Hạ Iran, Tây Ban Nha tiến sát vòng knock-out

Thứ năm, 21/06/2018 10:30
(ĐCSVN) – Thêm một trận đấu rất khó khăn nữa cho Tây Ban Nha khi họ gặp Iran trong khuôn khổ lượt trận thứ 2 tại bảng B vào rạng sáng 21/6. Sau trận hòa Bồ Đào Nha, đội bóng của HLV Fernando Hierro lại tiếp tục cho thấy hàng loạt vấn đề cần giải quyết nếu muốn tiến xa tại giải lần này.
Diego Costa ăn mừng bàn thắng duy nhất vào lưới Iran. (Ảnh: Reuters)

Trước một Iran được biết đến với lối chơi kỹ thuật, Hierro có sự điều chỉnh đầu tiên sau trận ra quân khi để Lucas Vazquez đá chính thay cho Koke. Hàng tiền vệ 5 người của Tây Ban Nha kiểm soát tốt khu trung tuyến, nhưng vẫn sở hữu những pha lên bóng chất lượng nhờ sự cơ động của Vazquez, Isco, hay cả kinh nghiệm của Andres Iniesta. Trong cả hiệp 1, đội bóng xứ đấu bò chủ động chơi rình rập và thăm dò đối thủ, đồng thời khá cẩn trọng trong việc khống chế các ngòi nổ bên phía Iran. Trong khi đó, phía bên kia chiến tuyến, các học trò của Carlos Queiroz không hề tỏ ra e ngại trước đối thủ được đánh giá cao hơn rất nhiều. Đội hình 4-2-3-1 của đại diện châu Á luân chuyển rất linh hoạt, các mũi nhọn của họ như Azmoun, Taremi hay Ansarifard luôn sẵn sàng áp sát khung thành David De Gea mỗi khi có cơ hội.

Sau một hiệp đấu có tốc độ trung bình, Tây Ban Nha bắt đầu có những tình huống tăng tốc với các đường bóng kỹ thuật ở trung lộ. Ngay đầu hiệp 2, thủ thành Beiranvand đã phải liên tiếp trổ tài sau liên tiếp các pha dứt điểm của các cầu thủ châu Âu. Phút 54, cướp được bóng từ giữa sân, Iniesta thực hiện pha kiến tạo thẳng vào vòng cấm cho Diego Costa. Ở tư thế truy cản thuận lợi, nhưng hậu vệ Ramin Rezaeian lại bất ngờ phá bóng trúng chân tiền đạo đang chơi cho Atletico Madrid. Bóng đi thẳng vào lưới trong sự ngỡ ngàng của Beiranvand cùng cả hàng thủ Iran.

Bất chấp việc bị thủng lưới trước, Iran vẫn chơi rất mạch lạc và có nhiều thời điểm đẩy lui gã khổng lồ La Roja về phần sân nhà. Phút 62, ngay sau pha đánh đầu nguy hiểm của Taremi, đội bóng Tây Á đã khiến các CĐV Tây Ban Nha phải đứng tim. Ở một tình huống lộn xộn trong vòng cấm, Ezatolahi sút tung lưới đại diện châu Âu từ cự ly gần. Tuy vậy, ngay khi các cầu thủ Tây Á đang ăn mừng bàn thắng ngoài đường biên dọc, trọng tài Cunha người Uruguay đã dừng trận đấu để tham khảo công nghệ VAR. Các hình ảnh quay chậm cho thấy một cầu thủ Iran đã việt vị, thậm chí một cầu thủ khác còn để bóng chạm tay trước khi De Gea bị đánh bại. Bàn thắng không được công nhận là hoàn toàn chính xác.

Kể từ lúc này, 2 đội bắt đầu chơi ăn miếng trả miếng với những pha bóng đầy tốc độ từ 2 biên. Tây Ban Nha đã có một vài cơ hội để nhân đôi cách biệt nhưng Ramos và Diego Costa đều bỏ lỡ. Về phần Iran, họ cũng suýt san bằng được tỷ số ở phút 82 khi Mehdi bật cao đánh bại Jordi Alba nhưng lại đánh đầu đưa bóng vọt xà ngang. Trận đấu kết thúc với tỷ số 1-0 cho Tây Ban Nha, một kết quả xứng đáng nhưng rõ ràng chưa hề thuyết phục giới hâm mộ. Chỉ sau 2 trận lên nắm quyền, Hierro vẫn đang loay hoay trong việc định hình phong cách cũng như lối chơi cho các học trò. Những thời điểm lép vế trước Iran cũng cho thấy vấn đề về tâm lý và bản lĩnh của những nhà vô địch thế giới năm 2010. Dù chỉ cần thêm 1 điểm nữa ở lượt đấu cuối để chính thức giành vé đi tiếp, nhưng Tây Ban Nha sẽ đứng trước rất nhiều thử thách khi phải đối mặt với những đối thủ sừng sỏ hơn.

Cũng tại bảng B, Bồ Đào Nha có chiến thắng quan trọng 1-0 trước Marốc. Cristiano Ronaldo lại là nhân vật chính của trận đấu với bàn thắng duy nhất ở phút thứ 4. Bàn thắng của CR7 không chỉ đem về 3 điểm cho đội nhà, nó còn chính thức giúp anh tạo lập một dấu mốc mới trong sự nghiệp cầu thủ. Với 85 bàn thắng, siêu sao của Real Madrid đã trở thành cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất cho một đội tuyển châu Âu. Trước đó, kỷ lục này thuộc về huyền thoại Ferenc Pukas của Hungary với 84 lần lập công. Tại World Cup 2018, Ronaldo vẫn đang đứng đầu danh sách ghi bàn với 4 lần sút tung lưới đối phương chỉ sau 2 trận./.

HC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực