Hạ Colombia, Nhật Bản gây sốc tại World Cup 2018

Thứ ba, 19/06/2018 23:53
(ĐCSVN) – Trước một trận đấu được dự đoán sẽ rất khó khăn với đối thủ Colombia, Nhật Bản đã làm các CĐV châu Á nức lòng với một kết quả ngoài sức tưởng tượng. Chiến thắng của các “samurai xanh” vào tối 19/6 đã khiến cục diện bảng H trở nên rất khó lường chỉ sau một lượt đấu.

Nhật Bản gây bất ngờ khi hạ gục Colombia ở trận ra quân World Cup 2018 (ảnh: Reuters)

Sở hữu rất nhiều ngôi sao đang thi đấu tại châu Âu, Colombia dĩ nhiên được đánh giá rất cao cho tấm vé đi tiếp ở một bảng đấu có Nhật, Ba Lan và Senegal. Tuy nhiên, trong một ngày mà đại diện hùng mạnh của Nam Mỹ có dấu hiệu chủ quan và không lường trước được những hiểm họa từ các chàng trai tới từ xứ sở mặt trời mọc, mọi chuyện đã đi theo một hướng khác.

Trên sân Mordovia Arena, hơn 4 vạn khán giả đã được chứng kiến một Colombia rất sung mãn và chủ động lao lên kiềm chế đối thủ tới từ châu Á. Tuy vậy, sự hứng khởi của đội quân áo vàng đã nhanh chóng bị dội một gáo nước lạnh ngay ở phút thứ 3. Từ một pha phản đòn rất nhanh của Nhật Bản, cú dứt điểm của Shinji Kagawa khiến tiền vệ Carlos Sanchez không còn cách nào khác phải dùng tay cản phá ngay trong vòng cấm. Ở góc nhìn rất thuận lợi, trọng tài Damir Skomina người Slovenia lập tức chỉ tay vào chấm phạt đền đồng thời rút ngay thẻ đỏ đối với cầu thủ của Colombia. Ở cự ly 11m, cú đá vào chính giữa khung thành của Kagawa đã khiến David Ospina không thể cản phá.

Bị thủng lưới sớm và phần nào niềm kiêu hãnh bị tổn thương, Colombia gây bất ngờ khi đẩy đội hình lên rất cao và khống chế được thế trận dù ở thế kém người. Dưới sự thống lĩnh hàng công của Radamel Falcao cùng các mũi nhọn hỗ trợ gồm Cuadrado, Juan Quintero và Jose Izquierdo, đại diện Nam Mỹ chơi rất hay đồng thời tạo ra một áp lực đáng kể trước khung thành của Eiji Kawashima. Sử dụng những đường bóng bổng cộng thêm hàng loạt những cú xuyên phá ngay tại trung lộ, đội quân của HLV Jose Pekerman đã có những cơ hội rõ rệt ngay trước giờ nghỉ nhờ sự cơ động tuyệt vời từ khu trung tuyến.

Phút 39, tỷ số được cân bằng 1-1 sau những sức ép không ngừng nghỉ của đội bóng đang xếp thứ 16 trên bảng xếp hạng của FIFA. Từ cú đá phạt ngoài vòng cấm, Juan Quintero rất khôn ngoan khi đưa bóng đi nằm ngoài dự tính của cả hàng rào Nhật Bản lẫn thủ thành Kawashima. Cú sút chìm san bằng cách biệt của Quintero đã khiến trái bóng đi qua vạch vôi, và không cần tới công nghệ VAR để người xem có thể nhận ra chính xác đó là một bàn thắng.

Sau giờ nghỉ, diễn biến trận đấu trở nên khá khó lường khi Colombia bỗng nhiên giảm nhịp độ tấn công. Nhận ra những thách thức về mặt thể lực và quân số của đối thủ, HLV Nishino bắt đầu chỉ đạo các học trò dâng cao và chơi quyết liệt ở khu trung tuyến. Chính điều này đã tạo ra sự chủ động rất lớn về chiến thuật của Nhật Bản dù họ có thể hình hạn chế hơn và cũng gặp khó khăn nhiều hơn ở những pha tranh chấp tay đôi. Không cầm được bóng và bị áp đảo bởi sự cơ động của các đấu sỹ samusai, Colombia đã phải tung cả ngôi sao James Rodriguez vào sân dù anh này chưa hoàn toàn bình phục chấn thương. Tuy vậy, Nhật vẫn chơi rất kín kẽ, khoa học, và bình tĩnh trong những pha lên bóng chiếm thế thượng phong bởi số đông.

Bước ngoặt của trận đấu tới ở phút thứ 73. Sau liên tiếp những pha hãm thành đầy uy lực, đại diện châu Á tạo ra bất ngờ ở một tình huống bóng bổng. Giữa vòng vây 4 cầu thủ áo vàng, Yuya Osako bật cao đánh đầu đưa bóng vào góc xa khung thành nâng tỷ số lên 2-1. Ban huấn luyện Colombia như chết lặng ở tình huống này, trái ngược với niềm vui vô bờ bến của thầy trò Nishino trên đường pitch.

Ở những phút còn lại, Nhật Bản chơi phòng ngự phản công đầy ấn tượng với những pha lăn xả cứu bóng cùng tốc độ phản đòn ở 2 biên. Tỷ số 2-1 được giữ vững tới cuối trận, ghi dấu ấn tuyệt vời cho đại diện châu Á ở VCK World Cup năm nay. Đây thực sự là một chiến tích lịch sử đối với người Nhật, khi Colombia là đại diện Nam Mỹ đầu tiên mà họ thắng được tại Cúp thế giới. Trong khi đó, để thất bại ở trận ra quân, đội bóng hùng mạnh của Pekerman sẽ đối mặt với rất nhiều thách thức trước 2 cuộc đấu tới đây với Ba Lan và Senegal.

 

HC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực