng đã đi tiếp và củng cố vị thế ứng cử viên vô địch số 1 tại giải năm nay.

Ở trận đấu cũng ở vòng 1/8 diễn ra vào rạng sáng 3/7, Nhật Bản đã phải dừng bước đầy đáng tiếc khi để thua Bỉ với tỷ số 2-3. Đại diện châu Á đã khởi đầu hiệp 2 theo một kịch bản không thể tin nổi với các bàn thắng của Genki Haraguchi và Takashi Inui. Tuy vậy, chỉ từ phút 69 đến phút 74, đội bóng đang được FIFA xếp hạng thứ 3 thế giới đã liên tiếp gỡ hòa bằng những pha lập công của Jan Vertonghen và Marouane Fellaini. Khi trận đấu chỉ còn tính bằng giây và Nhật Bản đang được chờ đợi sẽ kéo đối thủ vào hiệp phụ, một pha phản công xé gió của Quỷ đỏ châu Âu đã tạo điều kiện để Nacer Chadli ấn định tỷ số 3-2 chung cuộc. Bỉ giành quyền vào tứ kết gặp Brazil, nhưng Nhật Bản cũng đã để lại những ấn tượng rất đáng ghi nhận ở giải đấu lần này./.

HC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực