Yemen: Hơn 5000 trẻ em thiệt mạng và bị thương vì chiến tranh

Thứ tư, 17/01/2018 15:56
(ĐCSVN) – Một thống kê công bố ngày 16/1 của Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) cho thấy, cuộc chiến tranh tại Yemen đã khiến hơn 5000 trẻ em ở nước này thiệt mạng và bị thương kể từ tháng 3/2015 đến nay, bên cạnh đó còn có khoảng 400.000 em khác bị suy dinh dưỡng nghiêm trọng.
Bối cảnh xung đột  khiến tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ em Yemen trở nên trầm trọng hơn. 
 (Ảnh: AFP/ Getty Images)

Báo cáo của UNICEF cho biết, gần 2 triệu trẻ em Yemen đã không được đến trường. Trong khi đó, có hơn 3 triệu trẻ đã được sinh ra trong chiến tranh và phải chịu những vết thương từ tình cảnh bạo lực, di dời, bệnh tật, nghèo đói, suy dinh dưỡng và thiếu các dịch vụ cơ bản.

Theo đại diện UNICEF ở Yemen Meritxell Relano, “có một thế hệ trẻ em ở Yemen đang lớn lên mà không biết điều gì khác ngoài bạo lực”. Ông cho rằng, trẻ em ở Yemen đang phải chịu hậu quả tàn phá của chiến tranh và đây là những việc không phải do các em gây ra.

Theo đại diện UNICEF, suy dinh dưỡng và bệnh tật lan tràn khi mà các dịch vụ cơ bản bị sụp đổ. Thậm chí, các em còn mang theo những chấn thương về thể chất và tâm lý từ cuộc xung đột trong suốt quãng đời còn lại.

Thống kê từ Liên hợp quốc cũng cho thấy, hơn 11 triệu trẻ em – tương đương gần như mọi trẻ em ở Yemen cần được hỗ trợ nhân đạo. Trong khi đó, tổng cộng có 22,2 triệu người, tương đương 76% dân số Yemen đang phải phụ thuộc vào hàng viện trợ, tăng 1,5 triệu người trong 6 tháng qua.

Kể từ tháng 3/2015, liên minh Arab do Saudi Arabia đứng đầu đã tiến hành can thiệp quân sự nhằm hỗ trợ chính phủ được quốc tế công nhận của Tổng thống Mansour Hadi. Từ đó đến nay, bối cảnh xung đột đã khiến khoảng 12.000 người thiệt mạng, gần 40.000 người bị thương, 3 triệu người phải rời bỏ nhà cửa và 2/3 dân số nước này cần cứu trợ nhân đạo.

Bên cạnh đó, Yemen còn phải đối mặt với dịch tả tồi tệ nhất thế giới kể từ tháng 4/2017, với khoảng 5.000 ca nhiễm mỗi ngày và khoảng 15 triệu người ở nước này lâm vào tình trạng thiếu nước sạch và dịch vụ y tế./.

Kiều Giang (theo UN, The Guardian)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực