Hơn 800 người tham dự Ngày quốc tế Yoga lần thứ 5 tại Hà Nội

Chủ nhật, 23/06/2019 12:19
(ĐCSVN) – Hơn 800 người yêu thích Yoga đã cùng nhau trình diễn tập thể “Giao thức Yoga” với các tư thế yoga cơ bản tại Cung Thể thao Quần Ngựa, Hà Nội chiều 22/6 trong khuôn khổ chương trình “Ngày quốc tế Yoga lần thứ 5” có chủ đề “Yoga cho cuộc sống xanh”.

Chương trình được khởi động nhờ sự phối hợp tổ chức của Đại sứ quán Ấn Độ tại Hà Nội và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng UBND TP Hà Nội, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội. Được biết, trong năm 2019 này, Ban tổ chức dự kiến tổ chức hoạt động hưởng ứng trên phạm vi 10 tỉnh, thành khác dự kiến thu hút khoảng 6.000 người tham gia tại Việt Nam mà mở đầu là Hà Nội. ‘’Ngày Quốc tế Yoga lần thứ 5’’ còn có sự đồng hành của Tổng Công ty Bảo Việt Nhân thọ.


Yoga thu hút sự tham gia của nhiều người, đặc biệt là người lớn tuổi. (Ảnh: HNV)

Được biết, cách đây 5 năm, vào ngày 11/12/2014, Đại Hội đồng Liên hợp quốc đã ra nghị quyết số 69/131, tuyên bố ngày 21/6 là ‘’Ngày Quốc tế Yoga’’. Tuyên bố này ra sau lời kêu gọi chọn ngày 21/6 là ‘’Ngày Quốc tế Yoga’’ của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi trong bài phát biểu trước Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc ngày 27/9/2014. Trong đó, ông đã khẳng định: “Yoga là một món quà vô giá của truyền thống Ấn Độ cổ đại. Nó thể hiện sự thống nhất giữa tâm và thân; giữa suy nghĩ và hành động; giữa tự chủ và hoàn thiện; thể hiện sự hòa hợp giữa con người và thiên nhiên; là phương pháp toàn diện cho sức khỏe và an lạc”.

Vì ngày 21/6 năm nay là ngày làm việc trong tuần, đồng thời nhận thấy sự phổ biến rộng rãi của bộ môn Yoga tại Việt Nam, Đại sứ quán Ấn Độ tại Hà Nội quyết định kỷ niệm ‘’Ngày Quốc tế Yoga lần thứ 5’’ vào thứ bảy, 22/6/2019, để toàn thể gia đình Yoga Hà Nội có thể cùng tham dự. Chương trình bắt đầu vào lúc 17h30 và kéo dài trong 60 phút, bao gồm màn đồng diễn bài ‘’Giao thức Yoga’’ bởi hơn 800 người yêu thích Yoga.

Đồng diễn Yoga tại Ngày Quốc tế Yoga lần thứ 5 tại Hà Nội. (Ảnh: P.V)

Phát biểu tại chương trình, ông Rajesh Uike, Phó Đại Sứ Ấn Độ tại Việt Nam, trong những năm gần đây, bộ môn Yoga đang ngày càng được yêu thích và phát triển tại Việt Nam. Việc phổ biến bộ môn Yoga tới người dân Việt Nam vừa góp phần rèn luyện sức khỏe, đồng thời còn góp phần kết nối giữa nhân dân hai nước, thúc đẩy tình hữu nghị ngày càng bền chặt giữa hai dân tộc.

Trong thông điệp nhân Ngày quốc tế Yoga 2019, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã nhấn mạnh, trong một thế giới, nơi các tư tưởng thù hận có thể chia rẽ anh em, Yoga tồn tại như một sức mạnh đoàn kết. Trong thời đại, nơi bệnh tật, nhất là bệnh tật liên quan đến trầm cảm, đang gia tăng, Yoga đem lại sự thanh thản và niềm vui". Chủ đề của Ngày Yoga quốc tế năm nay là "hành động vì khí hậu" và Thủ tướng Modi nói: Yoga có thể "thúc đẩy tất cả quần thể động thực vật chia sẻ với chúng ta một hành tinh tươi đẹp".

Yoga mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của con người. (Ảnh: HNV)

Màn đồng diễn Yoga năm 2019 thể hiện cam kết đồng lòng, chung tay bảo vệ hành tinh xanh của nhiều người tham dự, thay đổi thói quen nhỏ hằng ngày để làm cuộc sống tốt đẹp hơn. Tất cả những người tham gia đồng diễn được khuyến khích đem theo chai nước, hoặc bình nước cá nhân để giảm thiểu rác thải nhựa sử dụng một lần, hưởng ứng tinh thần “Yoga cho cuộc sống xanh” đầy ý nghĩa của Ngày Quốc tế Yoga 2019.

Theo Liên hợp quốc, Yoga đã phát triển rầm rộ trong mấy thập niên gần đây, với khoảng 300 triệu người tập luyện thường xuyên.

Hà Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực