Xóa bỏ nguy cơ bùng phát xung đột vũ trang trên bán đảo Triều Tiên

Thứ tư, 19/09/2018 20:49
(ĐCSVN) – Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un khẳng định, trong các cuộc hội đàm diễn ra hai ngày qua, ông và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã nhất trí xóa bỏ toàn bộ vũ khí và những mối đe dọa hạt nhân khỏi bán đảo Triều Tiên.

Lãnh đạo hai miền Triều Tiên bắt đầu tiến hành Hội nghị thượng đỉnh

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (trái) và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un
bắt tay sau cuộc họp báo chung thông báo về kết quả Hội nghị thượng đỉnh. (Ảnh: Yonhap)


Đây là một nội dung quan trọng trong thỏa thuận đạt được tại Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 3 giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vừa kết thúc tại thủ đô Bình Nhưỡng. Thông tin này cũng được nhìn nhận là một tín hiệu thiện chí của Triều Tiên nhằm tái khởi động các vòng đàm phán về phi hạt nhân hóa đang đình trệ với Mỹ.

Phát biểu trong cuộc họp báo chung với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Nhà khách quốc gia Paekhwawon sau khi kết thúc vòng đối thoại thứ 2 trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh liên Triều, ngày 19/9, Tổng thống Moon Jae-in cho biết, tại sự kiện này, hai miền Triều Tiên đã lần đầu tiên thảo luận về các bước phi hạt nhân hóa. “Triều Tiên đã nhất trí đóng cửa vĩnh viễn bãi thử tên lửa Dongchang-ri với sự tham gia của các chuyên gia do các nước liên quan cử đến” – ông Moon Jae-in nói.

Bên cạnh đó, nhà lãnh đạo Hàn Quốc cũng bày tỏ hy vọng, sau Hội nghị thượng đỉnh liên Triều lần này, các vòng đối thoại giữa Triều Tiên và Mỹ về phi hạt nhân hóa sẽ nhanh chóng được nối lại.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un khẳng định, trong các cuộc hội đàm diễn ra hai ngày qua, ông và Tổng thống Moon Jae-in đã nhất trí xóa bỏ toàn bộ vũ khí và những mối đe dọa hạt nhân khỏi bán đảo Triều Tiên. Ông Kim Jong-un bày tỏ tin tưởng: “Tuyên bố tháng Chín sẽ mở ra một cấp độ mới để cải thiện các mối quan hệ liên Triều…, và mở cánh cửa gần hơn tới kỷ nguyên của hòa bình và thịnh vượng”.

Trong khi đó, Hàn Quốc cũng vừa công bố nội dung bản tuyên bố chung vừa được các nhà lãnh đạo hai miền Triều Tiên thông qua, với nét đáng chú ý là Bình Nhưỡng đồng ý thực hiện các bước đi bổ sung để hướng tới mục tiêu phi hạt nhân hóa, tiếp theo sau các bước đi tương xứng từ phía Mỹ.

“Triều Tiên đã tỏ rõ thiện chí tiếp tục theo đuổi các bước đi tiếp theo, bao gồm việc đóng cửa vĩnh viễn bãi thử hạt nhân Yongbyon, nếu như Mỹ đưa ra các biện pháp tương xứng, dựa trên tinh thần của tuyên bố chung được thông qua tại Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều hồi tháng 6/2018” – thông báo từ Nhà Xanh nêu rõ.

Được biết, cũng tại buổi họp báo, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã nhất trí sẽ sang thăm Seoul trong một tương lai gần. Đáp lại lời tuyên bố trên của nhà lãnh đạo Triều Tiên, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho rằng, tương lai gần – nếu không tính đến những yếu tố bất ngờ thì có nghĩa là thời điểm trước cuối năm 2018.

Trước đó, sáng 19/9, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã tiến hành cuộc hội đàm thứ hai trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh liên Triều lần thứ 3 trong năm nay nhằm tìm kiếm giải pháp tháo gỡ thế bế tắc trong tiến trình đàm phán hạt nhân giữa Triều Tiên và Mỹ cũng như cải thiện các mối quan hệ liên Triều.

Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho biết, không giống như sự kiện trước đó có sự hiện diện của một số quan chức cấp cao hai nước, cuộc hội đàm thứ hai này chỉ bao gồm sự tham gia của Tổng thống Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Lãnh đạo hai miền Triều Tiên trước khi bắt đầu hội đàm, ngày 18/9. (Ảnh: Yonhap)

Trong cuộc hội đàm diễn ra ngày hôm qua (18/9), nhà lãnh đạo Triều Tiên đã gửi lời cảm ơn tới Tổng thống Hàn Quốc vì đóng vai trò trung gian trong Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều hồi tháng 6/2018, đồng thời bày tỏ hy vọng sẽ đạt được tiến triển xa hơn trong các vòng đàm phán với Mỹ.

Về phía Tổng thống Hàn Quốc cũng nhấn mạnh tới trách nhiệm lớn lao mà ông và nhà lãnh đạo Triều Tiên đang gánh vác đối với đất nước và thế giới. Ông Moon Jae-in hy vọng rằng, Hội nghị thượng đỉnh lần này sẽ mang lại những kết quả đóng vai trò như một món quà dành cho 80 triệu người dân hai miền Triều Tiên nhân dịp lễ Chuseok vào ngày 24/9.

Dự kiến, chiều 19/9, Tổng thống Moon Jae-in sẽ tham dự một bữa tiệc chia tay có thể được chủ trì bởi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Theo kế hoạch đề ra từ trước, ông Moon Jae-in sẽ lên đường trở về Hàn Quốc vào sáng ngày 20/9, tuy nhiên, Nhà Xanh cho biết lịch trình này có thể được lui lại nếu như Tổng thống Hàn Quốc tham gia vào một sự kiện mang tính chất hữu nghị với nhà lãnh đạo Triều Tiên. Báo chí Hàn Quốc cho biết, quyết định này sẽ được đưa ra dựa trên kết quả của Hội nghị thượng đỉnh./.

Thu Lan (Theo báo chí khu vực)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực