Bảng B hạ màn dưới ảnh hưởng của công nghệ VAR

Thứ ba, 26/06/2018 12:31
(ĐCSVN) – Trong lần đầu tiên sử dụng công nghệ trợ lý VAR, World Cup 2018 đã tạo ra rất nhiều tranh cãi. Rạng sáng 26/5, thêm một lần nữa, những quyết định của trọng tài dựa trên công nghệ video đã làm thay đổi hoàn toàn cục diện của bảng B trong cuộc đua tranh giữa Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha.
Ronado (áo đỏ) trong một pha tranh cãi với trọng tài. (Ảnh: Reuters)

Trên sân Kaliningrad, Tây Ban Nha không lường trước được tinh thần và lối chơi đầy hứng khởi của Ma rốc, đội bóng đã chính thức bị loại. Chỉ sau chưa đầy 15 phút bóng lăn, đội bóng tới từ Bắc Phi đã mở được tỷ số. Tận dụng sai lầm chết người của cặp trung vệ Gerard Pique - Sergio Ramos, Khalid Boutaib cướp được bóng trước khi tăng tốc đối mặt David De Gea. Bằng một cú sút đơn giản ở tư thế thoải mái, tiền đạo Ma rốc đã có được bàn thắng đầu tiên cho đội nhà ở giải đấu năm nay.

Như bị chạm tự ái sau bàn thua đầy bất ngờ, Tây Ban Nha lập tức vùng lên mạnh mẽ. Chỉ 5 phút sau, cú đi bóng táo bạo của Andres Iniesta đã tạo điều kiện để Isco san bằng cách biệt. Đội quân xứ đấu bò đã có một tình huống tấn công theo đúng phong cách nghệ sỹ và hào hoa. Tuy vậy, việc vẫn phải xây dựng lối chơi dựa vào một lão tướng như Iniesta đã cho thấy những khó khăn không nhỏ đối với tân HLV Fernando Hierro.

Kể từ lúc này, Ma rốc như lột xác để trở thành một đội bóng chơi tấn công đầy hứng khởi. Trong trận cầu giã biệt World Cup, các học trò của HLV Herve Renard khiến những nhà vô địch thế giới năm 2010 nhiều phen thót tim với hàng loạt những tình huống hãm thành đa dạng. Bóng đã một lần làm rung chuyển khung thành De Gea trước khi Youssef En-Nesyri nâng tỷ số lên 2-1 ở phút 81. Nếu Ma rốc chính xác hơn ở những pha dứt điểm trước đó, La Roja có lẽ đã không còn cơ hội có điểm.

Vào đúng phút 90, Tây Ban Nha mới lấy lại được thể diện bằng bàn gỡ của Iago Aspas. Sau cú đánh gót làm rung lưới của tiền đạo đang chơi cho Celta Vigo, trọng tài đã cắt còi báo hiệu việt vị. Trước sự phản ứng của các cầu thủ áo đỏ, trọng tài người Uzbekistan quyết định dừng trận đấu để tham khảo công nghệ VAR. Sau cùng, bàn thắng đã được công nhận, đồng nghĩa với 1 điểm được kéo về cho thầy trò Hierro.

Ở trận đấu cùng giờ trên sân Mordovia Arena, Bồ Đào Nha thậm chí còn trải qua những giây phút đáng sợ hơn khi đấu với Iran. Mở được tỷ số trước sau cú vuốt bóng tuyệt đẹp của Ricardo Quaresma, đại diện châu Âu tự mình đánh mất lợi thế khi Ronaldo sút trượt quả penalty ở phút 53. Khi không còn gì để mất và buộc phải thắng mới tự quyết được quyền đi tiếp, Iran dồn toàn lực tràn lên và gây được áp lực khủng khiếp lên hàng thủ đội bóng áo bã trầu ở những phút cuối. Đúng vào phút 90, các cầu thủ tới từ Tây Á phản ứng quyết liệt với trọng tài Enrique Caceres khi cho rằng Cedric Soares bên phía Bồ Đào Nha dùng tay chơi bóng. Một lần nữa, công nghệ VAR lại lên tiếng. Sau khi nhận tín hiệu từ các trợ lý và hình ảnh video quay chậm, vị vua áo đen người Paraguay lại bẻ còi chỉ tay vào chấm phạt đền. Tới lượt các cầu thủ Bồ Đào Nha nổi cáu nhưng không thể làm gì hơn. Trên chấm 11m, Karim Ansarifard cân bằng cách biệt bằng cú sút quyết đoán. Trong thời gian ít ỏi còn lại, Iran tiếp tục khiến những nhà vô địch châu Âu hoảng hồn với những tình huống áp sát liên tục. Ở những giây cuối cùng, Mehdi Taremi suýt nữa làm nên chuyện khi đối mặt thủ thành Rui Patricio nhưng lại dứt điểm ra ngoài. Hòa 1-1 chung cuộc, đại diện châu Á chấp nhận rời cuộc chơi trong thế ngẩng cao đầu.

Có thể nói, công nghệ VAR đã hoàn toàn quyết định cục diện bảng B khi áp lực đè nặng lên sự sáng suốt của các trọng tài. Chỉ trong vòng chưa đầy 120 giây cuối cùng của 2 trận cầu tại bảng đấu này, mọi thứ đã thay đổi. Từ chỗ đang có ưu thế chiếm ngôi đầu bảng, Bồ Đào Nha đã bị đẩy xuống vị trí thứ 2. Còn với Tây Ban Nha, dù bằng hiệu số +1 nhưng đội bóng của Hierro vẫn đứng đầu vì có hơn 1 bàn thắng.

Như vậy, tại vòng 1/8, đối thủ của Ronaldo và các đồng đội sẽ là Uruguay, đại diện Nam Mỹ vừa đả bại Nga 3 bàn không gỡ ở lượt đấu cuối. Trong khi đó, Tây Ban Nha sẽ gặp chủ nhà Nga trong trận đấu được xem là dễ dàng hơn nhiều so với người láng giềng tại bán đảo Iberia./.

HC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực