Bỉ tiễn Brazil về nước, World Cup trở thành Euro

Thứ bảy, 07/07/2018 11:05
(ĐCSVN) – Từ hình ảnh một ứng cử viên vô địch, Brazil một lần nữa lại khiến người hâm mộ thất vọng khi phải dừng bước ở tứ kết World Cup 2018. Với lối chơi biết mình, biết người, tuyển Bỉ đã đi tiếp một cách xứng đáng, đồng thời khiến cho vòng 4 đội mạnh nhất Cúp thế giới năm nay sạch bóng Nam Mỹ.
Các cầu thủ Bỉ cảm ơn người hâm mộ sau chiến thắng trước Brazil. (Ảnh: fifa.com)

Sự vắng mặt của Casemiro đã tạo ra những hiểm họa không thể ngờ tới với người Brazil. Trước một tuyển Bỉ chơi kín kẽ và tập trung những tiền vệ càn quét đá quyết liệt ở giữa sân, Fernandinho trở nên lạc lõng và không theo kịp những điểm nóng trên sân. Chắc chắn HLV Roberto Martinez đã nghiên cứu rất kỹ đối thủ tới từ Nam Mỹ. Ông gây bất ngờ khi gạt bộ đôi đã chơi rất ổn trước Nhật Bản: Mertens-Carrasco, thay vào đó là sự có mặt của Fellaini và Nacer Chadli. Bỉ chủ trương đá thấp để chơi phản công, một phương án khả thi, an toàn và khoa học.

Trong hơn 10 phút đầu tiên, gã khổng lồ vàng-xanh dồn lực lượng lên rất cao với những miếng đánh phủ đầu. Khung thành của Thibaut Courtois đã phải hứng chịu hàng loạt cú dứt điểm từ ngoài vòng cấm cũng như những pha xuyên phá thẳng vào trung lộ. Bộ ba Gabriel Jesus – Coutinho – Neymar liên tục xâm nhập khu 16m50, tạo ra áp lực không nhỏ lên hàng thủ của Quỷ đỏ. Bóng đã một lần chạm cột dọc khi Courtois đứng chôn chân, nhưng đại diện châu Âu vẫn đứng vững nhờ những sự bọc lót hợp lý.

Phút 13, trong lúc đang còn say men tấn công, Brazil nhận gáo nước lạnh đầu tiên. Từ một quả phạt góc đơn giản của Bỉ, dù không có sự uy hiếp nào, Fernandinho vẫn đưa bóng phản lưới nhà sau một cú bật cao truy cản cùng Jesus. Không hẳn bàn thua sớm khiến Selecao hoảng loạn, nhưng họ đã trở nên vội vàng hơn, cẩu thả hơn với một ván bài tất tay từ ngay hiệp 1.

Việc bố trí Marcelo đá trái, Paulinho cùng Fernandinho thay nhau nhô cao trong sơ đồ 4-2-3-1 đã khiến Brazil bị mất cân bằng trầm trọng giữa công và thủ. Những cái bóng áo vàng tràn ngập bên phần sân của Bỉ, đồng nghĩa với những khoảng trống mênh mông dành cho các chuyên gia phản công như Nacer Chadli, Eden Hazard hay Kevin De Bruyne. Phút 31, từ một cú hồi mã thương y hệt như bàn quyết định vào lưới Nhật Bản ở vòng 1/8, đội bóng của Martinez ghi bàn thứ 2. Cướp được bóng từ giữa sân, Bỉ chỉ cần vài ba đường chuyền để De Bruyne áp sát vòng cấm. Bằng cú dứt điểm quyết đoán, tiền vệ đang chơi cho Man City đánh bại Alisson Becker trong niềm phấn khích nổ tung của các CĐV áo đỏ trên sân Kazan Arena.

Không còn gì để mất, ngay đầu hiệp 2, đội bóng 5 lần vô địch thế giới lập tức tăng cường hàng công với sự có mặt của Roberto Firmino và Douglas Costa. Những phương án hãm thành mà Tite đưa ra bắt đầu phát huy hiệu quả nhiều hơn nhờ khả năng xuyên phá kỹ thuật của bộ đôi này. Tuy nhiên, phải đến khi Renato Augusto được tung vào sân thay cho Paulinho ở phút 73, Brazil mới cụ thể hóa được những ưu thế áp đảo của mình. Phút 76, sau đường chuyền chính xác của Coutinho, tiền vệ đang chơi bóng tại Trung Quốc băng lên đánh đầu tung lưới Courtois. Chỉ vài phút sau, Augusto tiếp tục được trao cơ hội khi có góc sút trống trải ngay trước vòng cấm của Bỉ. Tuy vậy, cú dứt điểm của anh đáng tiếc lại đi chệch cột dọc trong gang tấc.

Khoảng cách 1 bàn tạo ra hy vọng cho các vũ công Samba. Trong một thế trận tấn công dồn dập, sự thất vọng lại thuộc về ngôi sao được kỳ vọng nhất: Neymar. Số 10 của Brazil có 2 pha ngã chủ động trong vòng vây các hậu vệ Bỉ dù có thể đi bóng tiếp để tạo ra khác biệt. Sau những tình huống ăn vạ lộ liễu và hơi quá đà trước Mexico, cầu thủ đắt giá nhất thế giới có vẻ đã không còn nhận được sự ủng hộ của các trọng tài. Ngay cả ở một số tình huống bị phạm lỗi thực sự, Neymar cũng bị trọng tài Milorad Mazic người Serbia bỏ qua. Thói quen chơi tiểu xảo của cầu thủ đang khoác áo PSG cuối cùng cũng đã phản lại chính anh.

Trận đấu khép lại sau pha dứt điểm cuối cùng của Neymar ở phút đá bù giờ. Phản xạ cực tốt của Courtois một lần nữa lại làm nản lòng các chân sút vàng-xanh, đồng thời mang về chiến thắng 2-1 cho đội bóng của Martinez. Kể từ Mexico 1986, Bỉ đã lại có mặt ở bán kết Cúp thế giới, và đối thủ của họ sẽ là Pháp, một ứng cử viên khác cho chức vô địch năm nay. Với việc Brazil xách vali về nước, tất cả những cái tên vào vòng 4 đội tại World Cup 2018 đều tới từ châu Âu, tạo ra một Euro thu nhỏ trên xứ bạch dương./.

HC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực