21h00 ngày 6/7: Pháp – Uruguay: “Gà trống” lại gáy vang?

Thứ năm, 05/07/2018 11:24
(ĐCSVN) – Trận tứ kết đầu tiên của Vòng chung kết World Cup 2018 sẽ là cuộc đấu hứa hẹn rất thú vị giữa Pháp và Uruguay. Bất chấp việc đại diện Nam Mỹ được đánh giá rất cao ở khả năng phòng ngự, “Gà trống Gaulois” vẫn có quá nhiều ưu thế để đi tiếp.
Pháp đang sở hữu một đội hình rất mạnh so với Uruguay (Ảnh: AFP)

Sau khi đánh bại Bồ Đào Nha ở vòng 1/8, đội bóng của HLV Oscar Tabarez nhận được không ít lời ngợi khen của giới truyền thông. Ở một thế trận không vượt trội, Uruguay vẫn chơi cực tốt ở khả năng phòng thủ, đồng thời khiến cho đội bóng xứ Iberia nhiều phen hoảng hồn khi chống phản công. Tại World Cup năm nay, cặp song sát Edinson Cavani – Luis Suarez được xem là bộ đôi nguy hiểm nhất và cũng hiểu nhau nhất khi từng cùng nhau dự 3 Cúp thế giới. Tuy nhiên, chấn thương chưa rõ khả năng bình phục của Cavani đã tạo ra một khoảng trống rất lớn về cả chuyên môn lẫn tâm lý cho đội quân của Tabarez. Trên xứ bạch dương, cặp tiền đạo của Uruguay đã ghi được 5 bàn. Nếu ngôi sao của PSG không thể ra sân, Suarez sẽ mất đi một đối tác quan trọng để tỏa sáng.

Về phía Pháp, dù đối thủ có Cavani hay không, họ cũng sẽ chơi như một “cửa trên” tại Nizhny Novgorod. Đội hình của Didier Deschamps ở trận này sẽ thiếu vắng Matuidi vì án treo giò, nhưng điều này lại mở ra cơ hội cho hàng loạt tài năng khác. Trong cả 2 sơ đồ 4-3-3 và 4-3-2-1, Les Bleus đều hoàn toàn có thể sử dụng Thomas Lemar, Ousmane Dembele, Steven Nzonzi hay Corentin Tolisso để lấp vào vị trí của tiền vệ đang chơi cho Juve. Cả 4 cái tên kể trên đều đã có cơ hội ra sân kể từ vòng bảng và đều chơi tốt. Việc sở hữu một đội hình có chiều sâu rất đáng nể của Pháp chắc chắn sẽ khiến Uruguay khó khăn hơn trong công tác chuẩn bị chiến thuật.

Trận đấu sẽ là cuộc chạm trán rất đáng chờ đợi giữa Kylian Mbappe và Diego Godin, một sát thủ vòng cấm và một cận vệ đầy kinh nghiệm ở châu Âu. Sau màn trình diễn rực sáng trước Argentina, Mbappe đang được xem là thứ vũ khí lợi hại nhất của đội quân áo lam. Giờ đây, những bước chạy xé gió của tiền đạo PSG sẽ gặp thách thức từ lối đá rất “quái” và quyết liệt của Godin. Đội trưởng Uruguay hiện đang khoác áo Atletico Madrid, anh đã từng trải qua những đấu trường đỉnh cao nhất của cựu lục địa. Bất lợi lớn nhất của Godin chính là sự đơn độc nơi hàng thủ, khi trung vệ này tỏ ra quá vượt trội so với các đồng đội. Trong khi đó, Mbappe lại luôn được hỗ trợ bởi những vệ tinh xuất sắc như Antoine Griezmann, Olivier Giroud, hay đặc biệt là Paul Pogba – tiền vệ được Deschamps cho chơi cao nhất ở trung tuyến.

Ngăn chặn Mbappe là một chuyện, phong tỏa được tầm hoạt động của Griezmann lại là việc khác. Chính Godin sẽ là người hiểu số 7 của tuyển Pháp nhất khi đã cùng chơi tại Atletico trong một thời gian dài. Một khi tiền đạo có cái chân trái đầy ma thuật của xứ lục lăng được đá tự do như ở CLB, anh sẽ là mối hiểm họa rất khó kiểm soát đối với bất cứ hàng phòng ngự nào.

Cả 2 đội đều là những đại diện có lối chơi rất đặc sắc của châu Âu và Nam Mỹ, đồng thời cũng đang có phong độ ổn định. Uruguay đang có chuỗi 7 trận thắng liên tiếp cho đến lúc này, còn Pháp cũng mới chỉ thua đúng 1 trận sau 16 lần ra sân. Trong quá khứ, 2 đối thủ này đã 3 lần đụng độ tại World Cup. Hai trận trong số đó kết thúc với tỷ số 0-0, trận còn lại Uruguay thắng 1-0 vào năm 1966. Ở lần gần đây nhất, đội bóng áo xanh da trời cũng thắng 1-0 trước Pháp trong trận giao hữu vào năm 2013.

Trước trận đấu, ông Tabarez đã đề cao nhiệm vụ phong tỏa Mbappe như một chìa khóa để ngăn cản sự hưng phấn của đối thủ. Về phần mình, Deschamps cũng dành cho Uruguay những cẩn trọng nhất định khi nói về sự nguy hiểm của Suarez. Trên giấy tờ, Pháp và Uruguay sẽ có một trận đấu khó khăn cho cả 2 và không thể loại trừ khả năng đá hiệp phụ. Tuy nhiên, với những ngôi sao đầy chất lượng trong đội hình, Les Bleus vẫn sẽ là những người chiếm lợi thế nhờ những phương án đa dạng để lựa chọn nhân sự và lối chơi. Ngay cả trong tình huống đại diện Nam Mỹ muốn đá tử thủ, Pháp vẫn sẽ là một đối thủ luôn biết tạo khác biệt ở cách chơi giàu kỹ thuật và sức mạnh. Trước một đội có sức tấn công khó lường như Gà trống Gaulois, nhiều khi phòng ngự tiêu cực cũng chưa chắc đã là một phương án hay./.

HC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực