Đương kim vô địch Đức bất ngờ gục ngã trước Mexico

Thứ hai, 18/06/2018 11:35
(ĐCSVN) – Một trong những bất ngờ lớn nhất tại Vòng chung kết World Cup 2018 đã diễn ra tại bảng F vào đêm 17/6, khi những nhà đương kim vô địch Đức bị đánh bại một cách đau đớn trước Mexico. Ở thế yếu hơn, đại diện vùng CONCACAF đã chơi một trận đấu để đời để giành trọn 3 điểm.
Mexico đã có một trận đấu tuyệt hay trước đương kim vô địch Đức. (Ảnh: Reuters)

Sân Luzhniki không còn một chỗ trống khi gần 8 vạn khán giả có mặt chứng kiến màn ra mắt của những nhà vô địch World Cup 2014. Tuyển Đức là một trong những đại diện được chờ đợi nhất ở giải đấu năm nay. Không chỉ sở hữu một đội hình đồng đều kết hợp giữa sức trẻ và các tài năng đã được khẳng định, đội bóng của Joachim Loew còn cực kỳ đáng sợ với lối chơi hiện đại, khoa học. Nhập cuộc với sơ đồ 4-2-3-1 quen thuộc, Đức nhanh chóng đẩy Mexico vào một cuộc đua nghẹt thở của tốc độ cùng những pha bóng ngắn nhuần nhuyễn. Tuy nhiên, thật bất ngờ khi đội quân có biệt danh “El Tri” không hề co cụm phòng thủ như người ta vẫn nghĩ. Bình tĩnh phòng ngự giăng kín khu trung tuyến, Mexico không ngần ngại lao lên phía trước với những pha phản công nhanh như điện.

Loew có vẻ như đã đánh giá sai đối thủ, hoặc chí ít chiến lược gia của tuyển Đức đã sai lầm về chiến thuật. Với việc liên tục đẩy hậu vệ cánh phải Joshua Kimmich lên quá cao, “cỗ xe tăng” Đức thường xuyên bị mất cân bằng trong việc bịt kín hành lang trái theo hướng tấn công của Mexico. Trong hơn 30 phút đầu tiên, đội bóng áo xanh lá cây đã có hàng loạt những pha xuống biên rất nguy hiểm của bộ ba Javier Hernandez, Carlos Vela và Hirving Lozano. Dù đã nhận ra những bất trắc ở lối chơi tấn công tuyến nghiêng, nhưng Loew vẫn không kịp điều chỉnh trước khi đội nhà bị thủng lưới.

Đó là tình huống ở phút 35. Sau một pha lên bóng nhanh được điều tiết bởi Vela, Javier Hernandez tạo thời cơ để Lozano áp sát khung thành Đức. Tiền vệ số 22 của Mexico được bố trí chơi ở cánh trái, nhưng với cái chân phải điêu luyện, anh đã dễ dàng làm vặn sườn các hậu vệ Đức trước khi lập công. Cú sút rất quyết đoán trong vòng cấm của Lozano khiến thủ thành xuất sắc Manuel Neuer không kịp cản phá.

Các CĐV áo xanh tại Luzhniki ào lên như một đàn ong vỡ tổ. Niềm vui vỡ òa không chỉ vì một bàn thắng đẹp, mà còn bởi Mexico đã chơi một thứ bóng đá sòng phẳng và đầy ấn tượng trước gã khổng lồ áo trắng. Phía bên kia chiến tuyến, những ngôi sao của Loew bắt đầu nhận ra sự khó lường của đối thủ được xem là một ẩn số tại World Cup lần này. Đức vẫn miệt mài giữ bóng và tấn công, nhưng mỗi khi Mexico phản đòn lại là một lần các tuyến của những nhà đương kim vô địch trở nên rối loạn.

Hơn 15 phút sau giờ nghỉ, Đức vẫn bế tắc trước hàng thủ nhiều tầng chơi rất kỷ luật của Mexico. Loew quyết định tung những lá bài chiến thuật cuối cùng vào sân, đó là Marco Reus, Mario Gomez và Julian Brandt. Tuy nhiên, việc có quá nhiều tiền vệ tấn công ở giữa sân lại khiến lối chơi của đại diện châu Âu trở nên rườm rà và thiếu đột biến hơn. Với vai trò cầu nối và kiến tạo, Mesut Oezil bỗng nhiên mất hút khi phải chia sẻ nhiệm vụ cho cả Draxler, Reus và Toni Kroos. “Cáo già” Thomas Mueller có một trận đấu tệ hại, nhưng vẫn được chơi đủ cả 90 phút, trong khi mũi nhọn Timo Werner bị vây kín và lạc lõng hoàn toàn giữa vòng vây những cái bóng áo xanh.

Cơ hội đáng kể nhất của Đức trong cả trận chỉ là cú đá chạm xà ngang của Kroos ở cuối hiệp 1 và pha dứt điểm liếm cột dọc của Brandt trong hiệp 2. Dù cầm bóng nhiều và dứt điểm liên tục, nhưng đội bóng của Loew vẫn không tạo ra những áp lực đáng kể trước khung thành Guillermo Ochoa. Khi tiếng còi mãn cuộc vang lên, đó là lúc hàng loạt các cầu thủ Mexico đổ gục xuống sân vì kiệt sức. Tuy vậy, ở quê nhà của họ cũng như tại chảo lửa Luzhniki, các CĐV CONCACAF đã bắt đầu bữa tiệc ăn mừng cuồng nhiệt sau chiến tích vang dội này.

Về lý thuyết, thất bại trong trận ra quân chưa hẳn là một thảm họa với người Đức, bởi Mexico được đánh giá là ứng cử viên thứ 2 giành vé đi tiếp. Tuy vậy, với sự nhạt nhòa về chiến thuật cùng phong độ đáng báo động của các trụ cột, đội bóng của Loew sẽ gặp những thách thức không nhỏ ở 2 trận kế tiếp: Gặp Thụy Điển ngày 23/6 và Hàn Quốc ngày 27/6./.

HC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực