Đoàn đại biểu cấp cao Triều Tiên dự kiến tham dự lễ bế mạc Thế vận hội mùa Đông PyeongChang

Thứ sáu, 23/02/2018 15:50
(ĐCSVN) – Ngày 22/2, Triều Tiên tuyên bố sẽ cử một đoàn đại biểu cấp cao dẫn đầu bởi một quan chức hàng đầu trong đảng Lao động cầm quyền phụ trách mối quan hệ liên Triều tham dự lễ bế mạc Thế vận hội mùa Đông PyeongChang dự kiến diễn ra vào ngày 25/2.

Hàn Quốc nêu quan điểm về giải trừ vũ khí hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên

Tướng Kim Yong-chol sẽ dẫn đầu đoàn đại biểu Triều Tiên tham dự lễ bế mạc Thế vận hội mùa Đông PyeongChang. (Ảnh: Kyodo)


Trong tuyên bố cùng ngày, Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết, Tướng Kim Yong-chol-Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương đảng Lao động cầm quyền của Triều Tiên sẽ dẫn đầu đoàn đại biểu gồm 8 thành viên thực hiện chuyến công du kéo dài 3 ngày tới Hàn Quốc, bắt đầu từ ngày 25/2 tới.

Đáng chú ý là chuyến đi này của đoàn đại biểu Triều Tiên trùng với thời điểm con gái và là cố vấn của Tổng thống Mỹ Ivanka Trump thực hiện chuyến thăm kéo dài 4 ngày tới Hàn Quốc (bắt đầu từ ngày hôm nay 23/2). Điều này một lần nữa đã làm dấy lên những hy vọng dù là rất mong manh về khả năng diễn ra cuộc gặp gỡ giữa các đại diện cấp cao Mỹ và Triều Tiên bên lề Thế vận hội mùa Đông PyeongChang 2018.

Tuyên bố ngày 22/2 của Bộ Thống nhất Hàn Quốc nêu rõ: “Chính phủ tin rằng, chuyến thăm của đoàn đại biểu Triều Tiên sẽ giúp cải thiện các mối quan hệ liên Triều và mang lại hòa bình trên bán đảo Triều Tiên, gồm cả việc giải trừ vũ khí hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên... Dựa trên tinh thần này, Seoul sẽ đón nhận chuyến thăm của đoàn đại biểu Triều Tiên”.

Trước đó, Triều Tiên đã cử một đoàn đại biểu cấp cao do Chủ tịch Hội đồng Nhân dân tối cao (Quốc hội) Kim Yong-nam và em gái của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Yo-jong tham dự lễ khai mạc Thế vận hội mùa Đông PyeongChang diễn ra từ ngày 9-11/2. Nhân dịp này, bà Kim Yo-jong đã gửi bức thư của Chủ tịch Triều Tiên Kim Yong-un lên Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, trong đó gồm cả nội dung mời nhà lãnh đạo Hàn Quốc sớm sang thăm Bình Nhưỡng.

Về phía Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đã dẫn đầu đoàn đại biểu nước này tham dự lễ khai mạc Thế vận hội mùa Đông PyeongChang. Tuy nhiên, cuộc gặp giữa ông Pence và bà Kim Yo-jong đã không diễn ra như mong đợi. Trong một tuyên bố đưa ra ngày 21/2, Mỹ cho biết, ông Pence đã lên kế hoạch bí mật gặp đoàn đại biểu Triều Tiên vào ngày 10/2 theo như yêu cầu của Bình Nhưỡng, song Triều Tiên đã đột ngột hủy bỏ sự kiện này.

Ngày 22/2, Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Cho Myoung-gyon cho rằng, dựa trên tình hình hiện nay thì hiện vẫn còn quá sớm để nhận định về khả năng các quan chức Mỹ và Triều Tiên có gặp gỡ bên lề lễ bế mạc Thế vận hội mùa Đông PyeongChang hay không. Tuy nhiên, ông Cho Myoung-gyon cũng nhấn mạnh rằng chính phủ Hàn Quốc sẽ nỗ lực để hướng Mỹ và Triều Tiên tới khả năng nối lại các vòng đối thoại.

Trước đó cùng ngày, một quan chức của Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cũng nhận định rằng, khả năng diễn ra một cuộc tiếp xúc trực tiếp giữa đoàn đại biểu Triều Tiên và Mỹ là “rất thấp”.

Ngày 22/2, chính phủ Mỹ đã tỏ rõ thái độ “không hài lòng” khi Triều Tiên có kế hoạch cử Tướng Kim Yong-chol dẫn đầu đoàn đại biểu nước này sang tham dự lễ bế mạc Thế vận hội mùa Đông PyeongChang tại Hàn Quốc vào ngày 25/2. Hiện Mỹ và Hàn Quốc nghi ngờ quan chức cấp cao này của Triều Tiên có liên quan tới vụ đắm tàu hải quân của Hàn Quốc khiến 46 thủy thủ thiệt mạng hồi năm 2010. Bên cạnh đó, ông Kim Yong-chol cũng đang có tên trong bản danh sách đen trừng phạt của cả Mỹ và Hàn Quốc./.

Thu Lan (Theo NHK, Yonhap)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực